ถ้าเราเป็นคนToxic

ถ้าเราเป็นคน Toxic ? ในสายตาคนอื่น

เรื่องAdminAlljitblog

ส่วนใหญ่ สังคมมักให้ความสำคัญกับคำถามที่ว่า จะจัดการความรู้สึกของตัวเองอย่างไรดี เมื่อต้องอยู่ร่วมกับคน Toxic แต่ส่วนน้อยที่จะตั้งคำถามว่าถ้า ถ้าเราเป็นคน Toxic

แต่ถ้ามองกลับกัน หากเราเป็นคน Toxic เสียเอง เราจะตระหนักรู้ในตัวเองได้อย่างไร และเมื่อรู้ตัวแล้ว เราจะจัดการอย่างไรดี? 

 

ถ้าเราเป็นคน Toxic

รู้จักคำว่า Toxic แบบไหนที่เรียกว่า Toxic?

 

Toxic เป็นอะไรที่ทำให้เรารู้สึกว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่เราได้เข้าไปอยู่ใกล้ ๆ ใครสักคนหนึ่งจะได้รับแต่พลังลบ ๆ กลับมา รู้สึกหมดแรงรู้สึกเหมือนค่อย ๆ โดนวางยาพิษจนอยากจะหนีออกให้ห่างจากตรงนั้นไป

 

และข้อมูลจาก POBPAD บอกว่านิสัย Toxic คือคนที่มีนิสัยชอบยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง ชอบควบคุมบงการคนอื่น เจ้าอารมณ์เป็นที่สุด และอาจจะรวมถึงคำพูดและการกระทำของของเขา

 

สามารถไปทำร้ายคนรอบตัวให้เกิดความรู้สึกที่แย่ เครียด และเจ็บปวด ซึ่งแน่นอนว่าการที่ต้องอยู่ใกล้กับคนเป็นพิษจึงเป็นการทำร้ายคนรอบตัวได้ทั้งทางร่างกายและจิตใจ

 

ข้อมูลเพิ่มเติมอ้างอิงจากเว็บไซต์ MD

Toxic หมายถึง การมีพฤติกรรมที่ทำให้อีกฝ่ายในความสัมพันธ์ เกิดความลำบากใจ อึดอัด หรือมีความรู้สึกทางลบอื่น ๆ เแต่ที่น่าสนใจ คือ  สาเหตุที่คน ๆ หนึ่ง Toxic ใส่คนอื่น

 

ส่วนหนึ่งมาจากการที่เขาพยายามจัดการกับความเครียด ปม หรือ บาดแผลในจิตใจ ที่เรียกว่า ทรอม่า (trauma) ของตนเอง 

 

ยกตัวอย่างให้เห็นภาพ บางคนอาจจะมีพฤติกรรม Toxic คือ เอาแต่ใจ อยากได้อะไรต้องได้พอไม่ได้ดั่งใจจะแสดงความไม่พอใจใส่คนอื่น  ซึ่งเบื้องหลังอาจจะมาจากปมในจิตใจของเขา เช่น พ่อแม่ทำงานหนัก

 

ทำให้ในวัยเด็กไม่เคยได้รับการตอบสนองในเวลาที่ต้องการ พอมีคนที่ตอบสนองเขา  เขาเลยรู้สึกว่าเขาสามารถเรียกร้องจากคน ๆ นี้ได้ ซึ่งบางครั้งมันมากเกินไปก็กลายเป็นว่า Toxic ใส่อีกฝ่าย 

 

หรืออาจจะเป็นอีกแบบไปเลยก็ได้ คือ ได้รับการตอบสนองมาโดยตลอด ถูกสปอยล์ ทำให้เขามีความคิดที่ว่าจะต้องได้ พอไม่ได้ทำให้เกิดความเครียด จึงเอาแต่ใจ เรียกร้องสิ่งต่าง ๆ จากผู้อื่นอยู่ตลอด  

 

ซึ่งอันนี้เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น ยังมีพฤติกรรมต่าง ๆ อีกมากมายที่มีมากกว่านั้น แล้วแต่บุคคล ดังนั้นการจะรู้ได้ต้องเริ่มจากการสำรวจตัวเอง แต่บางครั้งสิ่งที่อยู่ในจิตใจไม่ใช่อะไรที่เราจะสามารถขุดมันออกมา

 

ได้ด้วยตัวเองเสมอไป เพราะบางครั้งบาดแผลนั้นเกิดขึ้นมานานแล้ว อาจทำให้เราจำไม่ได้ แต่สิ่งนั้นกลับยังส่งผลต่อเราอยู่ก็เป็นได้ 

 

ถ้าเราเป็นคน Toxic เองล่ะ ? 

อาจต้องเริ่มกลับมามองตัวเองและสำรวจตัวเองดูก่อนว่า เราเคยมีนิสัยอะไรบ้างไหมนะ ที่ Toxic ลองหาข้อมูลเพื่อมาสำรวจตัวเองดูว่านิสัยแบบไหนที่เรียกว่า Toxic ซึ่งถ้าแชร์ประสบการณ์ของตัวเอง

 

นิสัยที่เคย Toxic อาจจะเป็นเรื่องของการ ชอบตัดสินคนอื่น แอบเผลอวิจารณ์คนอื่น ด่วนตัดสินคนอื่นทั้งที่เรายังรู้จักเขาไม่ดีพอ หรือเพิ่งเคยเจอเขาเพียงครั้งเดียวเท่านั้นเราก็แอบเผลอไปตัดสินคนนั้นแล้ว

 

ว่าเขาต้องเป็นคนแบบนั้นนะ เขาต้องเป็นคนแบบนี้แน่เลย สาเหตุก็อาจเกิดจากการที่เรา ยังไม่ทันรู้จักเขาดีพอ เพียงแค่เห็นเขาจากภายนอก เช่น สีหน้า ท่าทางของเขาบางอย่าง

 

ก็ด่วนสรุปไปตัดสินเขาแล้วว่าเขาต้องเป็นคนแบบนั้นแน่ ๆ 

 

อีก 1 ประสบการณ์ที่อยากแชร์ คือ หากเราเป็นคนที่ถ้าสนิทกับใครสักคนไปสักระยะหนึ่ง ชอบมีนิสัยลองใจ คือตั้งใจที่จะแสดงด้านที่ไม่โอเค เช่น เอาแต่ใจ งี่เง่า เพราะอยากรู้ว่าถ้าเราเป็นแบบนี้ เขาจะยังอยู่กับเราไหม

 

ซึ่งมันก็มาจากความรู้สึกไม่มั่นคงข้างในลึก ๆ ไม่แน่ใจว่าเขารักเราจริง ๆ ไหม ซึ่งเป็นพฤติกรรม Toxic ที่ไม่ดีทั้งต่อเราและคนรอบข้างอย่างหนึ่งเช่นกัน

 

ทำอย่างไรให้รู้ตัวเอง เมื่อเรามีพฤติกรรม Toxic ? 

เริ่มจากการสังเกตปฏิกิริยาของคนรอบข้าง แน่นอนว่าพอเรามีพฤติกรรมที่ Toxic คนรอบข้างอาจจะเริ่มหลีกเลี่ยง ไม่อยากอยู่ใกล้เราบรรยากาศเริ่มอึดอัด ตึง ๆ ระหว่างกัน หรือถึงขั้นว่าความสัมพันธ์ระหว่างเรากับเขา

 

อาจจะเปลี่ยนแปลงไปเลยก็ว่าได้ เช่น สนิทกันน้อยลง พูดคุยกันเฉพาะเรื่องที่จำเป็นที่ต้องคุยเท่านั้น และในบางครั้ง การพูดคุยกับคนรอบข้างหรือผู้เชี่ยวชาญเองก็อาจทำให้เราเห็นตัวเองได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นเช่นกัน

 

เพราะเขาอาจจะสะท้อนให้เรารู้ถึงเกี่ยวกับพฤติกรรมของเราได้นั่นเอง 

 

ซึ่งแน่นอนว่าหลายคนเองอาจจะไม่เคยสังเกตตัวเองเลยด้วยซ้ำไป ว่าเราเป็นคนที่มีนิสัย Toxic หรือไม่ เพราะมัวแต่มองว่าคนอื่นเขา Toxic  ดังนั้นเพื่อเป็นการสำรวจไปพร้อมกับเราในวันนี้

 

แบบสำรวจนิสัยที่เรียกว่า Toxic มาให้คุณผู้อ่านได้ลองสำรวจตัวเองด้วยกัน 15 ข้อ มีดังต่อไปนี้ 

1. จอมบงการ

2. ขี้ตัดสิน

3. ขี้โบ้ย

4. หลงตัวเอง

5. ขี้อิจฉา

6. ความคิดติดลบ

7. ขี้นินทา

8. เห็นแก่ตัว

9. พวกร้องขอทุกอย่าง

10. เจ้าอารมณ์

11. ขอโทษไม่เป็น ยินดีกับคนอื่นไม่เป็น

12. ฉวยโอกาสจากความดีของคนอื่น

13. ชอบทำให้คนอื่นขายหน้า

14. ชอบตัดสินผู้อื่น

15. ชอบโอ้อวดตัวเอง ยกตัวเองเหนือคนอื่น

 

หลังจากที่เราสำรวจตัวเองกันพอรู้บ้างแล้ว ขั้นตอนต่อมาที่เกิดเป็นอีกคำถามสำคัญคือ เราจะจัดการตัวเองให้เลิก Toxic ใส่คนอื่นได้อย่างไร ?

 

เริ่มต้นจากการให้กำลังใจตัวเองเล็ก ๆ ก่อน ว่าตอนนี้เรารู้ตัวและพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง เพราะบางคนอาจรู้ตัวเอง แต่กลับด่าว่าท้อตัวเองเสีย ๆ หาย ๆ กดดันตัวเอง พูดกับตัวเองไม่ดีว่าทำไมเราถึงเป็นคนแบบนี้

 

ซึ่งการกระทำแบบนี้มีแต่จะยิ่งทำให้ทุกอย่างนั้นแก้ไขได้ยากมากขึ้นกว่าเดิม 

 

หลังจากที่เราได้ให้กำลังใจตัวเองแล้ว อาจจะต้องลองสำรวจตัวเองอย่างจริงจัง ว่าเรามีนิสัยอะไรที่เรียกว่า Toxic และสิ่งนั้นมันเกิดขึ้นจากอะไร สิ่งที่สำคัญมาก คือ เราต้องรู้ตัวเองก่อนถึงจะไปจัดการกับสิ่ง ๆ นั้นได้อย่างถูกวิธี

 

และแน่นอนว่าบางครั้งการเปิดอกพูดคุยกับคนรอบข้าง หรือ การไปพบผู้เชี่ยวชาญอาจจะทำให้เรารู้จักตัวเองได้ดีมากยิ่งขึ้น จากการที่ให้เขาช่วยสะท้อนตัวเราออกมา 

 

และสุดท้ายนี้คือ หยุด ! ถ้าหยุดได้ต้องรีบหยุด แต่ในบางเคส อาจจะติดเป็นนิสัยไปแล้ว อันนี้อาจจะต้องใช้การ ลด ละ เลิก และการมีสติ ตระหนักรู้ในตัวเอง ว่าตอนนี้เรากำลังทำแบบนี้อีกแล้ว

 

พยายามรู้ตัวแล้วรีบหยุดในทันที และกล่าวขอโทษคน ๆ นั้นอย่างจริงใจ และสุดท้ายนี้การได้รับพลังบวก การอ่านหนังสือที่เป็นแนวคิดต่าง ๆ ที่สามารถช่วยสร้างพลังบวกให้กับเราได้ เป็นสิ่งที่จะช่วยค่อย ๆ

 

ทำให้เราปรับเปลี่ยนนิสัยตัวเองไปทีละนิด ปรับมุมมองของเราไปทีละหน่อย และค่อย ๆ เปลี่ยนเราเป็นคนใหม่ที่ดีมากยิ่งขึ้น สิ่งที่เราพยายามย่อมเกิดผลตามที่เรากระทำ

 

หากไม่อยากเป็นคนที่คนอื่นไม่อยากคบหา จงพยายามปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อสิ่งที่ดี เพื่อคนรอบข้างที่เรารัก

 

อ้างอิง :

รู้จัก Toxic people