ความหมายของชีวิต

ความหมายของชีวิต โดยนักจิตวิทยา

เรื่องAdminAlljitblog

ความหมายของชีวิต  สำหรับบางคนก็มีความหมายมาก สำหรับบางคนก็ไม่ใช่แบบนั้น เพราะในช่วงเวลาที่ค่อย ๆ เติบโตไปทีละวัน ยังไม่ค้นพบว่าอะไรคือความหมายของชีวิตตัวเอง

 

แต่เราจะมีความสุขไม่ได้เลยจริงหรือไม่… หากยังไม่รู้ความหมายชีวิต มาหาคำตอบกันใน รายการพูดคุย X คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก

ชีวิต ในทางจิตวิทยา

ความหมายของชีวิต ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล ไม่มีคำตอบที่ถูก หรือผิด อาจเป็นคำตอบตายตัวในแต่ละบุคคล แต่ไม่ได้มีคำตอบตายตัวสำหรับทุกคน ยกตัวอย่างเช่น

 

บางคนให้ความสำคัญกับความสำเร็จในชีวิต นั่นหมายถึง เขาจะทำอย่างไรก็ได้ให้ไปถึงจุดนั้นที่เรียกว่าความสำเร็จในชีวิตของเขา  

 

 

เราจะหา ความหมายชีวิต อย่างไร

1. ทบทวนตัวเอง

 การตั้งคำถามกับตัวเองในทุก ๆ วัน ค่อย ๆ ทบทวนการใช้ชีวิตของตัวเองในแต่ละวัน เกิดอะไรขึ้นบ้าง เรากำลังให้คุณค่ากับอะไร และหาคำตอบให้กับตัวเอง ไม่ปล่อยเป็นเพียงคำถาม โดยผ่านการจดบันทึก

 

2. ลองทำสิ่งต่าง ๆ ที่หลากหลาย เพื่อให้รู้ว่าเราชอบอะไร 

การพูดคุยกับคนใหม่ ๆ สถานที่แปลกใหม่สำหรับเรา เราอาจจะเห็นมุมมองใหม่ ๆ มากยิ่งขึ้น จะช่วยให้เราเห็นภาพชัดเจนมากยิ่งขึ้น และเราจะรู้ว่าชีวิตเราเองเป็นอย่างไร

 

เพราะในทุก ๆ วันเราเจอสิ่งแปลกใหม่ต่าง ๆ เยอะมาก การจดบันทึกความคิด ว่าเราคิดและรู้สึกต่อสิ่งนั้นอย่างไร โดยเริ่มที่ตัวเอง เพราะไม่มีใครรู้จักตัเราเองได้ดีเท่าตัวเอง 

 

 

จะเข้าใจความทุกข์และสุขได้อย่างไร

ทั้งสุขและทุกข์คือ ชีวิต เรามักจะไขว้คว้าหาความสุข และหลีกหนีจากความทุกข์ ทำอย่างไรก็ได้ไม่ให้ตัวเองเจ็บปวด การที่เราไม่ได้ในสิ่งที่เราอยากได้เราก็ทุกข์ เราได้ในสิ่งที่เราไม่อยากได้เราก็ไม่สุข

 

ทั้งสองสิ่งนี้เปลี่ยนแปลงได้ เป็นสภาวะที่ไม่ตายตัว แสะสองสิ่งนี้ไม่คงอยู่ตลอดไป เข้ามาและผ่านไป  ถ้าเราอยากอยู่กับทั้งสุขและทุกข์ได้อย่างสบายใจ เราต้องยอมรับข้อนี้ให้ได้

 

 

“ชีวิตคือความไม่แน่นอน” ในมุมมองนักจิตวิทยา

ความไม่แน่นอนเกิดขึ้นในทุก ๆ วันกับชีวิตของเราอยู่แล้ว แม้กระทั่งเราวันนี้ก็ไม่เหมือนกับเราคนเมื่อวาน และเช่นเดียวกันเราในวันพรุ่งนี้ก็อาจจะไม่เหมือนเราในวันนี้แล้ว 

 

 

“ ชีวิตเลือกได้ ” ในมุมมองนักจิตวิทยา

การที่เรามีชีวิตอยู่ด้วยตัวของเราเอง เราเลือกได้ทุกอย่าง เพราะมันคือชีวิตของตัวเราเอง แม้กระทั่ง การที่เราไม่เลือก ก็ถือว่าเป็นการเลือกของเราแล้ว

 

เพราะฉะนั้นการที่เราเลือกที่จะทำ หรือไม่ทำอะไร ก็เป็นการเลือกของเราแล้วเช่นกัน ชีวิตเราเลือกได้ทุกอย่างขึ้นอยู่ว่าจะเลือกแบบไหน

 

 

รู้สึกว่าชีวิตไม่โอเค

ความไม่ชอบ ทำให้เกิดทุกข์ การหาต้นเหตุของความไม่ชอบนั้น จะเป็นจุดเริ่มต้นแก้ไขความชีวิตตัวเองและ ชีวิตคือ ความไม่แน่นอน เพราะฉะนั้นเราต้องเข้าใจว่าการใช้ชีวิตในทุกวันคือ ความไม่แน่นอน 

 

 

ไม่รู้ ความหมายของชีวิต

การไม่มีนิยามของคำว่าชีวิต แต่มีความสุขดี นั่นแหละคือความหมายของชีวิต เพียงแต่เราไม่ได้นิยาม วิ่งตามหาความหมาย แต่การอยู่อย่างเป็นสุขดี นั่นแปลว่าเขารู้แล้วว่าชีวิตของเขาต้องการอะไร 

 

 

“ ชีวิตที่ดี ” ในมุมมองของนักจิตวิทยา

ชีวิตที่ดี คือ ชีวิตที่เราพึงพอใจกับสิ่งที่อยู่รอบ ๆ ตัว

ชีวิตที่ดี คือ ปล่อยวางกับสิ่งที่ไม่จำเป็นต่อชีวิต

ชีวิตที่ดี คือ การใช้ชีวิตให้มีเงื่อนไขน้อยที่สุด 

ชีวิตที่ดี คือ มีความสัมพันธ์รอบตัวอย่างราบรื่น 

ชีวิตที่ดี คือ การเห็นคุณค่าในสิ่งที่เรามี 

 

 

เมื่อมีคนเดินเข้ามาบอกว่าไม่รู้ ความหมายของชีวิต 

เราอาจนิยามให้เขาไม่ได้ว่าอะไรคือ ความหมายของชีวิตเขา แต่จะตั้งคำถามว่าชีวิตเขามีความสุขกับอะไรบ้าง เพื่อทบทวนคำตอบจากตัวเอง

 

 

บทความที่น่าสนใจอื่น ๆ คลิก

 

Related Posts