Safe Zone

Safe Zone คืออะไร? ไม่ใช่สถานที่ แต่คือ ความรู้สึก

เรื่องAdminAlljitblog

คำว่า Safe Zone ที่แท้จริง คือ พื้นที่ปลอดภัย พื้นที่ ๆ เราไม่ถูกตัดสิน สามารถอยู่ได้โดยไม่ต้องสนใจสายตาคนอื่น มากไปกว่านั้นเลยคำว่า Safe Zone หมายถึง พื้นที่ ๆ เราไม่ตำหนิตัวเองไม่ต่อว่าตัวเอง

 

เราพร้อมที่จะเป็นคนธรรมดาคนหนึ่งที่มีพื้นที่ว่าง ๆ อยู่แล้วรู้สึกสบายใจ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ วิธีหา Safe Zone ในวันที่เราไม่มีไม่มี Safe Zone เป็นของตัวเอง

Safe Zone ตามลักษณะนิสัย

1. คนทั่วไปจะมี Safe Zone เป็นของตัวเองอยู่แล้ว 

จะมีบางช่วงเวลาที่รู้สึกว่าไม่อยากให้ใครเข้ามายุ่มย่าม ไม่อยากให้มายุ่งกับเรื่องส่วนตัวของเขา ในขณะเดียวกันตัวเขาเองก็ไม่ได้คิดมากถ้าจะมีใครเข้ามาถามเรื่องราวส่วนตัวของเขา 

 

2. คนที่ค่อนข้างจะอะไรก็ได้ยังไงก็ได้ 

มีช่วงเวลาที่รู้สึกสบาย ๆ และเป็นตัวของตัวเองได้ แต่ในขณะเดียวกันก็มีความรู้สึกว่าอยากจะเปิดเผยให้ใครหลาย ๆ คนเข้ามาในพื้นที่ส่วนตัวของเขาได้เหมือนกัน ซึ่งมีแค่บางส่วนเท่านั้นที่จะรู้สึกไม่อยากให้ใครเห็นมุมนี้หรือไม่อยากให้ใครก้าวเข้ามาในเรื่องส่วนตัวนี้ของเขา เพราะเขามองว่ามันคือ Safe Zone พื้นที่ปลอดภัยของเขา 

 

3. คนนี้กลุ่มค่อนข้างที่จะเก็บตัว มีโลกส่วนตัวสูงมาก

สังเกตได้ว่าคนเหล่านี้จะอยากมีพื้นที่ส่วนตัวของตัวเองมากหน่อย จะมีช่วงเวลาที่เป็นเวลากับตัวเองค่อนข้างมากหน่อย แต่เกือบจะทั้งหมดของพื้นที่ Safe Zone ของเขาจะไม่อยากให้ใครเข้ายุ่งเกี่ยวเลย

 

สำหรับ Safe Zone แล้วถ้ามองกันลึก ๆ จะมีเส้นบาง ๆ กั้นอยู่ว่าหมายถึงตัวเรากับคนอื่น ซึ่งระดับของ safe zone ของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไปตามลักษณะบุคลิกตามนิสัยของแต่ละคนด้วยเช่นเดียวกัน 

 

มากไปกว่านั้นเวลาที่เราจะอนุญาตให้ใครเข้ามาใน Safe Zone ของเรา มักจะขึ้นอยู่กับลำดับความรักที่เรามีต่อกัน รวมไปถึงความสัมพันธ์ที่เรามีให้กัน ยิ่งสนิทกันมากก็จะยิ่งเข้ามาใน Safe Zone ของเราได้มากขึ้น

 

เพราะจริง ๆ แล้ว Safe Zone ไม่ใช่แค่พื้นที่ปลอดภัยอย่างเดียว แต่รวมถึงความรักและความไว้วางใจกับใครสักคนหนึ่งเช่นกัน

 

เราจะสร้าง Safe Zone เป็นของตัวเองได้อย่างไรบ้าง

อาจจะต้องเริ่มต้นจากการยอมรับความรู้สึกว่าเกิดอะไรขึ้นกับเรา ต้องระวังอารมณ์ของตัวเองมาก ๆ ว่ามันเกิดอารมณ์ขนาดนี้ได้จากอะไรบ้าง ในวันที่เรารู้สึกอยากสร้าง Safe Zone เป็นของตัวเอง

 

นั่นหมายถึงเราอยากจะสร้างเกราะป้องกันความรู้สึกของตัวเราเองหรือเปล่า เพื่อให้รู้สึกมั่นคงและปลอดภัยอีกครั้ง ลองทำความเข้าใจความรู้สึกและอารมณ์ของตัวเองก่อน 

 

สร้าง Safe Zone ให้กับตัวเองได้ ในวันที่เรารู้สึกอ่อนแอ

ถ้าเราเข้าใจตรงนี้ชัดเจนขึ้นจะทำให้ตัวเราเองค่อย ๆ รู้ว่าจะใช้วิธีไหนในการสร้าง Safe Zone ให้กับตัวเองได้ ในวันที่เรารู้สึกอ่อนแอมาก ๆ อาจจะต้องมีใครสักคนไว้พูดคุยหรือระบายสิ่งเหล่านั้น เพราะอารมณ์เป็นอะไรที่เปราะบางมาก

 

อีกทั้งเพื่อให้ตัวเราได้มองเห็นในมุมมองที่มันแตกต่าง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกันที่จะเลือกใครสักคนมาเป็นผู้รับฟังเพราะการที่เราคิดคนเดียว เห็นคนเดียวมันเหมือนเราใส่แว่นแค่อันเดียว

 

แต่ในขณะเดียวกันจริง ๆ แล้วแว่นก็มีหลายอันหลายขนาด ซึ่งคล้ายกับมุมมองความคิดของคนเรา ที่แต่ละคนก็มีความคิดที่แตกต่างกันไป เมื่อไรก็ตามที่เราได้มีพูดคุยกับใครเราก็จะได้เห็นในมุมมองอื่น ๆ มากขึ้นอีกด้วย

 

Safe Zone จะทำให้เราได้กับมามองความรู้สึก และอารมณ์ของตัวเราเองได้ทบทวนว่าเกิดอะไรขึ้นกับเราบ้าง รู้สึกสบายใจที่ได้อยู่ในพื้นที่ตรงนั้น ถ้าเราอยู่กับใครพูดคุยกับใครแล้วรู้สึกปลอดภัย และเป็นตัวของตัวเองได้มาก คน ๆ นั้นอาจจะเป็น Safe Zone ของเราก็ได้ 

Related Posts