ติดบ้าน

ติดบ้าน VS ชอบออกไปข้างนอก ความสุขที่แตกต่าง

เรื่องAdminAlljitblog

” ติดบ้าน “ กับ ชอบเที่ยว คุณเป็นแบบไหน?  บางคนชอบพักผ่อนอยู่บ้าน บางคนชอบออกไปเที่ยว เพราะทุกคนมีความสุขที่แตกต่างกัน 

 

คำว่า ติดบ้าน กับ ชอบเที่ยว

“ติดบ้าน”

คือ ชอบอยู่บ้าน ชอบทำกิจกรรมที่ทำได้ที่บ้าน รวมไปถึงการใช้เวลาร่วมกับคนรอบข้างที่บ้าน

“ชอบเที่ยว”

คือ ชอบออกไปข้างนอก ซึ่งแต่ละคนอาจมีสถานที่หรือกิจกรรมที่ชอบแตกต่างกัน เช่น ชอบเที่ยวตามธรรมชาติ ชอบเที่ยวตามห้างหรือร้านกาแฟ เป็นต้น

 

 

ที่มาของการ ติดบ้าน กับ ชอบเที่ยว

คนติดบ้านหรือคนชอบเที่ยว ไม่ใช่ลักษณะนิสัยที่ตายตัว แต่ละคนอาจมีทั้งช่วงเวลาที่เป็นคนติดบ้านและคนชอบเที่ยวได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์

 

นอกจากนี้ เวลาเราใช้ชีวิตและได้สัมผัสประสบการณ์ต่าง ๆ รูปแบบการใช้ชีวิตแบบไหนน่าพึงพอใจกว่า เรามักจะเลือกใช้ชีวิตแบบนั้น ตามใจ

 

 

ติดบ้าน vs ชอบเที่ยว กับ Introvert vs Extrovert

เคยสงสัยไหมว่า รูปแบบการใช้ชีวิต เชื่อมโยงกับ ลักษณะนิสัยหรือไม่? มีความเป็นไปได้ที่กลุ่ม introvert จะเป็นคนติดบ้าน เพราะกลุ่ม introvert จะชาร์จพลังจากการใช้เวลาอยู่กับตัวเอง

 

และมีความเป็นไปได้เช่นกัน ที่กลุ่ม extrovert จะเป็นคนชอบเที่ยว เพราะกลุ่ม extrovert จะชาร์จพลังจากการออกไปสังสรรค์พบปะผู้คน นอกจากนี้ยังมีกลุ่ม Ambivert ที่มีทั้ง 2 ด้าน

 

ทำให้มีความยืดหยุ่นสูงกว่า อาจจะชอบทั้งการอยู่บ้านและการออกไปข้างนอก แต่ในท้ายที่สุดแล้ว คำตอบของคำถามนี้ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล เพราะลักษณะนิสัยไม่ใช่สิ่งที่บ่งบอกพฤติกรรม

 

 

ข้อดี-ข้อเสีย ของ ติดบ้าน vs ชอบเที่ยว

“ติดบ้าน”

การอยู่บ้านมักจะให้ความรู้สึกผ่อนคลาย นอกจากนี้ยังทำให้ได้มีเวลาส่วนตัว ทำสิ่งที่อยากทำได้อย่างเต็มที่ แต่ถ้าอยู่คนเดียว อาจทำให้เกิดความเหงาได้ ซึ่งจะนำไปสู่อารมณ์ทางลบอื่น ๆ

“ชอบเที่ยว”

การออกไปเที่ยวมักจะทำให้ได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ ๆ แต่เป็นสิ่งที่ต้องใช้เงิน ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย การวางแผนจึงสำคัญ แต่ในอีกแง่หนึ่งอาจใช้สร้างเป้าหมายให้ตัวเองได้

 

 

จัดการความรู้สึกตัวเองอย่างไร เมื่อถูกมองในแง่ลบ?

1. ปล่อยวาง

ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะใช้ชีวิตในแบบที่ต้องการ การไม่ให้ความสนใจกับคำพูดเหล่านั้น ปล่อยวางเพื่อให้ตัวเองมีความสุข จึงเป็นสิ่งสำคัญ

2. นิ่งเฉยกับคำพูดเหล่านั้น

เพราะเรารู้ตัวเราเองดีที่สุด คำพูดเหล่านั้นไม่ได้สะท้อน “เรา” แต่สะท้อน “เขา” ว่ามีมุมองและทัศนคติอย่างไร โฟกัสกับชีวิตตัวเองดีกว่า

 

 

จะติดบ้าน หรือ ชอบเที่ยว ไม่มีวิถีชีวิตแบบไหนถูกหรือผิด ขอให้เลือกใช้ชีวิตในแบบที่ทำให้มีความสุขนะคะ 🙂