อ่อนไหวง่าย

อ่อนไหวง่าย ร้องไห้ง่ายไม่ได้แปลว่าเป็นคนอ่อนแอ

เรื่องAdminAlljitblog

จะรับมือกับความรู้สึก อ่อนไหวง่าย อย่างไรดี ความอ่อนไหวไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดแต่ทำให้เราสัมผัสอารมณ์ของคนอื่นได้รวดเร็ว

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ 

 

บางคนเจออะไรเล็กน้อยน้ำตาก็ไหลออกมาง่ายดาย เช่น การฟังเพลงเศร้า การดูหนังเศร้า ๆ ก็ทำให้หวั่นไหวไปทั้งหัวใจจนร้องไห้ได้เลยจนบางทีอาจจะไม่ได้รู้สึกว่าเป็นปัญหาแต่พอโตขึ้นมาเรายากที่จะควบคุมกับอารมณ์อ่อนไหวของตัวเราเอง

ความ อ่อนไหวง่าย ของจิตใจ

ความอ่อนไหวง่ายไม่เท่ากับอ่อนแอ การร้องไห้ง่ายไม่ใช่ว่าพ่ายแพ้

แต่น้ำตาที่ไหลออกมามันสื่อถึงเราอินกับอะไรได้ง่ายเข้าถึงบางสิ่งบางอย่างได้ง่ายกลุ่มคนบางคนอาจจะรู้สึกอิจฉาคนที่อ่อนไหวง่าย

 

เพราะพวกเขาเข้าถึงคนไม่ได้ง่ายอยากจะปลดปล่อยอารมณ์ก็ไม่ง่ายเช่นกัน อ่อนไหวง่ายได้แต่ต้องอยู่ในจุดที่พอดีถ้าอ่อนไหวเกินไป

 

จะทำให้ส่งผลกระทบต่อด้านลบของจิตใจของเราได้ บางทีถ้ามันมากเกินไปมันจะส่งผลต่อความสัมพันธ์กับคนอื่นได้ ต้องเรียนรู้ที่จะจัดการไม่ให้ความอ่อนไหวมาทำร้ายเรา

วิธีการรับมือกับความ อ่อนไหวง่าย

1.ตั้งสติและคอยสำรวจความรู้สึกตัวเอง

ความอ่อนไหวไม่สามารถที่จะจับต้องได้บางครั้งเราก็ไม่ทันรับมือ เราต้องหมั่นฝึกฝนในการรับมือความอ่อนไหวคือการตั้งสติ คอยสำรวจความรู้สึกของตัวเอง ตัวเราเองสามารถเข้าใจอารมณ์ตัวเองได้ไหม?

 

อะไรคือสาเหตุความอ่อนไหว? ฝึกสังเกตจากสิ่งเร้าที่มีการสนองกับอารมณ์ อะไรเป็นตัวกระตุ้นที่ทำให้เรารู้สึกอ่อนไหวเป็นตัวช่วยที่ทำให้เราเข้าใจตัวเอง

 

2.จดบันทึก

เรียนรู้จากการบันทึกสิ่งที่เกิดขึ้น ระบุมันออกมาเพื่อให้ตัวเองได้รับรู้ความรู้สึกของตัวเอง

 

3.ลงมือทำอะไรบางอย่าง

อย่าลืมที่จะลงมือทำบางสิ่งบางอย่างกับตัวเองเพื่อที่เราจะได้เข้าใจกับอารมณ์อ่อนไหวของตัวเอง ให้เวลากับตัวเองได้หยุดพักบ้าง อย่าพึ่งรีบแก้ไขให้หยุดพักกับตัวเองสักครู่หนึ่งก่อน เพราะอารมณ์ที่เกิดขึ้นตอนนั้นอาจจะทำให้เราขาดการคิดวิเคราะห์ 

 

4.สื่อสารอย่างชัดเจน

เรียนรู้ที่จะสื่อสารอย่างหนักแน่นและชัดเจน ถ้าเราอ่อนไหวง่ายเราจะโอนเอนความคิดไปที่คนอื่นได้ง่าย

 

เราต้องฝึกสื่อสารความรู้สึกของเราเองให้หนักแน่นเพื่อที่จะสื่อสารให้คนอื่นเข้าใจตัวเอง การสื่อสารออกไปทำให้เราเพิ่มความมั่นใจในตัวเองมากขึ้นได้อีกด้วย 

 

5.อยู่กับปัจจุบัน

ฝึกสติ หยุดอยู่กับความอ่อนไหวของตัวเองให้ทำในตอนที่เรากำลังจะเกิดความรู้สึก ฝึกหายใจ ดึงตัวเองกลับมาอยู่สถานการณ์ปัจจุบัน 

 

6.หาที่พึ่งพิง

หาคนที่ทำความเข้าใจที่พักพิงความอ่อนไหวของเราได้ บางอย่างถ้าเราเข้มแข็งไม่ไหวการที่มีใครมาซัพพอร์ตความรู้สึกเราจะทำให้เรารู้สึกดีขึ้นได้ด้วย

Related Posts