ความสุข

ในวันที่เต็มไปด้วยความทุกข์ จะมองเห็น “ความสุข” ได้อย่างไร?

เรื่องAdminAlljitblog

ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์นั้นเป็นอารมณ์ที่เกิดได้กับทุกคน ในวันที่เราสุขมาก ๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีความทุกข์เข้ามาเลย เช่นเดียวกัน วันไหนที่เรามีความทุกข์มาก ๆ ก็ไม่ได้หมายความว่าหลังจากนั้นเราจะไม่มี ความสุข ได้เลย

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ มองหาความสุขในวันที่มีแต่ความทุกข์ล้อมรอบตัวของเรา

นิยาม ความสุข ของแต่ละคนแตกต่างกัน

ความสุขไม่ว่าจะเกิดขึ้นในรูปแบบไหนก็ดีทั้งหมด การนิยามความสุขของแต่ละคนก็แตกต่างกัน บางคนแค่เราไม่ทุกข์นั่นก็สุขแล้ว บางคนเราได้ทำอะไรที่เราชอบนั้นก็ถือว่าสุขแล้ว

 

เราได้ช่วยเหลือคนอื่นเราก็มีความสุขแล้วในบางครั้งเมื่อเรามีความทุกข์เราก็ควรจะโอบกอดไว้ เพื่อเรียนรู้ที่จะปล่อยวางและมองหาความสุขในชีวิตประจำวัน

สาเหตุของความทุกข์ 

นักจิตวิทยากล่าวว่า ส่วนมากเมื่อคนเรามีความทุกข์มักเกิดจากการแบกอารมณ์ และความรู้สึกที่เกินกว่าเขาจะรับไหว

 

เช่น การทำงานที่หนักกว่าความสามารถ การแบกรับภาระหนี้สินที่เกินกำลังจ่ายของตนเอง หรือการแบกรับภาระความรู้สึกบางอย่าง เช่น การสูญเสีย จนไม่สามารถมองหาความสุขรอบ ๆ ตัวได้เลย 

 

ซึ่งทำให้เราเข้าใจได้เลยว่าในช่วงเวลาที่เราทุกข์มาก ๆ การมาบอกให้เราออกไปหาอะไรทำ ออกไปหาความสุขนั้นเป็นเรื่องที่ยากมาก ๆ 

ในวันที่เราทุกข์มาก ๆ เราจะมองหาความสุขได้อย่างไร? 

1.ทำความเข้าใจกับความทุกข์ของตนเอง 

ในวันที่เราทุกข์มาก ๆ การมองหาความสุขเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยาก การจะให้ลุกออกไปหาความสุข หรือทำในสิ่งที่เคยมีความสุข ไม่ได้หมายความว่าเราจะมีความสุขกับสิ่งเหล่านั้นได้ในตอนนี้

 

ฉะนั้นเมื่อใดที่เราทุกข์ เราไม่จำเป็นต้องรีบวิ่งหนีความรู้สึกนั้นออกมา

 

เราอาจจะลองอยู่กับความรู้สึกนั้น มองหาที่มาที่ไป อะไรที่ทำให้เราทุกข์ เช่น การทำงานที่ทำให้เราไม่มีความสุข จากนั้นลองถามตวเองต่อไปว่า อะไรเป็นสาเหตุของการทำงานที่ไม่มีความสุข

 

งานไม่ดีอย่างไร หรือเป็นที่เพื่อนร่วมงาน หากเราเข้าใจสาเหตุจะนำไปสู่การจัดการปัญหาได้ 

2.ลองเป็นคนธรรมดาบ้าง

ลองมาเป็นคนธรรมดาคนหนึ่ง ที่ไม่ต้องต่อสู้หรือต้องแข่งขันกับใคร ใช้ชีวิตแบบของตัวเราเอง เป็นตัวเราเอง เพื่อทำความเข้าใจ เรียนรู้ธรรมชาติของชีวิตและความต้องการของตนเองว่าเป็นอย่างไร 

3.ไม่มีใครสมบูรณ์แบบไปซะทุกอย่าง 

บางครั้งเราอาจจะมีความต้องการที่จะทำให้ตัวเองมากมาย อยากประสบความสำเร็จด้านการงาน อยากมีความรักที่ดี อยากมีบ้านหลังใหญ่ ต้องการมีเงินเยอะ ๆ ต้องได้ทุกอย่างตามที่ตัวเองกำหนดไว้

 

ถ้าเราเข้าใจว่าธรรมชาติของคนเราไม่มีใครจะสมบูรณ์แบบ มีผิดพลาด มีผิดหวัง ลองเป็นคนสบาย ๆ ความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ อาจจะเกิดขึ้น 

 

ความสุขของคนเราแต่ละคนไม่เท่ากัน การให้ค่าของความสุขและความทุกข์ของคนเราแตกต่างกัน การที่เรามีความทุกข์โดยไม่สามารถมีความสุขได้เลย นั่นอาจเป็นเพราะเรากำลังไม่อนุญาตให้ตัวเองมีความสุขอยู่

Related Posts