บ้านไม่ใช่ Safe Zone

อยากให้พ่อแม่ได้ฟัง! ถ้าลูกรู้สึกว่า บ้านไม่ใช่ Safe Zone ก็ไม่ผิด

เรื่องAdminAlljitblog

บ้านคือสถานที่อบอุ่นใจที่เมื่อไหร่ที่รู้สึกเหนื่อยเมื่อไหร่ก็จะทำให้เรานึกถึงและอยากกลับไปพักผ่อน แต่ถ้า บ้านไม่ใช่ Safe Zone ที่มาจากคนในบ้านเราจะทำอย่างไร?

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ 

บ้านไม่ใช่ Safe Zone

บางครั้งบ้านก็ไม่ใช่พื้นที่ปลอดภัย หรือไม่ใช่เซฟโซนของเด็ก เพราะบาง อย่างอาจจะทำให้เขารู้สึกว่าการอยู่ในบ้านมันเป็นความอึดอัดใจ ความทุกข์ทรมานใจเหลือเกินจากการที่ในบ้านมีแต่การดุด่า มีแต่การตำหนิติเตียน

 

รวมไปถึงเวลาที่ทำก็รู้สึกว่าถูกจับผิดอยู่ตลอดเวลา 

5 วิธีการในการที่จะให้ผู้ปกครองนำไปปรับใช้ 

เพื่อให้สามารถสร้างพื้นที่ปลอดภัยในบ้านให้กับลูกได้ 

1. จัดการทุกอย่างในชีวิตลูก 

ลูกไม่จำเป็นต้องคิดอะไรไม่จำเป็นต้องทำอะไรเลย เราคอยจัดแจงจัดการกับทุก ๆ อย่างให้ลูกได้ในทุก ๆ เรื่องเลยพฤติกรรมเหล่านี้บางทีเราจู้จี้กับลูกมากเกินไป

 

เขาอาจจะรู้สึกว่ามันอึดอัดใจจังเลยมันไม่มีความเป็นอิสระในการที่เขาจะต้องคิด แม้กระทั่งเลือกอะไรที่เขารู้สึกว่าเขาจะเลือกด้วยตัวเอง

 

ความอึดอัดใจตรงนี้มันน่าจะรวมไปถึงการที่ตัวคุณพ่อคุณแม่เองอยากจะเข้าไปในพื้นที่ของเขามากเกินไป 

2. ห้ามทุกอย่างเพราะเราเป็นห่วงลูก

อันนี้เข้าใจคุณพ่อคุณแม่หลายคนมาก ๆ ที่รู้สึกว่ามันก็ต้องห่วงสิเพราะเป็น ลูกของเราเราก็ต้องดูแลให้ดีที่สุดไม่ให้ทำอย่างนู้นไม่ได้ทำอย่างนี้เพราะเรา เป็นห่วงลูกมากหรือพ่อแม่บางคนก็ห้ามไปซะทุกอย่างเลย

 

การปล่อยให้ลูกได้มีอะไรที่เขาเรียกว่าการทำในสิ่งที่เขาควรจะได้และอยู่ได้ด้วยตัวเอง คนเราต้องการอิสรภาพเป็นของตัวเอง 

3. พ่อแม่ที่ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล

พ่อแม่ที่เหนื่อยกับการใช้ชีวิตการทำงาน บางครั้งมันก็ทำให้เกิดเป็นอารมณ์พูดจาส่งผลกับเด็ก ทางที่ดีเวลาที่รู้สึกว่ามันล้นมาก ๆ แล้วเรารู้สึกว่าเราคุมตัวเองไม่ได้อยากให้ถอยออกมาก่อนเพื่อที่ไม่ทำให้เรื่องราวเหล่านั้นมันแย่ลงไปกว่าเดิม

 4. เป็นพ่อกับแม่ที่ชอบเข้าไปแอบดูของส่วนตัวของลูก

ครอบครัวคนไทยบ้านจะไม่ค่อยมีพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ส่วนตัวมากนักและในบ้านมักจะอยู่รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ ๆ ทำให้หลาย ๆ ครั้งเราก็มักจะคิดว่า พื้นที่ของลูกก็เหมือนพื้นที่ของเรา 

5. เข้าห้องลูกโดยที่เราไม่ได้บอกเขาก่อน

เคยเข้าไปโดยที่ลูกไม่อยู่แล้วอยากจะเข้าไปค้นหาความลับในห้องของลูกจังเลย การที่เราเข้าไปแล้วเราล่วงลับอะไรก็ตามโดยที่ไม่ได้ขออนุญาตเขาก่อนก็เหมือนการที่เราลุกล้ำความเป็นสิทธิมนุษยชนของลูกเรา

 

ฉะนั้นเราเองก็ควรจะเคารพสิทธิส่วนบุคคลของกันและกัน บ้านควรเป็นสถานที่ที่มีความรู้สึกว่าอบอุ่นรู้ สึกปลอดภัยแล้วก็ไว้วางใจคนที่อยู่ในบ้านมากกว่าคนอื่นที่อยู่นอกบ้าน สิ่งเหล่านี้มันเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ 

Related Posts