ไม่น่าคบ

คนแบบไหนที่ไม่ควรคบ ทำความรู้จัก ความสัมพันธ์แบบToxic

เรื่องAdminAlljitblog

ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ ความสัมพันธ์แย่ ๆ ถ้าพูดถึงความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ แสดงว่ามันแบบต้องเป็นสิ่งที่ไม่ดีแน่ ๆ ต้องเป็นสิ่งที่มันทำร้ายร่างกายเราเจ็บ ปวดทรมานหรืออาจจะถึงตายได้เลย

 

พูดถึง ความสัมพันธ์แบบToxic ในเรื่องของความสัมพันธ์ที่ไม่ดีมันก็มักจะมีมาในรูปแบบต่าง ๆ เลยไม่ว่าจะเป็น ความรู้สึกไม่ปลอดภัย ความรู้สึกปวดทั้งกายปวดทั้งใจ

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

ความรู้สึกพยายามอยู่ฝ่ายเดียวเลย เหมือนแบบเฮ้ยฉันวิ่งตามเธอเธอก็วิ่งหนีฉัน หรือแม้กระทั่งความส่วนตัวของเราไม่มีเหลือเลยความสัมพันธ์นมันมีเอาทุกข์หลายรูปแบบเลยไม่ว่าจะเป็นคู่รัก ครอบครัวหรือว่าเพื่อนร่วมงาน

ชีวิตคู่ที่เป็นทุกข์เพราะอยู่ใน ความสัมพันธ์แบบToxic

ถ้าเราเลือกได้คงอยากให้ความสัมพันธ์มันอยู่ในรูปแบบที่ดี มีความสุขอยู่ด้วยกันแต่ว่าคนจะติดอยู่ในกับดักของความสัมพันธ์ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของชอบพูดให้เสียใจ ชอบพูดให้เราแบบว่าสูญเสียความเป็นตัวเอง

 

จนทำให้เราหลงลืมตัวตนของตัวเอง เหมือนแบบต้องทำตามเขาทุกอย่างนะ คิดแบบนี้ฉันแบบนี้เธอต้องทำแบบนี้ เป็นกับดักความสัมพันธ์อย่างหนึ่ง ลักษณะของการถูกตามใจเยอะ ๆ ก็ทำให้เรารู้สึกว่าแบบว่าดีจังเลย เหมือนเจ้าหญิงจังเลย

 

รูปแบบของการตามใจมันเป็นกับดักที่รุนแรงมาก คนที่ถูกตามใจมาก ๆ จะไม่เป็นตัวเองการตามใจกันมันมีทั้งดีและไม่ดีถ้าอะไรที่มันมากเกินไปมันก็จะทำร้ายเรา

ความสัมพันธ์ที่เป็น Toxic มีในรูปแบบไหนบ้าง?

1. เล่าเรื่องเก่าได้อยู่ตลอดเวลาโดยที่ไม่เหน็ดเหนื่อย ไม่อยู่กับปัจจุบันสชอบขุดเรื่องที่นอกใจมานะ ทั้งที่ประเด็นคือที่ทะเลาะคือเรื่องอื่น และถ้าเราพูดว่าพูดเรื่องเดิมอีกแล้วหรอ จะกลายเป็นเรื่องใหญ่ขึ้นทั้ง ๆ
2. การทะเลาะกันเกิดขึ้นได้แต่ว่าถ้าทะเลาะกัน มันคงเป็นอะไรที่บอกว่าไม่ดีจะติดใจเรามากเลยแล้วจริง ๆ มันไม่ได้มี แค่กลุ่มที่แบบเก็บเรื่องเก่ามาเล่าใหม่ได้เรื่อย ๆ นะ
3. ประชดประชัน เหมือนประมาณแบบว่าเธอ ต้องรู้ตัวเองสิเมื่อชอบ ไม่ยอมพูดกันตรง ๆ
4. ไม่พอใจมักจะใช้คำว่าเลิกมาเป็นการต่อรอง อย่าเอาการบอกเลิกมาเป็นเครื่องมือในการต่อรอง

ในรูปแบบเพื่อน

จะมาจากความน้อยใจที่เกิดขึ้น เมื่อเพื่อนเราไปสนิทกับคนอื่นมากกว่า หรืออาจจะเกิดจากพฤติกรรมของเพื่อนที่แปลกไปจากเดิมจนทำให้เราเกิดความเครียดเพราะการกระทำของเพื่อน

 

ต้องหันมาดูที่ตัวเองก่อนว่าตัวเราได้ทำอะไรลงไปให้เพื่อนไม่เหมือนเดิมไหม แต่ถ้าหาคำตอบไม่เจอต้องลองเปิดใจคุยกับเพื่อนไปตรง ๆ

รูปแบบครอบครัว

การแบบพูดจากันไม่ดี พูดเสียงดัง ชอบทำตัวให้ตัวเองเป็นตัวใหญ่ ๆ คนอื่นตัว เล็ก ๆ

รูปแบบเพื่อนร่วมงาน

เพื่อนร่วมงานนะ มาในลักษณะของการพูดจาเสียดสีด่าทอ ลืมนินทา

วิธีจัดการเมื่อเจอToxicในรูปแบบต่าง ๆ

1.คู่รัก

ควรใช้วิธีพูดคุยกัน อย่าอ้อมโลก หรือสะสมสิ่งนั้นไว้ในใจจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ ๆ เพราะคู่รักส่วนใหญ่มักจะทะเลาะกันเรื่องเล็กน้อยแต่ไม่ยอมหันหน้าแก้ปัญหาร่วมกัน

2.ครอบครัว

ต้องมองดูที่ตัวเองว่า การที่เราพูดอะไรไปเราทำร้ายความรู้สึกของคนในครอบครัวหรือเปล่า หรือถ้าคน ๆ นั้นเป็นพ่อแม่เราต้องลองพูดคุยกับเขาแต่ถ้าพูดคุยไปแล้วยังเหมือนเดิม

 

อาจจะต้องถอยออกมาจากพวกเขาสักพักให้พวกเขาได้ตกตะกอนความคิด คำพูดของพวกเขา

3.เพื่อนร่วมงาน

เราไม่จำเป็นต้องเอาใจไปผูกติดกับใคร จัดการในหน้าที่ของเราไม่ต้องเอาใจไปจดจ่ออยู่กับเขา

 

คนรักกันจะไม่มีวันทำร้ายกันไม่ว่าจะเป็นทางร่างกายหรือจิตใจ ถ้าเรามีความสัมพันธ์ที่ Toxic อยู่อยากให้ตระหนักถึงความสัมพันธ์นั้น และค่อย ๆ ถอยมาในจุดที่เราสบายใจกันนะคะ

Related Posts