ยิ่งโตเพื่อนยิ่งน้อย

ยิ่งโตเพื่อนยิ่งน้อย เพื่อนที่เคยมีก็เริ่มหายไป

เรื่องAdminAlljitblog

เคยได้ยินประโยคยอดฮิต ยิ่งโตเพื่อนยิ่งน้อย ไหม? ในวัยเด็กเราอาจจะไม่เข้าใจเริ่มโตขึ้นเรื่อย ๆ มันเกิดขึ้นกับเราจริง ๆ

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ 

ยิ่งโตขึ้นเพื่อนยิ่งน้อย

เคยได้ยินคำว่ายิ่งเราโตขึ้นมากเท่าไหร่เพื่อนเราจะยิ่งน้อยลงมากเท่านั้นไหม? เพราะอะไรผู้ใหญ่บอกกันว่าถ้าเราโตขึ้นเพื่อนเราจะยิ่งลดน้อยลงแต่พอวันหนึ่งที่เราโตขึ้นมามันเกิดขึ้นกับเราจริง ๆ ….

 

เมื่อเราโตขึ้นมันมีอะไรให้พวกเราทำมากกว่า 1 อย่าง ที่เราจะต้องทำ มากไปกว่านั้นเลยยิ่งโตขึ้นความรับผิดชอบของเรามันก็จะยิ่งมีมากขึ้นตามมาด้วย

 

ในตอนที่เรายังเด็กเราอาจจะมีมุมมองในลักษณะที่ว่าเราโตขึ้นเพื่อนเราก็จะเยอะมากขึ้นสิเพราะอายุเราก็เยอะมากขึ้นแล้วเราก็ได้มีโอกาสเจอสังคมอะไรที่มันหลากหลายมากยิ่งขึ้น

 

แต่วันนี้เริ่มเข้าใจคำนั้นแล้วว่าเพราะอะไรเรา ยิ่งโตเพื่อนยิ่งน้อย

จริง ๆ มันไม่ใช่เรื่องแปลกที่มันเกิดขึ้นในวันที่เราเป็นผู้ ใหญ่แล้วเพื่อนเราจะค่อย ๆ ลดน้อยถอยลงไป มีงานวิจัยที่มีการพูดถึงเรื่องของการที่เราโตขึ้นแล้วเพื่อนเราจะค่อย ๆ ลดน้อยลงบางทีมันน่าจะเป็นในเรื่องของช่วงอายุช่วงวัยด้วย

 

ในช่วงวัยรุ่นหรือวัยเด็กของเรามันมีอะไรไม่กี่อย่างที่เราจะต้องทำในชีวิตของตัวเราเองแต่พอวันหนึ่งที่เราโตขึ้นมา มันมีมากไปกว่านั้นพอเราโตขึ้นความรับผิดชอบของเรามันก็จะยิ่งมีมากขึ้นตามมาอาจจะเป็นหนึ่งในสาเหตุที่มันทำให้ตัวเราเองมีเพื่อนลดน้อยลง

 

หลาย ๆ คนคงเกิดเป็นคำถามแล้วก็เกิดเป็นความสงสัยในจิตใจของตัวเองว่าเรามันแปลกหรือเปล่าที่เรามีเพื่อนน้อยเหลือเกินในวันที่เราเติบโตขึ้นทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนตัวเราเองมีเพื่อนเยอะแยะเต็มไปหมดเลยไม่ว่าจะ ไปไหน ไปทำอะไร

 

มันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลยที่วันหนึ่งที่เราโตขึ้นแล้วมันจะมีมุมมองบางอย่างที่มันเปลี่ยนไป

ความคิดแต่ละช่วงวัย

ตามงานวิจัยจะเป็นช่วงอายุของประมาณ 10 ถึง 15 ปีเพื่อนเราจะเยอะมาก เพราะช่วงนั้นเราจะเป็นพัฒนาการของการที่เรากำลังก้าวเข้าสู่สังคมและต้องการการยอมรับจากเพื่อนในวัยเดียวกันมากยิ่งขึ้น

 

มันเลยทำให้ช่วงวัยนั้นของเรามันดูสนุกสนานมาก ๆ แล้วมันก็ดูหันไปทางไหนก็จะเจอเพื่อนหันไปทางไหนก็อยากจะไปโรงเรียนแต่พอเราโตขึ้นมาหน่อยสัก 25 ถึง 40 ปี เพื่อนเราจะลดน้อยลงตามกาลเวลาที่เราค่อย ๆ เติบโตขึ้นมา

 

แล้วก็จะเห็นชัดมาก ๆ เลยจะเป็นช่วง 40-50  ปีเราจะเริ่มโฟกัสกับอย่างอื่นมากยิ่งขึ้นเพื่อนเราก็จะยิ่งลดน้อยลงเหลือแค่ไม่กี่คนในชีวิตของตัวเราเอง พอวันหนึ่งที่เราแบบอายุ 50 อัพ

 

เพื่อนบางคนที่ยังเหลืออยู่ก็อาจจะมีไม่มาก มากกว่านั้นเลยก็คือเราต้องการบางอย่างที่มันเป็นความสงบสุขในชีวิตเรา

 

การไปเจอเพื่อนการไปแฮงค์เอาท์กับเพื่อนในช่วงวัย  50 บางคนก็อาจจะมองว่ามันเป็นสิ่งที่มันไม่ได้จำเป็นแล้ว 

 

เพราะอะไร ยิ่งโตเพื่อนยิ่งน้อย

1. การที่เรามีเพื่อนลดน้อยลงในช่วงวัยที่เราโตขึ้นมา เมื่อเราโตขึ้นยิ่งมีพื้นที่ทำให้ความรู้จักคนใหม่ ๆ น้อยลงถ้าเราจะมีเพื่อนใหม่ได้ก็คือการย้ายที่ทำงานใหม่ เพื่อนร่วมงานอาจจะไม่ใช่เพื่อนที่สนิทใจได้ด้วยซ้ำ

 

ทำให้แตกต่างจากเพื่อนในวัยเด็กที่เป็นพื้นที่สบายใจให้กับเรา

 

2. ยิ่งโตขึ้นหน้าที่ความรับผิดชอบมากยิ่งขึ้น ความรับผิดชอบก็ยิ่งโตตามขนาดตัว มีค่าใช้จ่าย ต้องทำเพื่อคนอื่นมากขึ้น

 

3. ช่วงเวลาของตัวเราเองลดน้อยลงพอเรามีอายุมากยิ่งขึ้นตัวเราเองจะมีอะไรให้ทำมากยิ่งขึ้น ตัวเราเองจะสร้างบางอย่างให้ตัวเราเองสำเร็จไปอีกขั้นหนึ่งทำให้ตัวเราเองหมดเวลากับบางอย่างแต่ไปโฟกัสในสิ่งที่เราต้องทำเอง

 

4. การมีครอบครัวก็ทำให้โฟกัสกับครอบครัวพื้นที่ของการเจอเพื่อนก็จะห่างเหินไปเรื่อย ๆ 

 

5. ความหวือหวาในชีวิตค่อย ๆ ลดน้อยลง การได้ทำอะไรสนุกสนานกับเพื่อนจะยิ่งน้อยลง พอโตขึ้นความตื่นเต้นในชีวิตจะลดน้อยลงไป

 

แม้สาเหตุต่าง ๆ ในวัยผู้ใหญ่จะไม่ได้มีเอื้อให้เรามีเพื่อนเพิ่มก็ตามแต่พอเราโตขึ้นแล้วสิ่งต่าง ๆ จะคอยคัดกรองว่าใครที่ควรจะอยู่ในชีวิตเรา ใครกันที่จะคอยอยู่ข้าง ๆ เราในวันที่เราประสบความสำเร็จ หรือว่าล้มเหลว

Related Posts