รักตัวเอง

การฝึก รักตัวเอง ให้เก่ง ๆ How to การรักตัวเอง

เรื่องAdminAlljitblog

ถ้าพูดถึงคำว่า รักตัวเอง ในภาษาไทยคงแยกออกเป็น 2 คำคือคำว่า “รัก” และคำว่า “ตัวเอง” คำนี้ชัดเจนมากอยู่แล้วว่าหมายถึงตัวเรา 

 

แน่นอนว่าคำ ๆ นี้เราต้องนิยามด้วยตัวเอง เป็นคำที่จะต้องออกแบบความหมาย ออกแบบการกระทำด้วยตัวเราเอ เพราะฉะนั้นในแต่ละบุคคลจะมีการรักตัวเองในแบบที่แตกต่างกันออกไป 

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา วิธีการฝึก รักตัวเองให้เก่ง ๆ How to รักตัวเอง

เรื่องที่น่าเศร้าที่สุดของการ รักตัวเอง

ถ้าไม่เลียนแบบวิธีการของคนอื่น ก็ไม่รู้เลยว่าจะเริ่มรักตัวเองอย่างไร เพราะเราไม่ได้ตีความคำว่า “รักที่มอบให้กับตัวเอง” แต่ไปยึดติดกับคำว่า “รักตัวเอง” ที่มีใครสักคนหนึ่งบอกให้ทำ

 

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่ามีเหตุผล สาเหตุ ปัจจัยอะไรที่ทำให้ต้องรักตัวเอง 

การ รักตัวเอง ไม่ใช่กุญแจดอกเดียวที่จะไขประตูทุกห้องของเราได้

เมื่อเจอปัญหาหรือเกิดคำถามต่าง ๆ มากมายขึ้นมา หรือรู้สึกไร้ค่าหาความหมายในชีวิตไม่เจอ การรักตัวเองเป็นเพียงกุญแจที่จะไขประตูได้เพียงบางห้องบางปัญหาของเราเท่านั้น

 

ไม่สามารถไขได้ทุกประตูทุกปัญหาของเราสมมุติเรากำลังทำอะไรสักอย่างที่คนบอกว่านี่คือการรักตัวเอง แต่ยังทำมันไม่ได้และไม่สำเร็จ คนพวกนั้นจะตัดสินว่าเราไม่รักตัวเอง

 

นี่คือเรื่องที่น่าเศร้ามาก และเป็นความเข้าใจผิด ๆเพราะฉะนั้นประเด็นนี้ควรสำรวจและระมัดระวังตัวเองด้วยว่า เข้าใจการรักตัวเองถูกแล้วหรือยัง เพื่อที่เราจะได้รักตัวเองในแบบที่เราเป็นจริง ๆ

คำว่า “ รักตัวเอง ” คือคำที่ตอบไม่ได้เลย  

ตอบในทางวิทยาศาสตร์คงเป็นความรู้สึก นึกคิด อารมณ์ ถ้าตอบในเชิงปรัชญาก็ คือ ความลึกซึ้งในหลากหลายเหตุผล ตอบในเชิงจิตวิทยาก็มีหลายทฤษฎีมาอธิบาย

 

แต่อยากให้ลองคิดตามว่า มุมที่หัวใจเต้นแรงมาก และมุมที่หัวใจเต้นแบบสงบ 

 

เมื่อตอนที่รู้สึกหัวใจเต้นแรงมากจะรู้เลยว่ากำลังมีความรัก หัวใจพองโต แต่ในมุมที่หัวใจเต้นแบบสงบ เราเองก็ยังรู้สึกถึงความรักที่วิ่งวนอยู่ในใจ

 

ซึ่งบางครั้งอาจจะดูเรียบง่ายจนแยกไม่ออกว่านี้คือความรักจริง ๆ หรือเปล่า คงไม่มีประโยชน์ถ้ามาตั้งคำถามแบบนี้กับตัวเอง

 

แต่อยากจะให้เฝ้าดูว่าถ้ารู้สึกแบบนี้กับตัวเอง จะกลายเป็นสิ่งที่เราเรียกว่าความรักให้กับตัวเองได้ไหม 

 

ความรักไม่ได้เกิดขึ้นอย่างเร็ดรวดหรือความรู้สึกเดียว แต่เกิดจากความรู้สึกหลายความรู้สึก หลายการกระทำ ในช่วงเวลาที่ยิ้ม สดใส พึงพอใจกับตัวเองช่วงเวลาที่คุณมีความสุขแบบนั้นคุณเรียกว่า “รัก” หรือเปล่า?

 

เมื่อใดก็ตามที่เรารู้สึกว่าเราชอบตัวเองที่ยิ้ม สดใส สนุก มีความสุข ยอมรับได้ นั้นแปลว่าเรารักตัวเองโดยสมบูรณ์แบบแล้ว  ไม่ต้องทำอะไรมากเพียงแค่มองเห็นมัน

 

คนเรามีการแสดงออกความรักที่แตกต่างกันไป รวมไปถึงการแสดงออกความรักที่มีต่อตัวเองด้วย

 

การรักตัวเองไม่ใช่การแสวงหาเชื่อว่าทุกคนมีสิ่งอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าจะมองเห็นมันได้ไหม ขอให้ทุกคนมีความสุขกับการรักตัวเองอย่างแท้จริง 

Related Posts