คนที่ไม่น่ารัก

การอยู่ร่วมกับคน Toxic การรับมือกับ คนที่ไม่น่ารัก กับเรา

เรื่องAdminAlljitblog

คนที่ไม่น่ารัก คนในครอบครัวที่ไม่น่ารัก แฟนที่ไม่น่ารัก เพื่อนที่ไม่น่ารัก เพื่อนร่วมงานที่ไม่น่ารัก เราจะอยู่ร่วมกับคนที่ไม่น่ารักเหล่านี้ได้อย่างไร

 

บางทีคนที่ไม่น่ารักกับคนที่ Toxic ก็ดูคล้าย ๆ กันหรือแตกต่างกันเราจะต้องแยกให้ออกเพื่อที่เราจะได้อยู่ร่วมกับคนที่ไม่รักได้และอยู่ให้ห่างจากคนที่ Toxic

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา

คนที่ไม่น่ารัก กับ คนที่ Toxic ต่างกันอย่างไร?

คนที่ไม่น่ารัก

บางครั้งก็ Toxic บางครั้งก็ไม่ Toxicแต่โดยรวมคนที่ไม่น่ารักอาจจะหมายถึงคนที่ไม่ได้ปฎิบัติดีกับเราแต่ไม่ทำร้ายเรา เขาเป็นแบบนั้นแต่สิ่งที่เขาเป็นไม่ได้ทำร้ายเรา เราอาจจะไม่ชอบและไม่รู้ว่าจะอยู่ร่วมกับเขาอย่างไน

คนที่ Toxic

คนที่ Toxicหรือคนที่เป็นมลพิษ คือคนที่จงใจสร้างบรรยากาศแย่ ๆ จงใจสร้างแต่ความรู้สึกแย่ให้กับเรา หรือเขาอาจจะไม่จงใจแต่ตัวตนของเขาสร้างแต่ความเป็นมลพิษให้กับบรรยากาศรอบข้าง

 

การอยู่ร่วมกับคนที่ไม่น่ารัก ถ้าเรามีโอกาสในการทำความเข้าใจกับเขา อยากให้เราลองทำความเข้าใจกับพวกเขา พวกเขาที่ไม่ว่าจะเป็น ครอบครัวเรา เพื่อน แฟน

 

อาจจะเป็นคนที่ไม่รู้ว่าต้องสื่อสารอย่างไรถึงจะออกมาให้ถูกใจหรือทำให้เรารู้สึกสบายใจ ลองทำความเข้าในใจในความไม่รู้ของพวกเขา ทำอย่างไรถึงจะเป็นคนที่มีนิสัยน่ารัก

ทำอย่างไรเมื่อเจอกับ คนที่ไม่น่ารัก

การสื่อสาร

การสื่อสารที่ไม่ตรงไปตรงมา ไม่ชัดเจนอาจจะสร้างปัญหาในความสัมพันธ์ได้ ยกตัวอย่าง เช่น แฟนที่ไม่น่ารักเวลาถามว่าอยากกินอะไร เขาตอบว่าอะไรก็ได้ อะไรก็ได้จริง ๆ มันไม่ใช่อะไรก็ได้

 

เขาอาจจะแค่กลัวว่าถ้ากินในแบบที่เขาต้องการแล้วแฟนไม่เห็นด้วย

 

มันจะมีปัญหาเขาก็เลยตอบอะไรก็ได้ แต่เขาไม่ได้บอกกับแฟนให้รู้ถึงสิ่งที่เขาคิดจริง ๆ ทำให้เกิดปัญหาทะเลาะกันได้ การที่เราเลือกที่จะสื่อสารออกไปอย่างตรงไปตรงมาจะสามารถทำให้การเกิดปัญหาน้อยลงได้

การกระทำ

บางครั้งพ่อแม่ที่อยากจะทำดีกับลูกมาก ๆ อยากจะให้ลูกได้กินข้าวอร่อย ๆ ก่อนออกจากบ้านแต่ก็ไม่กล้าถามเพราะอาย เลยเลือกที่จะทำอะไรเดิม ๆ แต่อะไรแบบเดิมก็ทำให้ลูกเบื่อเพราะฉะนั้น

 

การที่เลือกถามออกไปหรือลูกถามออกไปก็จะทำให้เข้าใจกันมากขึ้น

การใส่ใจกัน

การใส่ใจกันไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยก็สามารถทำให้อีกคนรู้สึกใจฟูได้ ยิ่งคนใกล้ตัวใส่ใจกันยิ่งทำให้แต่ความสุขกันมากขึ้น

 

Related Posts