ไม่เชื่อใจ

พ่อแม่ ไม่เชื่อใจ พ่อแม่ไม่เคยไว้ใจเลย ทำอย่างไรดี?

เรื่องAdminAlljitblog

พ่อแม่ ไม่เชื่อใจ ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็คอยระแวงว่าเราจะออกนอกกรอบที่วางไว้ จนเราอึดอัดและห่างเหิน รู้สึกเหมือนถูกจำกัดในทุกเรื่อง เมื่อเจอกับสถานการณ์แบบนี้เราจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้กระทบกับความสัมพันธ์

 

Alljit ร่วมกับคุณกวินทิพย์ จันทนิยม นักจิตวิทยาการปรึกษา ที่จะพาคุณมาทำความเข้าใจกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่วัยรุ่นต้องพบเจอ และเรียนรู้วิธีรับมือในมุมมองของนักจิตวิทยา

ความ ไม่เชื่อใจ เกิดจากสาเหตุอะไร

1.เกิดจากที่เขาเห็นสังคมรอบตัวเกิดเหตุการณ์ที่มันไม่ปลอดภัยขึ้น 

2.เป็นประสบการณ์ของพ่อแม่

3.พ่อแม่มีความห่วงลูกมากจนเกินพอดี

 

พ่อแม่ที่เป็นห่วงหรือปกป้องลูกมากเกินไป หรือที่เรียกว่า “overprotective parents” จะเป็นการเลี้ยงลูกที่มีแต่ความกลัว ความกังวลว่าลูกจะได้รับอันตราย กังวลว่าลูกจะไม่ประสบความสำเร็จ..

ผลกระทบที่เกิดจากความ ไม่เชื่อใจ

1.ทำให้ลูกรู้สึกอึดอัด

2.ทุกก้าวที่เดินในเส้นทางของชีวิตจะเต็มไปความกังวล

3.ไม่มั่นใจในการทำอะไรด้วยตัวเอง 

4.ต้านทานต่อความล้มเหลว ความผิดพลาด หรือความผิดหวังได้ยาก

วิธีลดความระแวงจากพ่อแม่

1.ความจริงใจ 

การไม่จริงใจกับพ่อแม่มีแต่จะทำให้พวกเขาไว้ใจเราน้อยลง เราต้องบอกความจริงทุกอย่างกับพ่อแม่ ห้ามโกหกไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม

2.ยอมฟังที่พ่อแม่พูดหรือบอกเรากลับบ้าง 

การสื่อสารที่ดีและได้ผล จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องทั้งพูดคุยกัน และรับฟังกัน เราต้องพยายามเข้าใจพ่อแม่บ้าง บางสิ่งบางอย่างเราก็ต้องรับฟังและยอมทำตาม

3.มีความรับผิดชอบและพิสูจน์ให้เห็นด้วยการกระทำ 

เราต้องรับผิดชอบตัวเองให้ได้ เช่น เราอยากไปเที่ยวกับเพื่อนๆในวันหยุด เราก็ต้องทำการบ้าน ทำงานบ้านที่เป็นหน้าที่ที่เรารับผิดชอบให้เสร็จ 

 

ที่สำคัญที่สุดคือพ่อแม่เองก็ต้องเข้าใจลูกว่าอย่างน้อยเขาเองก็ต้องฝึกทำอะไรได้ด้วยตัวเองบ้าง เพื่อเพิ่มทักษะให้กับตัวเองและได้ทำตามในสิ่งที่ชอบ

“ความระแวงและไม่เชื่อใจของพ่อแม่กำลังทำร้ายลูก”

การที่พ่อแม่ระแวงและไม่เชื่อใจลูก จะทำให้ลูกอึดอัด เครียด กดดัน เพราะลูกจะไม่มีอิสระในการทำอะไรเลย พ่อแม่ระแวงอยู่ตลอดเวลา ลูกจะทำอะไรพ่อแม่ก็คอยจับตาดูอยู่ตลอด มันก็จะส่งผลต่อสุขภาพจิตของลูก แล้วผลเสียหลาย ๆ อย่างก็จะตามมา

 

เช่น ลูกก็จะกลายเป็นเด็กมีปัญหา โกหกเอาตัวรอดเพราะไม่อยากถูกระแวงหรือจับผิดจากพ่อแม่ เกิดการดื้อเงียบมีการต่อต้านอยู่ลึก ๆ กลายเป็นเด็กเก็บกดหรืออาจจะกลายเป็นคนที่ไม่มีความมั่นใจในตัวเองเลย ขาดทักษะการตัดสินใจ

 

“พอเติบโตไปก็อาจจะกลายเป็นปัญหาในการใช้ชีวิตได้”

วิธีที่จะทำให้พ่อแม่วางใจและเชื่อใจเรา

1.ความจริงใจต่อพ่อแม่ 

2.ยอมฟังและยอมทำตามสิ่งที่พ่อแม่บอก(ในเรื่องที่สามารถทำได้)

3.มีความรับผิดชอบและพิสูจน์ให้ท่านเห็นด้วยการกระทำ

Related Posts