คนเจ้าชู้

คนเจ้าชู้ จะเลิกเจ้าชู้ได้ไหม? ในทางจิตวิทยา

เรื่องAdminAlljitblog

คนเจ้าชู้ เกิดจากอะไร ในทางจิตวิทยามีสาเหตุหรือเปล่าที่ทำให้คนคนนึงมีลักษณะนิสัยเจ้าชู้ และเราสามารถเปลี่ยนคนเจ้าชู้ได้หรือเปล่า  Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

คนเจ้าชู้ มีกี่ลักษณะ?

ในทางจิตวิทยา คนเจ้าชู้มีอยู่ 2  ลักษณะ

1. เจ้าชู้แต่เวลาที่มีคู่ครองก็สามารถควบคุมตัวเองได้

เขาก็จะหยุดนิสัยเจ้าชู้ หยุดหาคู่เพื่อเข้ามาเติมเต็มความรู้สึกของตัวเองได้ เพราะจิตสำนึกของเขาจะบอกว่าตัวเองมีคู่ครองแล้วนะ ทำให้เขารู้สึกว่าตัวเองถูกเติมเต็มในเรื่องของความรักที่ขาดหายไป

2. เจ้าชู้อย่างต่อเนื่อง

ไม่ว่าจะมีคู่ครองแล้ว แต่งงานแล้ว หรือมีใครสักคนนึงที่เข้ามาเติมเต็มความรู้สึกขาดความรักของเขาแล้ว แต่เขากลับไม่สามารถยับยั้งชั่งใจหรือไม่สามารถหยุดนิสัยเจ้าชู้ของเขาได้เลย 

สาเหตุของคนเจ้าชู้ในทางจิตวิทยา

1. ขาดความมั่นใจและความมั่นคงในจิตใจ

เขาอาจจะมีความขาดความมั่นใจและความมั่นคงในจิตใจของตัวเอง อาจจะรู้สึกถึงข้อด้อยบางอย่างในตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นทางด้านร่างกายหรือจิตใจ เขาก็เลยพยายามชดเชยความรู้สึกของตัวเองด้วยการแสดงออกเป็นนิสัยเจ้าชู้ 

2. สึกด้อยหรือไม่อยากแก่

ในบางคนอาจจะรู้สึกด้อยในหน้าตาหน้าที่การงาน รู้สึกว่าไม่อยากจะแก่ลง อยากรู้สึกเฟรชอยู่ตลอดเวลา

3. รู้สึกว่าตัวเองขาดความเป็นผู้นำ 

อาจจะรู้สึกว่าตัวเองไม่ใช่ผู้นำหรือขาดความเป็นผู้นำ พอเริ่มมีนิสัยเจ้าชู้หรือหาคู่ไปเรื่อย ๆ เขาจะรู้สึกว่าเขาเป็นคนนำเกมอยู่ตลอดเวลา 

4. ผิดหวังเรื่องความรัก

เขาขาดความมั่นใจจากการที่เขาผิดหวังจากเรื่องความรักซ้ำ ๆ หรือผิดหวังจากอะไรบางอย่าง ก็จะทำให้เขาต้องการเติมเต็มความมั่นใจของตัวเอง ด้วยการจีบไปเรื่อย ๆ หาใครคบไปเรื่อย ๆ

 

และมีมุมมองว่าค่านิยมของการมีคนรักแล้วเรามีคนอื่น เข้ามาที่เรียกว่า “กิ๊ก” ในจำนวนมาก ๆ อาจจะบ่งบอกถึงความกล้าหาญ ซึ่งคง เป็นการชดเชยความรู้สึกภายในจิตใจของตัวเอง

5. ขาดวุฒิภาวะและความรับผิดชอบ

บางคนก็อาจจะขาดวุฒิภาวะและความรับผิดชอบต่อตัวเองและคนอื่น เพราะการนอกใจหรือมีนิสัยเจ้าชู้ ไม่ใช่แค่ปัญหาของตัวเขาเองคนเดียว

 

แต่เกี่ยวข้องกับด้านภาวะอารมณ์ ความสัมพันธ์และความรู้สึกของคนอีกคนนึงร่วมไปด้วย ซึ่งอาจจะไม่ใช่แค่คนเดียว อาจจะมีสองสามสี่คน 

 

มันอาจจะเพราะว่าตัวเขาติดภาพบางอย่างในวัยเด็ก ที่ความรักหมดไปก็หาใหม่ ประสบการณ์อาจจะบอกเขาแบบนั้นมา ในช่วงเวลาที่เขากำลังเรียนรู้และมีความจำ

 

แต่การที่เราโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่แล้ว การที่เรายุติความสัมพันธ์หรือเลิกกันในวัยผู้ใหญ่มันซับซ้อน

 

เพราะฉะนั้นถ้าเขาขาดความรับผิดชอบหรือไม่มีวุฒิมากพอในการตัดสินใจ เขาก็จะมองไม่เห็นว่ามีอีกหลายคนที่ต้องได้รับผลกระทบจากการขาดความรับผิดชอบตรงนี้ 

6. รู้สึกว่ารักเดียวใจเดียวไม่ใช่คำตอบของชีวิตคู่

บางทีก็อาจจะมีโมเดลบางอย่างในเรื่องของความรัก ที่ทำให้เขามองว่าการรักเดียวใจเดียวอาจจะไม่ใช่คำตอบของชีวิตคู่ อาจจะเติบโตมาในครอบครัวที่มีพ่อแม่ เลิกรากันและสามารถมีคนใหม่ได้ เขาก็จะรู้สึกว่านี่เป็นต้นแบบที่ดี เขาจะต้องเอามาทำตามได้

7. มีมุมมองว่าคนรักจะต้องตอบสนองตัวเองตลอดเวลา

บางคนอาจจะมีมุมมองว่าคนรักจะต้องตอบสนองความต้องการของเขาอยู่ตลอดเวลา อาจจะติดภาพว่าผู้ชายก็มีอำนาจเหนือกว่าผู้หญิงและวันนึงถ้าผู้หญิงไม่ดูแล ไม่ใส่ใจ ไม่ทำงานบ้าน

 

ก็จะทำให้เขารู้สึกว่าขาดความพึงพอใจในคนนี้  เพราะคิดว่ามันคือหน้าที่ที่ผู้หญิงควรจะปฏิบัติต่อเขา

 

แล้วเมื่อไหร่ก็ตามที่เขารู้สึกว่ามันไม่ได้ตอบสนองต่อความต้องการภายในของเขา เขาอาจจะรู้สึกว่ามันขาด ในขณะเดียวกันผู้หญิงบางคนก็จะติดภาพว่าผู้ชายจะต้องเป็นคนดูแล จะต้องเป็นคนปกป้อง support ทุก ๆ เรื่องในชีวิต

 

พอผู้ชายไม่สามารถตอบสนอง ไม่สามารถซัพพอร์ตความต้องการที่เขามี เขาก็จะมองหาคนใหม่ไปเรื่อย ๆ 

8. สนใจแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง

คนที่มีนิสัยเจ้าชู้ บางทีก็ไม่ได้สนใจว่าสิ่งที่เขากำลังทำมันกระทบต่อคนอื่นอย่างไรบ้าง เขาไม่เคยสนใจอะไรเลยนอกจากผลประโยชน์ของตัวเอง

 

มันเกิดขึ้นได้ด้วยการที่เขาไม่คิดที่จะเสียสละตั้งแต่แรกอยู่แล้ว ไม่รู้สึกผิดที่โกหก ไม่รู้สึกผิดที่ต้องรับผิดชอบความรู้สึกของอีกคน เหมือนมีความรักเพราะตัวเองอยากจะมี ไม่ได้ใส่ใจว่าอีกคนนึงเขาจะเป็นอย่างไรบ้าง

เราสามารถเปลี่ยนคนเจ้าชู้ได้ไหม ?  

ก่อนที่เราจะไปมองว่าเขาเปลี่ยนได้หรือเปล่า อาจจะต้องถามเขาก่อนว่าเขาเห็น ไหมว่าสิ่งที่เขากำลังเป็นอยู่มันเป็นปัญหาอย่างไรบ้าง

 

เขาพร้อมที่จะเปลี่ยนหรือเปล่า พฤติกรรมทุกอย่างของคนเราสามารถฝึกได้และสร้างเป็นการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ได้ แต่ต้องขึ้นอยู่ว่าตัวเขามองเห็นไหมว่ามันเป็นปัญหาในความสัมพันธ์ ตัวเขาพร้อมไหมที่จะปรับเปลี่ยน…

Related Posts