นักจิตวิทยา ช่วยเราได้อย่างไร?

นักจิตวิทยา ช่วยเราได้อย่างไร?

เรื่องAdminAlljitblog

“ถ้าไม่ไหว ไปปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญสิ” ผู้เชี่ยวชาญคือใคร นักจิตวิทยา และจิตแพทย์ ทำหน้าที่อะไรในการรักษาผู้ป่วย  ถ้าเครียด เศร้า อกหัก ไปหานักจิตวิทยาได้ไหม

 

และวิธีเช็คตัวเองว่าตอนไหนที่เราควรไปพบผู้เชี่ยวชาญ มาร่วมพูดคุยในรายการพูดคุย Alljit X คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก 🙂 หรือรับฟังได้ที่ Alljit Podcast

 

นักจิตวิทยาคือใคร 

นักจิตวิทยา คือ วิชาชีพที่ได้รับการเรียนรู้ หรือมีโอกาสได้ศึกษาสภาวะจิตใจ การเข้าใจพฤติกรรมมนุษย์  หรือแม้กระทั่งอารมณ์และ ความรู้สึกต่าง ๆ ของมนุษย์ 

 

โดยการเรียนรู้ลงไปว่า เพราะอะไรเราถึงมีการคิดแบบนี้ ,โตมาแบบไหนถึงมีพฤติกรรมแบบนี้ รวมไปถึงความขัดแย้งในตัวเองที่ส่งผลตอการแสดงออกอย่างไร เรียนเพื่อให้เข้าใจคนหนึ่งคน 

 

นักจิตวิทยาและจิตแพทย์ต่างกันอย่างไร

จิตแพทย์

จะทำหน้าที่รักษาผู้ป่วยที่เป็นโรคจิตเวช เช่น การตรวจวินิจฉัย ให้ยาในการรักษา ทำการบำ

 

นักจิตวิทยา

ไม่สามารถตรวจ และวินิจฉัยโรคทางจิตเวช และจ่ายยาได้  ทำได้เพียงการประเมิน เพื่อทำความเข้าใจในบุคคลนั้น 

 

 

เครียด เศร้า อกหัก ไปหานักจิตวิทยา 

สามารถไปหาได้หมดทุกความรู้สึก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาใด ๆ ก็สามารถเข้าไปพบนักจิตวิทยา เพื่อทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น หรือเพียงแค่หาใครซักคนที่รับฟัง เพื่อเอาบางสิ่งที่อึดอัดในใจออกมา

 

 

หน้าที่ของนักจิตวิทยา

นักจิตวิทยาถูกแบ่งออกเป็นหลากหลายสาขา เช่น นักจิตวิทยาคลีนิค นักจิตวิทยาการปรึกษา นักจิตวิทยาในองค์กรค์ นักจิตวิทยาวัยรุ่น เป็นต้น ซึ่งในแต่ละสาขาก็จะเรียนแตกต่างกันออกไป

 

แต่ทุกสาขาวิชาถูกปูพื้นฐานมา เพื่อให้เข้าใจคนคนหนึ่งได้แบบภาพรวม โดยทำหน้าที่รับฟังและเป็นกระจกสะท้อนในมุมที่เขาไม่เคยเห็นหรือ ให้เขามองเห็นตัวเองแบบสอดคล้องกับโลกของความเป็นจริง

 

 

เคยไหมที่นักจิตวิทยารับฟังจนรู้สึกไม่ไหว 

ในช่วงแรก ๆ ของการทำงานเกิดขึ้นบ่อย เพราะคาดหวังว่าทุก ๆ อย่างจะออกมาดี และจะช่วยเหลือเขาอย่างไรได้บ้าง ช่วงหลัง ๆ เมื่อประสบการณ์เพิ่มขึ้น เข้าใจวิธีการทำงานมากขึ้น ก็ทำให้รจัดการได้ความคิดได้มากขึ้น 

 

หากรู้สึกว่าบางเคสเกินศักยภาพของตนเอง ก็สามารถวางแผนในการส่งต่อเคสไปยังนักจิตวิทยาท่านอื่นที่มีความเหมาะสมในการดูแลคนไข้มากกว่า 

 

 

ในมุมของผู้รับคำปรึกษาสามารถขอเปลี่ยนนักจิตวิทยาได้หรือไม่ 

ผู้รับคำปรึกษามีสิทธ์ในการขอเปลี่ยนตัวนักจิตวิทยา เพียงแค่ควรหาเหตุผลว่าเพราะอะไรเราจึงอยากเปลี่ยนนักจิตวิทยา 

 

 

นักจิตวิทยาเครียดจะเลือกคุยกับใคร 

นักจิตวิทยาจะเลือกคุยกับใครขึ้นอยู่ความเครียดนั้นเป็นเรื่องอะไร  ถ้าเป็นความเครียดด้านการทำงาน ก็จะเลือกปรึกษาอาจารย์ หรือเพื่อนที่อยู่ในวิชาชีพเดียวกัน แต่หากความเครียกนั้นไม่เกี่ยวข้องกับงานก็จะเลือกปรึกษาคนใกล้ตัว 

 

 

มีอาการจิตเวชสามารถเรียนจิตวิทยาได้หรือไม่ 

ควรประเมินตนเองว่าไหวหรือไม่ จะเรียนไปต่อได้หรือไม่ เพราะการเรียนจะทำให้รู้จักตัวเองชัดขึ้น มากไปกว่านั้นคือ มีความหนักในหน้าที่เพราะอาจต้องทำงานกับคนที่มีปัญหาคล้าย ๆ กับเรา 

 

 

เมื่อไหร่ที่ควรเข้าไปพบผู้เชี่ยวชาญ 

สังเกตว่าอะไรที่เกินปกติ โดยวัดกับไม้บรรทัดของตัวเอง  เช่น เคยทำได้ จัดการได้มาตลอด แต่ ณ ตอนนี้เกิดการเปลี่ยนแปลงแล้ว และต้องการใครซักคนที่จะทำให้เราเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น 

 

โดยไม่ต้องรอให้มีอาการอย่างชัดเจนเช่น นอนไม่หลับ ควบคุมอารมณ์ตัวเองไม่ได้ มีปัญหาความสัมพันธ์กับคนอื่น เป็นต้น 

 

ติดตามบทความอื่น ๆ ได้ที่นี่

Related Posts