เครียดมากเกินไป

จัดการ ความเครียด อย่างไร? เมื่อความเครียดที่มีมากเกินไป

เรื่องAdminAlljitblog

ความเครียด เป็นสิ่งที่ใครหลาย ๆ คนไม่อยากพบเจอเลย ความเครียดที่เกิดขึ้นบ่อย ๆ สะสมไว้มันก็ทำลายสุขภาพเราได้เหมือนกัน

 

บทความนี้ Alljit Podcast X รัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

 

ความเครียดเป็นสภาวะอารมณ์หนึ่งบางครั้งมันก่อให้เกิดเป็นความไม่สบายใจ วิตกกังวลที่มันเกิดขึ้นมา เพราะคนเราเวลาเกิดความเครียดจะแสดงปฏิกิริยาตอบสนองทางร่างกายไม่เหมือนกัน

 

บางคนกินไม่ได้ ปวดหัว ไม่สบายเนื้อสบายตัว มันเลยทำให้หลาย ๆ ครั้งตัวเราเองไม่สามารถรู้เท่าทันได้ 

ทำความเข้าใจ ความเครียด

1. ตัวเราเองกำลังเผชิญกับสถานการณ์บางอย่าง กลัวการสอบไม่ผ่าน กลัวการทำงานที่ไม่คุ้นเคย หรืออยู่ในสถานการณ์ที่เราไม่สามารถคาดเดาอะไรได้เลย

 

2. การเปลี่ยนแปลงบางอย่างในชีวิต เปลี่ยนที่อยู่ สถานศึกษา เปลี่ยนแฟน เปลี่ยนสายงาน

 

3. การเจ็บป่วยจากตัวเขาเอง ที่ไม่สามารถใช้ชีวิตเหมือนเดิมได้ปกติ

เราต้องทัน ความเครียด ของเราเราถึงจะจัดการความเครียดของเราได้ ซึ่งประโยชน์ฮอร์โมนของความเครียดก็มีข้อดีเหมือนกันทำให้เรารู้จักวิธีแก้ปัญหา กล้าที่จะทำวิธีใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหา แต่ถ้ามันหลั่งออกมามากเกินไปมันจะเกิดผลเสียได้

วิธีจัดการกับ ความเครียด

การจัดการกับความเครียดไม่ใช่แค่เพียงลดความเสี่ยงทางร่างกายและทางโรค แต่มันทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย รู้สึกสงบได้มากขึ้นด้วย

 

1. การออกกำลังกายไม่ใช่แค่ทำให้ตัวเราเองลดความเครียดได้ทันทีทันใดแต่มันจะหลั่งสารบางอย่างทำให้ลดความตึงของเราหมด การออกกำลังกายทำให้นอนหลับได้ง่ายมากขึ้น บางทีจะส่งผลให้ตัวเราเองเครียดน้อยลงด้วย

 

2. ก่อนนอนเข้านอนแบ่งเวลาสิ่งต่าง ๆ เพื่อทบทวนตัวเราเอง ทำให้เกิดความเข้าใจตัวเอง ลดความคาดหวังต่อสิ่งต่าง ๆ ให้พอดี

 

3. การตั้งเป้าหมายทีละวัน หรือสัปดาห์ค่อย ๆ ให้มันผ่านไปได้มันเป็นวิธีการหนึ่งที่ทำให้เราเห็นภาพแต่ละวันได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นด้วย

 

4. การกลับมาดูแลตัวเอง รับประทานอาหารที่ดี ลดแป้ง ลดน้ำตาล การที่ร่างกายเราได้รับอะไรดี ๆ ก็ทำให้ความเครียดเราลดน้อยลงไปด้วย

 

วิธีการกำจัดความเครีดยอาจจะดูง่ายแต่มันไม่ง่ายเลย เราต้องรู้ต้นตอของปัญหาและสาเหตุเพื่อรู้เท่าทันความเครียดของเรา ชีวิตของเราไม่ได้เต็มไปด้วยความเครียดอย่างเดียวอย่าลืมที่จะอนุญาตให้ตัวเองมีความสุขด้วยนะ

Related Posts