เป็นเพื่อนกับแฟนเก่าได้ไหม

เป็นเพื่อนกับแฟนเก่า ได้หรือไม่ ? นักจิตวิทยามองยังไง

เรื่องAdminAlljitblog

เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะเคยเจอประสบการณ์ เป็นเพื่อนกับแฟนเก่า ไม่ว่าจะตัวเราเองหรือแฟนเราเป็นเพื่อนกับแฟนเก่า เรื่องนี้สามารถเป็นเพื่อนกันได้จริงหรือไม่?

 

Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา

คำตอบของเรื่องนี้จะได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับตอนจบ ว่าตอนนั้นจบกันดีหรือไม่ดี จบกันอย่างไร แล้วทัศนคติกับเรื่องนี้ของคุณเป็นอย่างไร

 

เช่น ต่อให้จบดีหรือไม่ดีก็ไม่สามารถเป็นเพื่อนกันได้ หรือมองว่าเป็นเรื่องปกติที่จะเปลี่ยนสถานะจากแฟนเป็นเพื่อน แต่ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับอีกฝ่ายด้วยว่าเขาอยากจะเป็นเพื่อนกับคุณไหม

บอกกันก่อนว่า เป็นเพื่อนกับแฟนเก่า

ถ้าแฟนบอกว่าเป็นเพื่อนกับแฟนเก่า ถ้าเขาบอกคุณก่อนที่จะคบกับเขานั่นเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้คุณได้รู้และตัดสินใจว่าคุณโอเคแค่ไหนกับความสัมพันธ์ของเขากับคนเก่า

 

ดูระยะความสัมพันธ์ของเขาว่าเป็นไปในทิศทางไหน 

 

บอกแฟนคุณให้ชัดเจน ถ้าหากมีตรงไหนที่คุณรู้สึกว่าไม่โอเคนะ ถ้าเขาจะสนิทกันมากเกินไป อยากให้ชี้แจ้งกันตั้งแต่แรก

 

เรื่องที่เขาทำได้กับเรื่องที่เขาไม่ควรทำ ถ้ามีการตกลงกันตรงนี้จะทำให้ทุกอย่างออกมาง่าย 

 

แต่ถ้าเขาสัญญาตั้งแต่แรกแต่มาตอนหลังเขาผิดคำพูดเท่ากับเขาผิดสัญญา เช่นเดียวกันถ้าคุณเป็นฝ่ายที่เป็นเพื่อนกับแฟนเก่า

 

คุณก็ควรที่จะทำให้ทุกอย่างออกมาชัดเจน รวมถึงรับผิดชอบต่อสัญญาที่มีให้กันและกัน

เคลียร์ความรู้สึกของตัวเองว่ารู้สึกอย่างไรที่แฟน เป็นเพื่อนกับแฟนเก่า

ถ้าเรื่องนี้เกิดขึ้นระหว่างทางที่คบกับแฟน ก่อนอื่นคุณต้องเคลียร์ความรู้สึกของตัวเองก่อนว่าคุณรู้สึกอย่างไร ไม่พอใจตรงไหน คนเป็นแฟนกันมีสิทธิที่จะพูดเรื่องนี้

 

คุณมีสิทธิในตัวเขาที่สามารถพูดคุยกันได้ อย่าไปรู้สึกหวาดกลัวว่าจะโดนหาว่างี่เง่า ถ้าเขาว่าคุณเท่ากับเขาไม่ได้ยินเสียงความรู้สึกของคุณ

 

เขาไม่เข้าใจความต้องการของคุณ อยากให้ลองคุยกันให้เข้าใจมากกว่าการที่จะไปบังคับให้เขาเปลี่ยน เพราะถ้าเขาอยากเปลี่ยน เขาจะเปลี่ยนเองโดยที่คุณไม่ต้องไปบอกเขา

 

ถ้าเขาแคร์ความรู้สึกของคุณ เขาจะเทคแคร์ความรู้สึกของคุณ แล้วเขาจะเปลี่ยนพฤติกรรมของเขาเองเพื่อให้คุณรู้สึกสบายใจ

ถ่านไฟเก่า

ถ้าหากคุณกังวล “ ถ่านไฟเก่า ” นั่นไม่ถือว่าแปลก เพราะเขาอาจะมีพฤติกรรมบางอย่างที่ทำให้คุณรู้สึกได้ อยากให้คุณดูพฤติกรรมของแฟนกับคนเก่าว่าเป็นไปในทิศทางไหน 

 

เขาแคร์ใคร แคร์คนเก่าหรือแคร์คุณ คุณอาจจะไม่ได้งี่เง่าโดยไม่มีเหตุผล แต่เพราะมีบางอย่างที่ทำให้คุณเกิดความรู้สึกหึงหวง ที่เจอพฤติกรรมบางอย่างที่มากจนเกินไป ตอนที่เขามีคุณ

 

เขามีพฤติกรรมอย่างไร เขาปฎิบัติกับคุณอย่างไร และเขาปฏิบัติกับคนเก่าแบบไหน อยากให้คุณดูพฤติกรรมของเขาให้ชัดเจน ก่อนที่คุณจะรู้สึกหัวร้อนกับเรื่องนี้

 

เรื่องทุกเรื่อง ต้องหันหน้าพูดคุยกันให้เข้าใจ ถ้าหากคุยกันแล้วไม่เข้าใจก็อาจจะต้องคิดทบทวนดูใหม่ สำรวจความรู้สึกของตัวเองใหม่อีกครั้ง

 

และเหนือสิ่งอื่นใดนั่นคือการกระทำที่เห็นเป็นรูปธรรมย่อมดีกว่าคำพูด คำสัญญาที่ให้กันไว้