รักตัวเอง

อยาก ‘ รักตัวเอง ‘ ให้เก่ง ๆ อยากห่วงตัวเองให้มาก ๆ ด้วยจิตวิทยาการรักตัวเอง

เรื่องAdminAlljitblog

เวลาที่เราเจอเรื่องราวที่เข้ามาในชีวิต แล้วเรารู้สึกท้อแท้ เรามักจะปลอบใจตัวเองไม่เก่ง รักตัวเอง ไม่เก่งเลย มากไปกว่านั้นเรามักจะมีคำถามกับตัวเองว่า เพราะอะไรเรื่องราวเหล่านี้ เราสามารถเตือนสติเพื่อนได้ดี 

 

เเต่พอกลับมาเป็นตัวเองเเล้ว มันดูยากและเหนื่อยที่จะรับมือกับมัน บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

ทำไมเราถึง รักตัวเอง ไม่เก่ง? 

เราอาจจะไม่ได้ไปยืนในจุดที่เป็นปัญหาเเละไม่ได้เป็นภาวะอารมณ์ของเรา เราก็จะมีมุมมองต่าง ๆ ที่ เเตกต่างจากคนที่เขากำลังเผชิญอยู่ ก็เลยทำให้ในหลาย ๆ ครั้งเราสามารถดึงสติเขากลับมาได้

 

เพื่อให้เขามองในมุมมองต่าง ๆ ที่เรามี เพื่อให้เขาเห็นว่า ปัญหาที่เขากำลังเผชิญมีอีกหลากหลายวิธีการในการจัดการปัญหา คล้าย ๆ กับตัวเราเองที่เข้าไปเป็นกระจกสะท้อนให้กับใครสักคนหนึ่ง ให้เขาสามารถเห็นตัวเองในมุมที่เเตกต่างออกไปได้

 

แต่พอเป็นเรื่องของตัวเราเองเเล้ว เราอาจจะเป็นกระจกสะท้อนให้กับตัวเองได้ยากหน่อย เเต่ก็ไม่ได้เเปลว่าวันหนึ่งเมื่อมันผ่านไปเเล้วเราจะไม่สามารถสะท้อนกับตัวเองได้  

 

สิ่งหนึ่งที่เราจะต้องกลับมาทำความเข้าใจกับตัวเอง ก็คือเรื่องของอารมณ์เเละความรู้สึก ก่อนที่เราจะเจ็บเเละดิ่งลงไปกับอารมณ์ของตัวเอง เเละพอพูดถึงความรู้สึกเสียใจ ความรู้สึกท้อเเท้ ความรู้สึกผิดหวังต่าง ๆ ที่เข้ามา อาจจะไม่ได้เเย่เสมอไป 

 

มันเป็นภาวะอารมณ์ที่เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติของมนุษย์ ความเสียใจ ความเศร้าใจ ความหดหู่ หรือความผิดหวังในตัวเองต่าง ๆ เป็นภาวะอารมณ์หลัก ที่เกิดจากสาเหตุที่ทำให้มันต้องเป็นเเบบนั้น คือ

1. การกระทำของตัวเราเอง 

2. จินตนาการ ไกลเกินกว่าความเป็นจริง

เราควรจะทำความเข้าใจว่า จริง ๆ เเล้วเราทุกคนมีสามารถที่จะผิดพลาดได้ เราไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์เเบบตลอดเวลา เพราะฉะนั้นการทำความเข้าใจความรู้สึกเเละอารมณ์ของตัวเราเองเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ

ภาวะอารมณ์ 5 ประเภทหลัก 

1. กลัวการโดนปฏิเสธ

 

2. สับสนและไม่มั่นใจในสิ่งที่ตัวเองกำลังทำ

 

3. ลงโทษตัวเองเพื่อชดใช้ในสิ่งที่ตัวเองทำ

 

4. หมกมุ่นกับปัญหาที่ดูยิ่งใหญ่กว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริง

 

5. สั่งตัวเองให้เกิดความรู้สึกลบ

วิธี รักตัวเอง

1. ยอมรับกับความรู้สึก

ความเสียใจเป็นสิ่งที่วนเวียนกลับมาหาเราได้ตลอดเลย เป็นเรื่องปกติของมนุษย์ เราอาจจะต้องยอมรับก่อนว่า ความรู้สึกต่างๆที่เกิดขึ้น มันสามารถเกิดขึ้นได้ ตัวเราเองสามารถแพ้ได้ ผิดหวังได้ ขี้ขลาดได้ ถ้าเราเรียนรู้ที่จะยอมรับมัน

 

ท้ายที่สุดเเล้วเราก็จะกล้าที่จะยอมรับความรู้สึกตัวเราเองได้ รักตัวเองได้และโอบกอดตัวเองได้อย่างสนิทใจ

2. โอบกอดตัวเอง

ค่อยๆโอบกอดตัวเอง สัมผัสตัวเองเบาๆและบอกกับตัวเองว่า “ไม่เป็นไรนะ เดี๋ยวมันจะผ่านไป” เพื่อทำให้ตัวเรากลับมาอยู่ในสภาวะอารมณ์ที่มันสงบนิ่งได้

 

“เราท้อได้ เเต่อย่าไปจมลงกับมันให้มาก”

 

ลองใจดีกับตัวเองมากขึ้นหน่อย เราจะเห็นว่าเราเองก็สามารถโอบกอดตัวเองได้ด้วยตัวของเราเองได้เช่นกัน…

Related Posts