ความรักไม่ถูกใจคนในครอบครัว

ทำอย่างไร? เมื่อ ความรักไม่ถูกใจคนในครอบครัว

เรื่องAdminAlljitblog

เวลาเรามีแฟน เรามักจะอยากพาเขาไปแนะนำให้ครอบครัวรู้จัก แต่ก็มีบางบ้างทีที่ ความรักไม่ถูกใจคนในครอบครัว พ่อแม่ไม่ชอบแฟนของเรา

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ วิธีรับมือเมื่อความรักของเราไม่ถูกใจคนในครอบครัวคุยกับนักจิตวิทยาคลินิก

เมื่อ ความรักไม่ถูกใจคนในครอบครัว ทำความเข้าใจในวัฒนธรรมของแต่ละครอบครัว

ในวัฒนธรรมไทยของเรา พ่อกับแม่อาจจะไม่ได้ให้ช่องวางที่ชัดเจนมากในตัวของลูก ซึ่งพ่อแม่จะรู้สึกว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่ลูกเรามีความรัก คนที่เป็นแฟนลูก หรือใครที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของลูก

 

จะต้องเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวด้วย ซึ่งในส่วนนี้มีความแตกต่างจากครอบครัวฝั่งตะวันตก 

 

ในฝั่งตะวันตกจะมีการแบ่งช่องว่างที่ชัดเจน ใครอยากใช้ชีวิตแบบไหนก็จะเป็นอภิสิทธิของพวกเขาไปเลย ไม่มีการมานั่งคิดว่าพ่อแม่จะรู้สึกอย่างไร เพราะจริง ๆ แล้วในสังคมของเราไม่ได้ชัดเจนขนาดนั้น

 

พ่อแม่ยังคงมองว่าลูกคือส่วนหนึ่งในครอบครัว เรื่องของลูกก็คือเรื่องของพ่อแม่

 

ทำให้ลูกเกิดความรู้สึกว่าพ่อแม่เข้ามายุ่งในเรื่องของลูกมากเกินไป ซึ่งนั้นเป็นช่องว่างที่ไม่ได้ถูกแบ่งอยากชัดเจน ทำให้หลาย ๆ ครั้งมีปัจจัยของครอบครัวแทรกซ้อนเข้ามาด้วย

เพราะอะไรความรักของเราถึงไม่ถูกใจคนในครอบครัว

1. พ่อแม่ห่วงลูกมาก ๆ รู้สึกว่าลูกเป็นของพ่อแม่ ทำให้พ่อแม่เรียกร้องสิทธิที่เป็นคนเลี้ยงดูลูก วันหนึ่งที่ลูกมีแฟนพ่อแม่จะรู้สึกถูกแย่งความรัก ถูกแย่งเวลา พ่อแม่บางบ้านมีลักษณะการคิดและความรู้สึกแบบนี้

 

ความรู้สึกนี้สามารถมองอีกในแง่หนึ่งได้ว่าพ่อแม่รักลูกมาก ๆ ลูกคือสิ่งที่พ่อแม่ต้องปกป้องและดูแล แต่ในขณะนั้นพ่อแม่บางบ้านอาจจะไม่เป็นแบบนี้

 

แต่อาจจะเป็นลักษณะอยากให้ลูกเจอคนดี ๆ คนที่จะเข้ามาในชีวิตของลูกต้องดูแลลูกได้ โดยที่ลูกบางคนไม่มีพื้นที่ที่จะศึกษาดูใจกับแฟน

 

2. พ่อแม่มีสเป็คตัวเองในใจ อยากได้คนลักษณะนี้มาเป็นแฟนของลูก การศึกษา หน้าตา ฐานะ หรืออาจจะมองถึงลักษณะภายในนิสัย ใจคอ ที่ต้องถูกใจพ่อแม่

 

ทำให้แฟนเราที่เข้ามาไม่เป็นแบบที่พ่อแม่คาดหวังไว้ทำให้พ่อแม่ไม่ชอบในความรักครั้งนี้ของตัวเรา

 

3. ตัวแฟนของเราเป็นอย่างไร? แม้แฟนของเราไม่เป็นสเป็คของพ่อแม่เรา แต่ตัวแฟนของเราแสดงให้ครอบครัวเราเห็นไหมว่า เขาสามารถซัพพอร์ตเราทางจิตใจได้ไหม เขาสามารถดูแลเราได้ไหมในอนาคต

 

4. พ่อแม่มักจะเป็นห่วงว่าแฟนของเรามีนิสัยอย่างไร มีนิสัยขี้หงุดหงิดหรือเปล่า มีความใจร้อนไหม เพราะกลัวว่านิสัยของแฟนเราจะไปส่งผลกระทบต่อเราในอนาคต

 

5. ประเด็นความห่างกันทางอายุ ผู้ชายอายุเยอะกว่า ผู้หญิงอายุเยอะกว่า หรือ หน้าตาทางสังคมที่เข้ามามีปัจจัย

 

เมื่อครอบครัวไม่ชอบแฟนเรา เราจะทำอย่างไรดี?

เวลาที่ครอบครัวไม่เห็นด้วยกับความรักของเรา เรามักจะเป็นคนแรกที่รู้ดีที่สุดว่าครอบครัวเราไม่เห็นด้วยในเรื่องอะไร และควรทำแบบไหนให้ครอบครัวเราเริ่มมีความคิดที่ไม่เห็นด้วยน้อยลง 

 

1. แบ่งเวลาความรักให้เหมาะสมทั้งสองสถานะ สองสถานะในที่นี้หมายถึงว่า สถานะของการเป็นลูก และสถานะของการเป็นแฟนที่ดี แบ่งช่วงเวลาให้เหมาะสมทั้งสองสถานะ

 

ในช่วงเวลาที่เรามีแฟนอาจจะทำให้เราอยู่กับแฟนมากเกินไปจนครอบครัวเรารู้สึกน้อยใจ

 

และเหมือนโดนแย่งความรักอย่าละเลยหน้าที่ความเป็นลูก การจัดสรรเวลาให้เหมาะสม เป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ ทำให้ครอบครัวไม่รู้สึกถูกแบ่งความรัก หรือแย่งลูกไป

 

2. พ่อแม่เราชอบอะไร ไม่ชอบอะไร พ่อแม่มีทัศนคติประมาณไหน ถ้าเรารับรู้และแฟนเรารู้จะช่วยทำให้เราสามารถปรับอีกครึ่งหนึ่งเพื่อเข้าหากับครอบครัวเราได้มากขึ้น

 

3. ทำให้พ่อแม่เห็นว่าเวลาเราสองคนอยู่ด้วยกันแล้วเรามีความสุข ทำให้คนในครอบครัวเห็นว่าคบกันแล้วชีวิตดีขึ้น ดีขึ้นในหลาย ๆ มุมทำให้เห็นว่าเป็นการพัฒนาว่าเราเติบโตเวลาอยู่กับแฟน

 

พ่อแม่จะรู้สึกว่าใจพองโต และรู้สึกอุ่นใจสามารถไว้ใจในความรักครั้งนี้ของลูกกับแฟนของลูกได้

 

วิธีเช็คตว่าความรักครั้งนี้ “ใช่” กับเราหรือเปล่า?

ในขณะที่เรากำลังตกหลุมรัก เราได้เช็คเขาหรือยังว่าเราอยู่ในสถานะที่กำลังหลงเขาอยู่หรือเปล่า อย่าลืมกลับมาเช็คกับตัวเราเองก่อนว่าเรามั่นใจกับคนนี้ไหม ก่อนที่จะแนะนำให้เขาไปรู้จักกับครอบครัว 

 

1. เราอยู่กับเขาแล้วเรามีความสุขไหม มีช่วงเวลาดีมากกว่าการทะเลาะกันหรือเปล่า

 

2. อยู่ด้วยกันแล้วเรามีชีวิตที่ดีขึ้น เจริญหน้าที่การงาน ซัพพอร์ตความคิดของเราในวันที่เรารู้สึกสับสนไหม

 

3. เราอยู่กับเขาแล้วเรารับรู้คุณค่าในตัวเองไหม เป็นตัวของตัวเองไหม คบกับเขาแล้วเราสูญเสียความเป็นตัวเองหรือต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองเกินไปหรือเปล่า

 

พ่อแม่รักและเป็นห่วงลูกเสมอไม่ว่าลูกจะโตขนาดไหน การที่เขาเข้ามายุ่งหรือห้าม เพราะพวกท่านรักเรา แต่อะไรที่มากเกินไปก็จะทำให้เรารู้สึกอึดอัด

 

เมื่อเราเช็คแล้วว่าเขาคือคนที่ใช่สำหรับเรา เราพาเขาไปหาครอบครัวเพื่อพิสูจน์ว่าคนนี้คือคนที่ใช่และเราอยากคบหากับเขาในสายตาของครอบครัว

Related Posts