ไม่มีความสุขกับงาน

รู้สึก ไม่มีความสุขกับงานที่ทำ

เรื่องAdminAlljitblog

ความเความกดดันและปัญหาต่าง ๆ ที่เจอในที่ทำงาน ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความรู้สึก ไม่มีความสุขกับงานที่ทำ และไม่ว่าสาเหตุของความรู้สึกนั้นจะเกิดจากอะไร แน่นอนว่ามันกระทบกับการทำงานได้อย่างแน่นอน 

 

Alljit ร่วมกับคุณกวินทิพย์ จันทนิยม นักจิตวิทยาการปรึกษาและตอนนี้กำลังทำงานในตำแหน่ง HR (Human Resource / Human Resource Management)

“รู้สึก ไม่มีความสุขกับงานที่ทำ ” ในมุมมองของ Hr 

สารบัญ

ถ้าในมุมมองของ hr คิดว่าน่าจะมีปัจจัยในหลาย ๆ อย่างที่ทำให้พนักงานไม่มีความสุขในการทำงาน อาจจะเป็นทั้งเรื่องส่วนตัว เรื่องงาน เรื่องเพื่อนร่วมงาน หัวหน้างานหรือสวัสดิการที่ได้รับ

 

ซึ่งพนักงานแต่ละคนก็จะมีปัจจัยที่แตกต่างกันไปตามความคาดหวังของแต่ละคน 

 

และสิ่งที่ hr ต้องทำอันดับแรกเลยคือ เราต้องรู้และเข้าใจพนักงานก่อนว่าเค้าต้องการอะไรบ้าง เราช่วยหรือสามารถปรับแก้จุดไหนได้บ้างเพื่อให้พนักงานทุกคนพอใจร่วมกัน เพราะเป็นสิ่งที่ hr ต้องทำอยู่แล้ว

 

ต้องทำสถานที่ทำงานให้เป็น Workplace Happiness…

 

ในมุมมองนักจิตวิทยาจะทำอย่างไรให้รู้สึกมีความสุขกับงานที่ทำ

Positive Thinking

ถ้าในมุมมองของนักจิตวิทยา ก็ต้องใช้การคิดบวก positive thinking เข้ามาช่วย  เพราะการทำงานอย่างมีความสุขเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก ที่จะช่วยส่งผลให้งานที่ทำออกมาดี

 

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องรู้จักเรียนรู้วิธีทำให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น มีความสุขได้เพื่อการทำงานอย่างมืออาชีพ โดย

 1. ยิ้มและพูดเรื่องดี ๆ

 

ยิ้มและพูดแต่เรื่องที่ดี ๆ การยิ้มที่ออกมาจากใจจะส่งสัญญาณไปยังสมอง เปลี่ยนไปอยู่ในโหมดคิดบวก เพราะการมองเห็นด้านดีในสิ่งต่าง ๆ และเห็นคุณค่าของบุคคลรอบกาย จะทำให้คุณมีความสุขได้ทุกที่ทุกเวลา

2.ให้รางวัลตัวเอง

 

ให้รางวัลกับตัวเองบ้าง ให้รางวัลกับตัวเองกับทุก ๆ ความสำเร็จในเป้าหมายหรือหน้าที่ โดยเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ ก่อน เช่น ตั้งเป้าไว้ว่าจะทำงานที่ง่าย ๆ ให้เสร็จภายใน 1 ชม.

 

ถ้าเสร็จตามกำหนดเราจะให้รางวัลตัวเองด้วยการสั่งอาหารกลางวันในสิ่งที่ชอบมากิน เป็นต้น การรู้จักมอบรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ แก่ตนเองจะทำให้เรารู้สึกภูมิใจและมั่นใจในตัวเองขึ้นได้ ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้เรามีความสุขมากขึ้นด้วยเช่นกัน

 3.ไม่กลัวความล้มเหลว

 

เชื่อว่าปัญหาทุกอย่างสามารถแก้ไขได้ ทุกคนสามารถเรียนรู้และเข้าถึงปัญหาได้

 

สาเหตุที่ทำให้เกิดความรู้สึก ไม่มีความสุขกับงานที่ทำ

1.ระบบการทำงานขององค์กร

 

บางครั้งองค์กรก็มีระบบการทำงานที่ซับซ้อนหรือหลายขั้นตอนจนเกินไป อาจจะส่งผลบั่นทอนด้านความสุขของพนักงานได้เช่นกัน เพราะบางทีในการที่จะทำให้งานนึงเสร็จนั้นต้องผ่านกระบวนการหลายขั้นตอนจนเกินไป

 

อาจต้องรอนานกว่าจะได้รับการอนุมัติ เกิดความล่าช้าไม่เป็นไปตามกำหนดทำให้พวกไม่มีความสุขในการทำงานได้

 

2.ตัวเงินเดือน

 

อาจจะเป็นในส่วนที่เงินเดือนไม่สอดคล้องกับงานที่มันมากจนเกินไป เงินเดือนอยู่ในอัตราที่ไม่เหมาะสมกับสิ่งที่พวกเขาทุ่มเทและตั้งใจ

 

3.หน้าที่ที่ได้รับผิดชอบ

 

ถ้าได้ทำงานที่ตัวเองถนัด ได้ทำงานที่รักที่ชอบ พนักงานก็มีความสุขกับการทำงาน แต่ถ้างานที่ทำมันจำเจ ไม่มีอะไรแปลกใหม่ ไม่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ งานนั้นก็ดูจะน่าเบื่อ

 

และถ้าเป็นงานที่ถูกสั่งให้ทำอย่างเดียว โดยที่ไม่ได้ออกความคิดเห็นเลย ก็จะยิ่งทำให้คนทำงานไม่มีความสุขกับงาน

 

4.ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้า

 

ถ้าความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างานนั้นดีไม่มีปัญหา พนักงานก็จะมีความสุขและงานก็จะออกมาดี แต่ถ้าความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างานไม่ดีแล้วนั่น แน่นอนว่าความสุขในการทำงานก็จะลดน้อยลงไปด้วย

 

พนักงานคนนั้นก็จะมีความรู้สึกอึดอัด ไม่สบายใจที่จะร่วมงานกัน ส่งผลให้งานที่ออกมาก็อาจจะไม่ดีไปด้วย

 

5.Benefit สวัสดิการของพนักงาน

 

ในส่วนตรงนี้ต้องดูว่าตอบโจทย์ของพนักงานได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าสวัสดิการดี ครอบคลุมในหลายๆอย่าง เป็นไปตามที่พนักงานได้คาดหวังไว้

 

ก็จะทำให้พนักงานมีความ happy แต่ถ้าไม่เป็นไปตามที่คาดไว้หรือสวัสดิการไม่ครอบคลุมพอ ย่อมส่งผลต่อความสุขของพนักงานแน่นอน

 

สภาพแวดล้อมในการทำงานส่งผลให้เรา ไม่มีความสุขกับงานที่ทำ

สภาพแวดล้อมในการทำงานหรือในองค์กรก็เป็นสิ่งสำคัญต่อความสุขของพนักงาน เพราะออฟฟิศก็เปรียบเสมือนบ้านอีกหลังหนึ่งที่พนักงานจำเป็นต้องเข้ามาใช้ชีวิตมาทำที่ออฟฟิศ

 

จึงไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าสภาพแวดล้อมการทำงานที่ดีก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยทำให้พนักงานมีความสุขในการทำงานและสามารถสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างดีมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

แต่ในทางกลับกัน ถ้าสถานที่ทำงานไม่เป็นที่น่าพึงพอใจจะทำให้ประสิทธิภาพของพนักงานลดลงและยังทำให้พวกเขาเกิดความเครียดขึ้นได้ พนักงานก็จะไม่มีความสุขในการทำงาน

 

เพราะฉะนั้น hr จึงต้องพยายามสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในออฟฟิศให้กับพนักงาน ทำให้พนักงานมีความสะดวกสบาย อุปกรณ์การทำงานครบ มีพื้นที่หรือมีมุม relax ไว้ให้กับพนักงาน

 

การที่เราไม่มีความสุขกับงานที่ทำเพราะเราไม่ได้รักงานนั้นด้วยหรือเปล่า

เป็นไปได้ ถ้าพนักงานคนนั้นเค้าได้ทำงานที่ไม่ได้ชอบ ไม่ถนัดหรือเป็นงานที่ไม่ใช่สำหรับเค้าแล้ว ก็อาจจะทำให้พนักงานคนนั้นรู้สึกไม่สนุก ไม่ความสุขกับงานที่ได้ทำอยู่

 

พนักงานคนนั้นเค้าอาจจะต้องจำใจทำ หรือมีความจำเป็นต้องทำงานนั้นๆ แต่ไม่ได้ทำเพราะชอบหรือมีใจรัก ซึ่งก็จะส่งผลต่อความสุขในการทำงานของพนักงานคนนั้นแน่นอน

 

วิธีที่ทำให้ตัวเองมีความสุขในการทำงาน

1.พัฒนาตัวเอง

พัฒนาตัวเองเรื่อย ๆ ส่วนหนึ่งที่ทำให้คนไม่มีความสุขเวลาทำงานก็คือการที่เรารู้สึกว่าเราติดอยู่กับที่ไม่สามารถไปไหนได้ ไม่ได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ

 

ก็อยากให้ลองเก็บเกี่ยวโอกาสหาความรู้เกี่ยวกับบริษัท เกี่ยวกับสินค้า หรือเกี่ยวกับระบบการทำงานทั้งหมดของบริษัท เพื่อเราจะมีไอเดียอะไรลองไปนำเสนอผู้บริหารดู

2.Work-life balance

สร้าง work life balance ให้กับตัวเอง บางคนทำงานหนักเกินไปจนไม่มีเวลาให้ตัวเองได้ผ่อนคลายมันก็จะทำให้เราไม่มีความสุข

 

เพราะฉะนั้นเราต้องปรับการทำงานใหม่ ทำงานแค่พอประมาณแล้วก็หาเวลาพักผ่อนให้ตัวเองบ้าง เพื่อชาร์ตแบตให้ตัวเอง ให้ตัวเองได้มีเวลาทำอะไรในสิ่งที่ชอบบ้าง หาความสุขให้ตัวเราเองบ้าง

3.ขอคำปรึกษาจากเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้า

ถ้ามีปัญหาหรือเจอปัญหาอะไรในการทำงาน อย่าเก็บไว้คนเดียว เราควรขอคำปรึกษาจากเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างาน เค้าจะได้ช่วยเราปรับแก้ไขงานได้ เราจะได้ไม่ต้องเก็บมาเครียดอยู่คนเดียว

 

ไม่มีความสุขกับงานทางออกคือต้องลาออกอย่างเดียวไหม

ไม่เสมอไป บางคนก็สามารถที่จะปรับความคิดปรับมุมมองต่องานที่ทำนั้นๆได้ บางคนก็อาจจะหาความสุขจากสิ่งอื่น ๆ มาทดแทน บางบริษัทเค้าก็เปิดกว้างเรื่องตัวงานหรือสายงานให้พนักงาน

 

ถ้าพนักงานคนนั้นอยากลองทำอะไรใหม่ๆ หรืออยากลองทำงานข้ามสายงานอะไรแบบนี้ค่ะซึ่งบริษัทที่เปิดกว้างเรื่องนี้ เค้าก็จะผลักดันพนักงานให้ลองทำสิ่งใหม่ ๆ ดู เพื่อเป็นการป้องกันการลาออกของพนักงานด้วย

 

ไม่มีความสุขกับงานที่ทำ ไปเรื่อย ๆ จะทำให้เรากลายเป็นซึมเศร้าได้ไหม

มีโอกาสเป็นได้

 

ถ้าพนักงานคนนั้นอยู่ในสภาวะที่ไม่มีความสุขกับงานที่ทำ พอนาน ๆ ไปเกิดเป็นความเครียดสะสม พอความเครียดที่สะสมเรื่อย ๆ นั้นอาจทำให้เกิดภาวะซึมเศร้าจนนำไปสู่การป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้

 

เพราะถ้าไม่มีความสุขกับงานที่ทำ เครียดสะสมเรื่อย ๆ จะส่งผลต่อสุขภาพจิตของพนักงานคนนั้นได้

 

ไม่มีความสุขกับงานที่ทำ เพราะเพื่อนร่วมงานกับเจ้านาย ทำอย่างไร

เราต้องพูดคุยปัญหาที่เกิดขึ้นกับเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้าคนนั้นแบบตรง ๆ และพยายามหาทางออกร่วมกัน ลองปรับทักษะในการสื่อสาร ลองหาวิธีที่ทำให้พวกเขายอมรับฟังและเข้าใจ

 

ถ้าเราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงพวกเขาได้ เป็นตัวเราเองที่ต้องเปลี่ยนแปลงวิธีการรับมือกับพวกเขา ทำความเข้าใจว่าอะไรที่ทำให้พวกเขาเป็นคนแบบนั้น จะช่วยให้เราปรับกลยุทธ์ เพื่อสร้างความสัมพันธ์

 

เราอาจจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงพวกเขาได้ แต่เราต้องเปลี่ยนวิธีการรับมือ ให้คิดว่ามันคือ challenge อย่างนึง มองให้มันเป็นเรื่องสนุก ๆ ไปเลย เผื่อจะช่วยได้บ้าง

 

พื้นที่สำหรับ Relax สำคัญไหม

เป็นสิ่งสำคัญ

 

ถ้าในองค์กรมีพื้นที่ relax สำหรับพนักงาน จะช่วยให้พนักงานได้ใช้พื้นที่ตรงนี้ในการรีเฟรชตัวเอง พร้อมรับการทำงานในแต่ละวัน ให้พนักงานได้เปลี่ยนบรรยากาศการนั่งทำงาน

 

สามารถมานั่งพักผ่อนเพื่อคลายเครียดได้ หรืออาจจะจัดเป็นห้องเล่นเกมส์ ห้องอ่านหนังสือก็ได้ บางบริษัทมีมุมให้พนักงานได้นอนพักผ่อนด้วย 

 

การให้รางวัลตัวเองเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ๆ เลย ลองตั้ง Target เล็ก ๆ เพื่อเป็นการสนอง Need ของตัวเอง เหมือนเป็นเเรงจูงใจให้ตัวเองว่าปลายเดือนเรามีสิ่ง ๆ นี้รออยู่ เดี๋ยวเราจะได้ไปเที่ยวเเล้ว

 

วิธีนี้อาจจะเป็นวิธีที่ทำให้เรามีความสุขกับการทำงานมากขึ้นก็ได้…