ความสุขคืออะไร

ความสุขคืออะไร เมื่อยิ่งตามหา ยิ่งหาไม่เจอ

เรื่องAdminAlljitblog

ความสุขคืออะไร เป็นคำถามที่เรามักจะตั้งกับตัวเองอยู่เสมอ ไม่ว่าใคร ๆ ก็อยากที่จะใช้ชีวิตแบบมีความสุข แต่แท้จริงแล้วความสุขคืออะไร? ความสุขขึ้นอยู่กับใคร?

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา พูดคุยเรื่อง ความสุขคืออะไร

 

ความรู้สึกดีกับความสุขแตกต่างกันไหม และวิธีทำให้ตัวเองมีความสุขอย่างแท้จริง

ความสุขคืออะไร เมื่อยิ่งตามหายิ่งไม่เจอแล้วเราจะมีความสุขได้อย่างไรบ้าง

เมื่อพูดถึงความสุขมักจะมีคำนิยามหลากหลายอย่างในด้านจิตวิทยา ไม่ว่าจะเป็นการหลั่งของสารฮอร์โมนต่าง ๆ ความสมดุลของสารเคมีหรือในแง่ของเชิงความคิดทัศนคติ หรือ หลักปรัชญามุมมองที่มีต่อตนเอง

 

รวมไปถึงโครงสร้างของบุคลิกภาพที่จะสร้างความสุขได้ด้วยตัวเอง ถ้ามองในมุมง่าย ๆ ความสุขก็คือ “ความรู้สึกดี”

เคยไหม บางครั้งที่เรารู้สึกดีแต่เรากลับไม่มีความสุขเลย 

สิ่งนั้นคือภาวะที่เรารู้สึกดีแต่เรากลับไม่ยอมรับความรู้สึกตรงนั้น เราไม่ได้เลือกที่จะโอบกอดหรือน้อมรับความรู้สึกดีนั้นไว้ ความสุขก็เลยไม่เกิดขึ้น

 

เพราะฉะนั้นความสุขคือความรู้สึกดีที่ได้รับการยอมรับ เมื่อใดก็ตามที่เราทำตามความต้องการของตัวเอง ให้สิ่งดี ๆ ต่อตัวเองและรักตัวเองมากพอ เราจะเห็นได้ว่าความสุขมีอะไรที่มากกว่านั้น 

 

การสร้างความสุขให้ตัวเอง มี 2 สิ่งที่สามารถทำได้อย่างแน่นอน คือ

1. ความรู้สึกดีที่เกิดขึ้นกับตัวเองไม่ว่าจะสร้างด้วยตัวเองหรือการรับมาจากผู้อื่น

2. การยอมรับความรู้สึกดีที่เกิดขึ้นเพื่อให้ตัวเราเองมีความสุข 

บางทีการที่เรา “ไม่ยอมรับความรู้สึกดี” ส่งผลให้ความสุขเกิดขึ้นได้ยาก 

สมมุติว่าเรามีคนรักที่รักและเป็นห่วงเรามาก แต่เรากลับไม่มีความสุข เนื่องจากเราไม่ยอมรับหรือน้อมรับในสิ่งที่คนรักทำให้ เราก็จะกลายเป็นคนที่มีความสุขได้ค่อนข้างยากหรือไม่มีเลย บางครั้งเราอาจจะมีทิฐิในใจ

 

เช่น ฉันรักเขาและฉันก็ดีใจที่เขารักฉัน แต่ฉันอยากใช้ชีวิตได้ด้วยตัวเอง อยากเก่งหรือทำอะไรด้วยตัวเอง เพื่อที่จะคงไว้ซึ่งความแข็งแกร่ง สิ่งเหล่านั้นเลยทำให้เราปฏิเสธความรัก

 

ความเป็นห่วงและการได้รับการดูแลจากคนอื่นโดยอัตโนมัติ พอมองลึก ๆ ลงไปแล้ว เราไม่ยอมรับว่าจริง ๆ แล้วเราก็ต้องการสิ่งเหล่านั้น

 

แต่เราอาจจะติดกับดักความคิดบางอย่างหรืออาจจะมีทิฐิเลยทำให้เกิดการปฏิเสธหลายสิ่งหลายอย่างที่ได้รับ การมีความสุขไม่ใช่การวิ่งไปหาความสุขเพียงแค่อย่างเดียว

 

แต่คือการเรียนรู้ที่จะความรู้สึกดีบางอย่างให้กับตัวเอง เรียนรู้ที่จะยอมรับความรู้สึกดีที่ผู้อื่นมอบให้อีกด้วย

Related Posts