สัตว์เลี้ยงฮีลใจ

สัตว์เลี้ยงช่วยฮีลใจ ได้จริงหรอ?

เรื่องAdminAlljitblog

ทำไมตอนนั้นเราถึงเลี้ยงสัตว์กันนะ เพราะเราอยากเลี้ยง เพราะมันน่ารัก หรือเพราะเราเหงา แต่รู้หรือไม่ว่า สัตว์เลี้ยงช่วยฮีลใจ ได้นะ

สัตว์เลี้ยงช่วยฮีลใจ (Pet therapy)

การบำบัดด้วยสัตว์ช่วยสามารถลดความเจ็บปวดและความวิตกกังวลในคนที่มีปัญหาสุขภาพได้หลายอย่าง มีประโยชน์สำหรับคนที่อยากเลี้ยงสัตว์และคนที่มีความไม่มั่นคงด้านความรู้สึกและมีปัญหาสุขภาพ

 

เคยได้ยินเรื่องหนึ่งมานานมากแล้ว ว่าสัตว์เลี้ยงมักรับรู้ความรู้สึกของเราได้ ตอนนั้นอ่านเจอของใครสักคนหนึ่ง เขาเล่าว่าเมื่อตอนที่เขาเศร้า สัตว์เลี้ยงของเขาก็เหมือนรับรู้และคอยมาอยู่ข้าง ๆ ไม่ไปไหน

 

ซึ่งตอนแรกเราก็ไม่ได้เชื่อ แต่พอวันหนึ่งที่เราเศร้ามาก เรานอนร้องไห้ แมวที่เราเลี้ยงไว้ เขากลับมานอนอยู่ข้าง ๆ แล้วไม่ไปไหน ไม่รู้ว่าคิดเองเออเองไปหรือเปล่านะ

 

ตอนนั้นเรารู้สึกได้ว่าเขารับรู้ถึงความเศร้าภายในใจของเรา แล้วเหมือนเขาอยากอยู่ปลอบใจเรา ถึงแม้ว่าเขาจะพูดไม่ได้ แต่สิ่งที่เขาทำได้ คือการอยู่ข้าง ๆ เราในเวลานั้น ณ ขณะนั้นมันช่วยได้มาก ๆ

 

สัตว์เลี้ยงช่วยฮีลใจ และเติมพลังให้กับร่างกายและจิตใจ

เวลาที่เหนื่อยมาก เศร้ามาก หรือหมดแรง การเข้าไปกอดแมว แล้วบอกขอเติมพลังหน่อย มันช่วยได้มาก ๆ เลย เพราะการกอดสามารถช่วยเติมพลังให้กับเราได้ ถ้าตอนนั้นเราไม่สามารถกอดใครได้ หรือไม่มีใครให้กอด

 

“แต่อย่างน้อยเรามีสัตว์เลี้ยง”

 

สิ่งที่จะได้รับจากน้องๆคือ
1. คลายเหงา การได้มองเค้าวิ่งเล่นหรืออใช้ชีวิตปกติ มันทำให้เรารู้สึกไม่เหงา
2. ลดความเครียด จากการสัมผัส การเล่น การกอด
3. เพิ่มกิจกรรมให้เราได้

 

นอกจากความน่ารักของเจ้าสัตว์ตัวน้อยแล้ว ยังสามารถช่วยบำบัดความเครียดได้ รวมถึงมีงานวิจัยเยอะมาก ว่าสัตว์เลี้ยงช่วยฮีลใจได้จริงมั้ย และเราพบว่ามันจริง เลยเกิดเป็น กิจกรรมสัตว์เลี้ยงบำบัด

 

Pet Therapy ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของ การบำบัดด้วยสัตว์ Animal assisted Therapy/Animal Therapy

 

จากความน่ารักของเค้าที่อาจจะดูเล็กๆ ช่วยลดความความเครียด เพิ่มความสุขได้ แต่กลับเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น คือสามารถช่วยบำบัดผู้ป่วยได้เลย

 

เพราะสัตว์สามารถช่วยในเรื่องการรับรู้สัมผัส เสริมสร้างสมาธิ เพิ่มความไว้วางใจผู้อื่น ให้สัมผัสที่อบอุ่น ปลอดภัย และเป็นมิตร เพิ่มแรงจูงใจในการทำกิจกรรมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

 

เลี้ยงสัตว์ช่วยฮีลใจ แล้วช่วยเรื่องอะไรได้อีกบ้าง?

1. Mental Health สุขภาพจิต

  • ลดความวิตกกังวลและความเครียด
  • การรับรู้ความเจ็บปวดลดลง
  • ลดความรู้สึกกลัวและความกังวลใจ
  • รู้สึกเหมือนมี Social Support
  • ให้แรงจูงใจ กระตุ้น และการโฟกัส

2. สุขภาพกาย เช่น

  • โรคลมบ้าหมู
  • หัวใจล้มเหลว
  • ความเจ็บปวดจากการรักษามะเร็ง
  • พักฟื้นหลังผ่าตัด

 

แต่การบำบัดด้วยสัตว์ในลักษณะแบบนี้จะได้รับการบำบัดจากสัตว์ที่ถูกฝึกฝนอย่างมืออาชีพค่ะ แพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญอาจแนะนำการบำบัดด้วยสัตว์สำหรับอาการต่าง ๆ

 

โดยมีเป้าหมายที่แตกต่างกันไปตามแต่ละบุคคล เพราะ สัตว์แต่ละชนิดมีคุณสมบัติและเงื่อนไขที่แตกต่างกัน แต่ส่วนใหญ่ที่เราน่าจะเคยเห็นบ่อยๆจะเป็นสัตว์ที่มีความเฟรนลี่ เช่น แมว หมา โลมา

 

เลี้ยงสัตว์ในวันที่พร้อม

ถึงเราจะพูดว่าการเลี้ยงสัตว์มันดีนะ มันสามารถช่วยฮีลจิตใจของเราได้ แต่ก็อยากจะบอกว่า เราควรเลี้ยงสัตว์ในวันที่พร้อม เพราะการเลี้ยงสัวต์ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เรารับน้องเขามาเลี้ยง

 

เราต้องรับผิดชอบชีวิตของเขาด้วย ไม่ใช่แค่รับมาเลี้ยงเพื่อตัวเราอย่างเดียว แต่เราต้องดูแลเขาไปจนแก่ตาย การเลี้ยงสัตว์มีสิ่งที่เราต้องคิดให้เยอะ ๆ

 

คือ ค่าใช้จ่าย การดูแลเอาใจใส่ ไม่ใช่ว่ารับมาเลี้ยงแล้ว จะทิ้งขว้างเขา ไม่เห็นค่าเขา ไม่ดูแลตอนที่เขาป่วย แบบนั้นไม่ควรรับน้องมาเลี้ยง ก่อนจะตัดสินใจดูแลชีวิตน้อย ๆ ต้องเช็คความพร้อมของตัวเองให้ดีก่อน ว่าเราพร้อมมากน้อยแค่ไหน

จากประสบการณ์

การเลี้ยงแมวสัก 1 ตัว ค่าใช้จ่าย มีทั้ง อาหาร ทรายแมว วัคซีน อาบน้ำตัดขน ของเล่นขนม และค่าใช้จ่ายในวันที่เขาป่วย อย่างของพี่เลี้ยงแมว 6 ตัว แน่นอนว่าค่าใช้จ่ายเยอะมาก

 

แต่ก่อนที่เราจะมีน้อง เราก็ต้องสำรวจความพร้อมของตัวเองก่อนว่า แต่ละเดือนเราสามารถดูแลเขาได้ไหม ถ้าไม่ได้ก็อย่าเพิ่มภาระให้กับตัวเอง

 

อันนี้สำคัญและอยากจะย้ำมาก ๆ เลย เพราะการเลี้ยงสัตว์ 1 ตัว เหมือนการเลี้ยงลูกเลยนะคะ เหมือนอย่างที่พี่อังบอกไปว่ามันมีค่าใช้จ่ายเยอะมากๆ เราอาจจะต้องคิดน่าคิดหลังให้ดีก่อน

 

เพราะถ้าเราไม่พร้อมแล้วเอาเค้ามาเลี้ยง จากที่จะช่วยฮีลใจอาจจะทำให้เราเครียดเรื่องค่าใช้จ่ายแทน

 

ท้ายที่สุด เราจำเป็นที่จะต้องก้าวออกจากโลกของตัวเอง และพยายามที่จะสื่อสารกับคนอื่นบ้าง ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการบำบัดรักษา

 

ในขณะที่สัตว์เองก็มีความสามารถในการกระตุ้นให้เกิดสิ่งเหล่านี้ง่ายขึ้นนะ เพราะอย่างน้อยที่สุดก็เป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ช่วงหนึ่งที่ทำให้เราสนใจสิ่งอื่นนอกจากตัวเราและความรู้สึกเจ็บปวดของเราบ้าง