ไม่มีความสุข

ทำไมไม่มีความสุขเลย.. เราจะทำอย่างไร ในวันที่เรา ไม่มีความสุข

เรื่องAdminAlljitblog

ทุก ๆ คนคงเคยมีความรู้สึกว่าทำไมเราถึง ไม่มีความสุข ใช่ไหม? ความสุขมันคืออะไรทำไมยิ่งตามหายิ่งหาไม่เจอ

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ ตามหาความสุขในวันที่เรารู้สึกว่าทำไมมันไม่มีความสุขเลย

คนลักษณะไหนที่ ไม่มีความสุข

การไม่มีความสุขอาจเกิดขึ้น จากความเบื่อ จากสิ่งที่เคยชอบทำก็รู้สึกไม่ชอบแล้ว ไม่อยากทำอีกต่อไป  หรือ เกิดขึ้นในลักษณะของคนที่ไม่มีเป้าหมายในชีวิต ขาดแรงจูงใจที่จะทำสิ่งต่าง ๆ

 

หรือทำงานก็ทำเพราะความจำเป็นแต่ใจจริง ๆ แล้วไม่มีความปรารถนาที่จะทำแล้ว การไม่มีความสุขสามารถเกิดได้กับทุกคน ความสุขเป็นนามธรรม

 

จึงไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าความสุขคืออะไร และใครกำลังมีความสุขอยู่

สาเหตุของการ ไม่มีความสุข 

1.การเปรียบเทียบ 

มักนำตัวเองไปเปรียบเทียบกับผู้อื่นอยู่เสมอ ชอบมองว่าคนอื่นที่รวยกว่า มักความสุขมากกว่า จนลืมคิดไปว่านั่นเป็นด้านเดียวที่เราเห็น ในส่วนนั้นอาจจะไม่ใช่ความจริงทั้งหมด การเปรียบเทียบจึงไม่มีที่สิ้นสุด

 

ความสุขขึ้นอยูกับมุมมองของแต่ละคน เพราะคนเราไม่เหมือนกัน ลองมองหาความสุขของตัวเองว่าคืออะไร สุขนั้นไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ เพียงแค่เรื่องเล็กน้อยรอบตัวก็สามารถเป็นความสุขได้ 

 

หรือในความทุกข์ที่เรากำลังพบเจอนั้น มีอะไรทำให้เรายิ้มได้บ้างไหม 

2. การกดดันตัวเอง

ฉันต้องการแบบนี้ ฉันต้องได้อย่างนั้น ความต้องการของฉัน ต้องตอบสนองด้วยความสำเร็จเท่านั้น เราจะไม่มีความสุขหากเรากดดันตัวเองจนเกินไป และไม่มีความยึดหยุ่นให้กับชีวิตบ้าง

3.การไม่ปล่อยว่าง

ในบางคนที่ปล่อยวางไม่ได้ เกิดอะไรขึ้นมักจะเก็บเอาไว้ คิดวนเวียนอยู่เช่นนั้น ไม่อยู่กับปัจจุบัน จนชีวิตไม่สามารถมีความสุขได้ แน่นอนว่าทุกปัญหาอาจจะไม่ได้แก้ง่าย ๆ แต่ทุกปัญหาจะมีทางออกอยู่เสมอ 

4.หลงลืมรักตัวเอง ละเลยความต้องการของตัวเอง

ในบางครั้ง บางคนไม่ทราบด้วยซ้ำว่าความสุขของตนเองคืออะไร เพราะมัวแต่วิ่งตามความสุขของคนอื่น ลองหยุดวิ่งสักครู่ แล้วถามว่าตัวเราเองต้องการอะไร ตามใจตัวเองบ้าง 

5.กลัวการสูญเสีย

บางคนกลัวที่จะสูญเสียบางอย่างในชีวิตไป จนลืมมองว่าอาจมีอะไรบางอย่างที่ดี รอเราอยู่ข้างหน้า

จะทำอย่างไร? หากไม่มีความสุข

เมื่อไหร่ที่รู้สึกว่าจัดการกับอารมณ์ ความรู้สึกของตัวเองไม่ได้ จนเริ่มไปกระทบกับการใช้ชีวิต และความสัมพันธ์กับคนรอบข้าง เช่น เริ่มไม่อยากเจอใคร พาตัวเองออกห่างจากสังคม เก็บตัวอยู่คนเดียว

 

นั่นเป็นสัญาณว่า ควรเริ่มพาตัวเองไปพบผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยา

 

หากคนข้าง ๆ กาย ไม่มีความสุข เราช่วยเขาได้โดยการ พูดคุยว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขา แล้วดูว่าเราช่วยเขาได้ไหม เราอาจจะช่วยไม่ได้ในทุกปัญหา แต่อย่างน้อยเขาก็รู็สึกว่ามีคนอยู่ข้าง ๆ

 

ไม่จำเป็นต้องแข็งแรงดีขึ้น โดยเร็ว แต่ค่อย ๆ ใช้เวลาให้เขาดีขึ้นได้ 

Related Posts