ลืมใครสักคน

การลืมใครสักคน ทำไมยากจัง ทำอย่างไรดี?

เรื่องAdminAlljitblog

ถ้าพูดถึง การลืมใครสักคน คงไม่ได้มีแค่ตัวบุคคล แต่ยังหมายรวมถึงสถานที่ สิ่งของ ร้านอาหาร เหตุการณ์ต่าง ๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะรับมือกับสิ่งนั้น แต่ก็ไม่ได้ยากเกินกว่าที่คุณจะผ่านเรื่องราวเหล่านั้นไปไม่ได้ 

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

 

การลืมใครสักคน ทำไมมันยากจัง

โลกแห่งความเป็นจริง เรื่องเหล่านี้อาจจะยังผ่านเข้ามา ทำให้เรายังมีความรู้สึกดี ๆ ภาพความทรงจำยังชัดเจน ซึ่งตอนนี้เราก็อาจจะกำลังคิดถึงใครสักคนอยู่ เมื่อเป็นแบบนั้น

 

ควรทำยังไงเมื่อความทรงจำนั้นยังผุดขึ้นมา เป็นเหตุให้ความทรงจำเหล่านั้นวนกลับเข้ามาหาเราอย่างชัดเจน

 

ผิดที่เราเองหรือเปล่าที่ไม่สามารถลืมเขาได้ เพราะเราคิดว่ารักครั้งนี้ดีที่สุดสำหรับเรา เราคาดหวังว่าเขาคือรักแท้ เขาคนนี้คนเดียวเท่านั้นคือคนที่ใช่ คนนี้ที่ทำให้เรารู้สึกโรแมนติก

 

จนติดกับดักอยู่กับความคิดเหล่านั้นและไม่สามารถพาตัวเองออกมาได้ ถ้าเราสูญเสียคนรัก ไม่ว่าจะจากเป็นหรือจากตาย ไม่ใช่เรื่องง่ายที่คุณจะผ่านไปได้ เพราะการที่ถูกพรากคนที่คุณรักจากไปนั้น

 

ต้องเผชิญกับการสูญเสีญอย่างแสนเจ็บปวด ต้องผ่าน 5 ขั้นตอน ซึ่งเป็นทฤษฎีการผ่านความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับจิตใจของเราเอง

เพื่อให้เราเข้าใจมากขึ้นกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเอง เริ่มจากขั้นแรก คือ

ขั้นของการปฏิเสธ

เรื่องราวที่เราพบเจอ สิ่งที่เผชิญกับการสูญเสีย คิดว่าความผิดหวังนั้นยังไม่ได้เกิดขึ้นจริง เราจะปฏิเสธเหตุการณ์นั้นขึ้นมาทันที ไม่เชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเรื่องจริงและอาจเกิดภาวะช็อคเมื่อยอมรับกับสิ่งนั้นไม่ได้ 

 
ขั้นระยะความโกรธ

เริ่มยอมรับได้นิดหนึ่ง จำเหตุการณ์เรื่องราวเรื่องนั้นได้มากขึ้น อารมณ์โกรธก็จะเริ่มเข้ามามากขึ้น โกรธแฟน โกรธตัวเอง โกรธหมอที่ช่วยเขาไม่ได้

 

พยายามหาใครสักคนหนึ่งที่มารับความโกรธเพื่อให้เราผ่านไปอย่างง่ายดาย

 
ขั้นระยะของการต่อรองกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ความโกรธเริ่มน้อยลง อยากกลับไปแก้ไขกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อารมณ์เริ่มไม่มั่นคง เริ่มตั้งคำถาม เริ่มสับสนและพยายามหาอะไรมาชดเชยกับสิ่งที่เกิดขึ้น

 

เช่น เริ่มอ้อนวอนกับสิ่งศักสิทธิ์ให้เขากลับมาได้ไหม อยากให้เราพยายามยอมรับให้ได้ว่าเรื่องราวเหล่านั้นได้เกิดขึ้นไปแล้วเพื่อให้เราได้ไปต่อ

 

เราอาจจะรู้สึกว่ายากจังเลยเพราะอยากให้เขากลับมา อยากให้เราลองถามตัวเองอีกครั้งดูก่อนว่า เรามีความสุขจริง ๆ ไหมถ้าได้เขากลับคืนมา

ขั้นของความเสียใจ

เริ่มรู้ตัวเริ่มเห็นทุกอย่างชัดเจน เรายอมรับกับผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้ จนเกิดความเศร้า ความรู้สึกหดหู่ เริ่มมองโลกในแง่ไม่ดี เสียสุขภาพ กินอาหารได้น้อย ควบคุมอารมณ์ได้น้อยกว่าปกติ

 

ขั้นนี้คนรอบข้างต้องมีส่วนช่วยให้เราผ่านไปให้ได้ เพื่อรับฟัง ให้เราได้ระบายความรู้สึกข้างในออกมา ไม่ว่าจะเป็นการดูแลตัวเอง การทำงาน ช่วงนี้จะเป็นช่วงที่คุณรู้สึกว่าไปต่อไม่ได้

 

เพราะฉะนั้นถ้าเราไปต่อไม่ได้ อยากแนะนำให้ไปพบผู้เชี่ยวชาญ

ขั้นของการยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้

เราอาจจะไม่ได้หายดีหนึ่งร้อยเปอร์เซ็น แต่เราเริ่มรู้ว่าเราควรจะทำอะไรให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้นได้ ถ้าเรามาถึงขั้นนี้ได้คุณเก่งมาก ๆ แล้ว

 

ไม่ว่าตอนนี้จะเราจะอยู่ขั้นไหน ไม่ได้หมายความว่าเราจะกลับไปขั้นก่อนหน้านี้ไม่ได้ ลองสำรวจตัวเอง ถ้ารู้ว่าตัวเองอยู่ขั้นไหนแล้วพยายามพาตัวเองขยับไปอีกขั้นเพื่อตัวคุณเอง ความสูญเสียเป็นสิ่งที่คนเราหลีกเลี่ยงกันไม่ได้ แต่เราทุกคนควรรับมือกับสิ่งนั้นเพื่อให้ออกมาดีที่สุด ดูว่าใครรักเรา ใครเป็นห่วงเรามากที่สุด สิ่งที่เราไม่ควรทำคือการติดตามชีวิตของแฟนเก่า

 

สิ่งเหล่านั้นจะเข้ามาตอกย้ำว่าตัวเราเองนั่นแหละที่ไม่อยากจะก้าวออกจากตรงนั้น ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปส่องเขาผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ

 

เก็บเบอร์ ไลน์ รูปถ่าย ความทรงจำต่าง ๆ ไปสถานที่ที่เคยไปด้วยกัน คุณยังสะกดรอยตามเขาโดยให้เพื่อนคอยสอดส่องเขา ว่าเขากับแฟนใหม่เป็นยังไง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะฉุดเราให้อยู่กับที่และไม่ปล่อยเราไปไหน

 

อยากให้เราลองทำความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ลองสำรวจตัวเองดี ๆ ว่าเราไม่ได้หลอกตัวเองอยู่ ต้องเข้าใจและยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้จริง ๆ  อย่าหลอกตัวเอง 

 

การที่เราอยากจะลืมใครสักคนคงลืมไม่ได้ในทีเดียว เพราะการที่เราเคยร่วมทางเดินกับเขาก็อาจจะมีมุมดี ๆ ให้เราได้คิดถึง เราต้องเข้าใจว่าเราไม่จำเป็นที่จะต้องเรียกร้องให้ใครมาเติมเต็ม

 

เพราะตัวเราเองก็สามารถเติมเต็มให้กับตัวเองได้เหมือนกัน อย่าลืมดูแลตัวเอง รักตัวเองให้มาก ๆ ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่กำลังเผชิญกับเหตุการณ์นี้ หวังว่าเร็ว ๆ นี้ทุกคนจะกลับมาเป็นคนเดิมที่สดใส

Related Posts