คิดบวก

คิดบวก แม้ในวันที่โลกเหวี่ยงเรื่องแย่ ๆ เข้ามา ก็ยังเห็นมุมมองดี ๆ

เรื่องAdminAlljitblog

เราจะ คิดบวก อย่างไร? ในวันที่โลกเหวี่ยงเรื่องแย่ ๆ เข้ามา บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา

คิดบวก แม้ในวันที่โลกเหวี่ยงเรื่องแย่ ๆ เข้ามา 

เรื่องราวของ Positive Thinking เป็นค่านิยมที่มีจุดเริ่มต้นมาจากทางตะวันตกและค่อย ๆ เข้ามาสู่ในประเทศไทย ก่อนที่เราจะคุยกันในเรื่องของการมองโลกในแง่บวก

 

หรือ  Positive Thinking ในเชิงความเข้าใจคนไทยหลาย ๆ คนเข้าใจคำว่า Positive Thinking ผิดไป 

อยากคิดบวกบ้าง

ทุกคนเข้าใจว่าเวลาที่มีอะไรเข้ามาเราจะต้องมองสิ่งนั้นในเชิงบวก แต่คือการมองสิ่งต่าง ๆ ตามความเข้าใจ และมองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริง

 

ดีก็คือดี แย่ก็คือแย่ เพียงแต่เวลาที่เราเจอสถานการณ์หรือเรื่องอะไรแย่ ๆ เราเห็นในแง่มุมแย่ ๆ แล้ว ให้เราพยายามมองหาแง่มุมที่ดีบ้าง เพื่อให้สมดุลกันเหมือนเหรียญที่มี 2 ด้าน

 

โดยให้ความสำคัญกับ Positive มากกว่า Negative เป็นเรื่องง่าย ๆ ของการนำมาประยุกต์ใช้ในด้านของความคิด เวลาที่มีอะไรแย่ ๆ เข้ามาและเราพยายามบีบตัวเองให้มองแต่เรื่องดี ๆ

 

ทั้งที่จริงแล้วสิ่งที่เราเจอไม่มีเรื่องดีหรือแง่ดีให้มองเลย เราจะรู้สึกแย่ที่เรามองหาข้อดีในเรื่องราวนั้นไม่เจอ และเกิดการโทษตัวเองที่ไม่สามารถมองโลกในแง่ดีได้ แต่บางครั้งเรื่องบางเรื่องหรือสิ่งที่เรากำลังเจออยู่ไม่มีแง่ดีให้เรามองจริง ๆ

 

และบางครั้งเรื่องบางเรื่องเราอาจจะต้องดื่มด่ำกับความเจ็บปวด หรือตกตะกอนก่อนถึงจะมองเห็นแง่ดี เพราะฉะนั้นเรามีความจำเป็นที่จะต้องอยู่กับความทุกข์ให้เป็นก่อน แล้วถึงจะมองฝั่งที่เป็นแง่บวกเพื่อที่จะได้ใช้ชีวิตต่อไป

วิธีฝึกเป็นคน คิดบวก

การมองความเป็นจริงตามสิ่งที่เกิดขึ้นว่ามันดีจริง ๆ ไม่ใช่สร้างจินตนาการแล้วไปเปลี่ยนสิ่งที่เกิดขึ้นในเชิงลบไปเป็นสิ่งดี ๆ ยอมรับเรื่องเลวร้ายที่มันเกิดขึ้น อยู่กับสิ่งเหล่านั้นให้ได้และเข้าใจยอมรับเรื่องที่เกิดขึ้น

 

เมื่อเรายอมรับได้และได้บทเรียนอะไรบางอย่างจากสิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งเหล่านั้นก็คือกำไร 

 

ในขณะเดียวกันในตอนที่เรากำลังอยู่และเผชิญหน้ากับสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น เราอาจจะค้นพบหลายสิ่งหลายอย่างที่เป็นมุมมองที่ดี ที่ไม่ว่าใครก็ไม่สามารถที่จะชี้ทางให้เราได้ว่ามีสิ่ง ๆ นี้อยู่

 

สิ่งที่เกิดขึ้นกับเราจะเป็นมุมมองที่ดีที่มีเพียงเราคนเดียวที่สามารถมองเห็นและนำมาปรับใช้ได้ในชีวิต 

 

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เรื่องทุกเรื่องไม่ต้องใช้มุมมองในเชิงบวกในการแก้ไขปัญหา เพื่อได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข เมื่อใดก็ตามที่เราสามารถรับมือกับความทุกข์และอยู่กับสิ่งเหล่านั้นได้

 

เราจะมีความสุข อย่างน้อยมีความสุขที่เราเข้าใจและรับมือกับเรื่องที่เกิดขึ้นได้  

Related Posts