ชอบมองโลกในแง่ร้าย

ชอบ มองโลกในแง่ร้าย สำรวจว่าตัวเองชอบมองโลกในแง่ร้ายหรือเปล่า

เรื่องAdminAlljitblog

ทุกคนต้องเคย มองโลกในแง่ร้าย กันใช่ไหมคะ? บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา สำรวจตัวเองว่าชอบมองโลกในแง่ร้ายหรือเปล่า 

ชอบ มองโลกในแง่ร้าย

เราลองสำรวจตัวเองกันว่าเราเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายจนเกินไปหรือเปล่า และเราจะมองโลกในแง่ดีได้อย่างไร? อย่ามองโลกในด้านเดียวทั้ง ๆ ที่โลกเป็นวงกลม การมองโลกในแง่ร้ายบางครั้งก็ไม่ใช่เรื่องผิด

 

เราอาจจะต้องคิดในแง่มุมนั้นกันไว้บ้างเพื่อยั้งและระมัดระวังตัวเอง แต่การมองโลกในแง่ร้ายเพียงอย่างเดียวก็ทำให้เราสูญเสียโลกอีกครึ่งใบไป เหมือนกับว่าเรามองโลกในด้านเดียวทั้ง ๆ ที่โลกเป็นวงกลม

 

คนที่มองโลกในแง่ร้ายคือคนที่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ก็มักจะตีความทุกอย่างไปในทางที่เลวร้ายอยู่เสมอ 

การ มองโลกในแง่ร้าย ส่งผลอะไรกับเรา? 

เราสามารถที่จะมองโลกในแง่ดีได้และมองโลกในแง่ร้ายได้ เพราะไม่มีใครเก่งพอที่จะอยู่กับความเป็นจริง และมองทุกอย่างในเชิงบวกได้ตลอดเวลา

 

แต่เราต้องพยายามหาสมดุลในการมองสิ่งต่าง ๆ เมื่อเรามองโลกในแง่ร้ายจนไม่สามารถหันกลับไปมองมุมอื่น ๆ ได้

 

สิ่งที่จะตามมาคือการเสียโอกาสที่จะได้สัมผัสชีวิตในหลาย ๆ แง่มุมเพราะเราตีความสิ่งที่จะเกิดขึ้นไปก่อน

 

ถ้าหากเรามองหลาย ๆ สิ่งหลากหลายแง่มุมและหลากหลายด้านมากขึ้น จะทำให้เรามีโอกาสที่จะแก้ไขและพัฒนาตัวเองทั้งในด้านการทำงาน 

 

ความคิดหรือหลักปรัชญาในการใช้ชีวิตเยอะขึ้นเมื่อเราได้มองหลาย ๆ ด้านมากขึ้น  แต่ถ้าเราจมอยู่กับชุดความคิดที่มองโลกในแง่ร้าย สุดท้ายเราจะอยู่แต่กับความกังวลว่า เขาจะชอบฉันไหม เขาจะตำหนิฉันหรือเปล่า

 

ท้ายที่สุดความคิดเหล่านั้นก็จะวนอยู่ในหัวเป็นความคิดที่ฟุ้งซ่าน อีกทั้งยังสร้างความกังวลให้กับตัวเราเองโดยที่ทุก ๆ อย่างไม่ได้เป็นแบบนั้นจริง ๆ ก็ได้ 

ถ้าไม่อยากมองโลกในแง่ร้ายแล้วจะทำอย่างไร? 

เราอาจจะต้องหยุดความคิดในแง่ร้ายของตัวเราเองก่อน และมองดูความเป็นจริงสิ่งนั้น ๆ อย่างเช่น เจ้านายจะต่อว่าฉันไหม? ฉันทำงานดีแล้วหรือยัง? ให้พยายามดูว่างานนั้น ๆ ของเราดีแล้วหรือยัง

 

ถ้ายังให้เราแก้ไขและปรับปรุง พยายามใช้ชีวิตอยู่กับปัจจุบันมองช่วงชีวิตในขณะสั้น ๆ บ้าง ไม่ต้องคิดในมุมที่ไกลหรืออนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น 

 

ก่อนที่เราจะเปลี่ยนไปมองโลกในแง่ดี เราควรที่จะมองโลกตามความเป็นจริงก่อน มองให้เห็นพื้นฐานความเป็นจริงให้ได้ก่อน และการมองโลกในแง่ดีไม่ได้หมายความว่า เราต้องคิดทุกอย่างไปในทางที่ดี

 

แต่คือการที่เราเห็นจริง ๆ ว่ามันดี การมองโลกในแง่ดีไม่ใช่การปิดตาข้างหนึ่งให้กับความทุกข์ หรือว่าความจริงอันเลวร้าย เรามองเห็นทุกอย่างเต็มสายตาของเรา

 

และเราสามารถที่จะตอบได้ว่ามันดีอย่างไร มันแย่อย่างไร และความจริงมันเป็นอย่างไร 

 

หากเรามองเห็นทั้ง 3 แบบแล้วเราเลือกอะไร ซึ่งบางสถานการณ์เราอาจจะไม่สามารถมองโลกในแง่ดีได้ก็ไม่เป็นไร เราพยายามอยู่กับสิ่งเลวร้ายที่มันเกิดขึ้นยอมรับและเผชิญหน้ากับมันให้ได้ก็เพียงพอ

 

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการมองความจริงให้ออก และอย่าให้ตัวเองจมอยู่กับความคิดที่เลวร้าย หรือตัดสินว่าโลกนี้มันเลวร้าย

Related Posts