เพื่อนไม่น่ารัก

เมื่อต้องอยู่ร่วมห้องกับ เพื่อนที่ไม่น่ารัก ทำอย่างไรดี

เรื่องAdminAlljitblog

ทุก ๆ คนคงเคยเจอพบเจอ เพื่อนที่ไม่น่ารัก ใช่ไหมคะ? การที่เราต้องอยู่ร่วมกับพวกเขาทำให้เรารู้สึกแย่กับเขานอกจากจะแย่กับเขาแล้วยังมีความรู้สึกคิดลบกับตัวเองอีก ถ้าเป็นแบบนั้นเราจะทำอย่างไรดี?

 

Alljit ร่วมกับคุณกวินทิพย์ จันทนิยม นักจิตวิทยาการปรึกษา ที่จะพาคุณมาทำความเข้าใจกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่วัยรุ่นต้องพบเจอ และเรียนรู้วิธีรับมือในมุมมองของนักจิตวิทยา

เพื่อนที่ไม่น่ารัก

เคยตกอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องอยู่ร่วมกับคนที่เขาไม่น่ารักกับเราไหม? ไม่น่ารักในที่นี้หมายถึงเรื่องนิสัยของเขา ที่ค่อนข้างจะไม่น่ารักกับเรา ไม่ว่าจะเป็นการพูดลับหลัง นินทา มีอคติหรือชอบบูลลี่คนอื่น ทำให้เราอึดอัดต่อเขา

 

วันนี้เราจะมาพูดคุย หาวิธีรับมือเมื่อเราตกอยู่ในสถานการณ์ที่เพื่อนร่วมห้องไม่น่ารัก ชอบเเกล้ง ชอบบูลลี่ ชอบนินทา รวมถึงการปรับตัวเข้าหาเพื่อนคนอื่น

ถ้าเจอ เพื่อนที่ไม่น่ารัก หรือบูลลี่คนอื่น . .

เราเตือนหรือบอกให้เขารู้ได้ไหม?

เราสามารถเตือนเค้าได้เพราะเค้าเป็นเพื่อนเรา เราก็ไม่อยากให้เค้าไปบูลลี่คนอื่นเพราะการบูลลี่คนอื่นเป็นสิ่งที่ถือว่าละเมิดในหลักมนุษยชนและเสรีภาพของผู้อื่น

 

แต่ขึ้นอยู่กับเค้าด้วยว่าจะเก็บเอาสิ่งที่เราเตือนไปคิดหรือไปปรับปรุงตรงจุดนี้ของตัวเองหรือเปล่า

 

เพราะบางคนเค้าบูลลี่คนอื่นจนกลายเป็นความเคยชินของเค้าไปแล้ว มันก็จะแก้ไขได้ยาก

“เราไม่น่ารักกับเพื่อน VS เพื่อนที่ไม่น่ารัก ”

อาจจะมีส่วนจากที่เราทำตัวไม่น่ารักกับเพื่อนก่อนหรือเปล่า แต่ถ้าไม่ใช่ มันก็อาจจะขึ้นอยู่กับทัศนคติและนิสัยส่วนตัวของคน ๆ นั้น ส่วนการจัดการความรู้สึกของเราที่โดนเพื่อนบูลลี่ การเลือกใช้วิธีนิ่งสงบสยบการบูลลี่น่าจะเป็นการดี

 

การนิ่งเฉยต่อการโดนบูลลี่จะทำให้คนที่บูลลี่เราได้รู้ว่าเราไม่รู้สึกอะไร คุณทำอะไรฉันไม่ได้ เพราะคนที่เค้าบูลลี่เรามีเจตนาให้เราตอบโต้ เพื่อสร้างความรุนแรง ความสะใจ

 

แต่ถ้าเราเลือกที่จะนิ่งเฉย เค้าอาจรู้สึกเบื่อและเลิกทำไปเองในที่สุด

 

ถ้าเราปรับตัวเองจนถึงที่สุดแล้ว แต่เค้ายังเป็นแบบเดิม อันนี้ก็เป็นที่ตัวเค้า เป็นนิสัยส่วนตัวของเค้า เราทำได้แค่ถอยห่างออกมา อย่าเอาตัวเองไปจมอยู่กับคนแบบนั้น เพราะมันจะทำให้เราเองนั้นเสียสุขภาพจิต

 

เมื่อก่อนตอนเด็ก ๆ เราจะดีใจกับการมีเพื่อนเยอะ ๆ รู้สึกสนุกสนานเมื่ออยู่กับเพื่อนเยอะ ๆ เเต่พอโตขึ้น การมีเพื่อนที่ดีสักคน เราก็รู้สึกดีมาก ๆ แล้ว

 

ถ้าตอนนี้ เรารู้สึกไม่โอเค รู้สึกการอยู่กับเพื่อนมันอึมครึม มันเครียด มันมีแต่ความ Toxic  ค่อย ๆ ถอยออกมาก็ได้ รักษาสุขภาพจิตใจของตัวเองเอาไว้ก่อนดีกว่า

Related Posts