Self-Expression

Self Expression การแสดงออก ความเป็นตัวเอง

เรื่องAdminAlljitblog

self Expression เคยไหม… ที่ต้องซ่อนความเป็นตัวเองไว้เพราะกลัวว่าคนอื่นจะไม่ชอบ การทำเช่นนั้นส่งผลต่อสุขภาพจิตของเราอย่างไร การเป็นตัวของตัวเองในทางจิตวิทยาคืออะไร

 

วันนี้เราจะมาร่วมพูดคุยกันใน Alljit Podcast กับรายการ Learn&Share

Self – Expression

การแสดงตัวตน คือ การแสดงความคิด ค่านิยม หลักการ ความเชื่อ อารมณ์และความรู้สึกของคุณ มันเป็นวิธีที่เรานำเสนอตัวเองต่อโลกต่อสังคม  และสามารถมีได้หลากหลายรูปแบบ

 

คำพูด สีหน้า ร่างกาย พฤติกรรม การเคลื่อนไหว เสื้อผ้า การกระทำวิธีที่เราสื่อสารความคิด อารมณ์ และทัศนคติของเรา ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของการแสดงออกถึงความเป็นตัวตนของเรา 

 

วิธีที่เราเลือกที่จะแสดงออกเป็นการบอกข้อมูลอื่น ๆ เกี่ยวกับความสนใจและลักษณะนิสัยของเรา ในขณะเดียวกัน การแสดงตัวตนของผู้อื่นก็ให้ข้อมูลที่สำคัญแก่เราเกี่ยวกับพวกเขา 

 

ผู้คนต้องการแสดงความเป็นตัวเอง และ ต้องการสะท้อนตัวตนของตัวเอง ซึ่งจำเป็นมาก ๆ เลย และเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่เราจะสามารถแสดงออกมาได้ 

 

ซึ่งจริง ๆ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่บางคนคนจะซ่อนความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเองไว้ เพราะการแสดงตัวตนที่แท้จริง อาจเป็นการกระทำที่อ่อนแอ หรือกลัวคนตัดสิน 

 

บางคนพบว่าตัวเองหลีกเลี่ยงการแสดงออกแม้ในความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด แตกต่างจากผู้อื่นที่สุด เพราะกลัวว่าจะถูกตัดสิน ถูดต่อว่า

 

 

Self – Expression กับ Mental Health?

ตั้งแต่แรกเกิดเราแสดงตัวตนออกมาเพื่อตอบสนองความอยู่รอด และความต้องการทางสังคม การแสดงออกถึงตัวตนเป็นช่องทางในการตัดสินใจ เลือกคนที่เราต้องการเพื่อเชื่อมต่อและเป็นสมาชิกด้วย 

 

แต่บางครั้ง เรามักจะมองข้ามและลืม ทัศนคติและค่านิยมที่เป็นความเชื่อที่แท้จริงของเราเอง โดยเฉพาะหากเราไม่ได้รับการส่งเสริม เช่น โตมาในสังคมที่ห้าม อย่าทำแบบนั้น ห้ามทำแบบนี้ แบบนี้ไม่ถูกต้อง

 

ทำให้การแสดงออกในช่วงนั้นถูกปิดกั้นมากกว่า ทำให้เด็กในวัยนั้นเติบโตมาทุกวันนี้อาจจะไม่ได้เห็นตัวตนที่แท้จริงเท่าที่ควร เมื่อเราไม่สามารถแสดงตัวตนที่แท้จริงได้

 

เราอาจรู้สึกสูญเสียความเป็นตัวเอง หวาดกลัว หรือแม้แต่ผิดหวังกับวิธีที่เราทำหรือไม่แสดงออกไป เป็นเรื่องปกติที่จะต่อสู้กับความคิดต่าง ๆ เช่น เรา ‘ควร’ ประพฤติตัวอย่างไร ภาพลักษณ์แบบไหนที่เรา ‘ควร’ คล้อยตาม 

 

 

การได้เป็นตัวของตัวเองในรูปแบบที่ตัวเองอยากจะเป็นดีอย่างไร

เมื่อเรามีอิสระและความมั่นใจที่จะพูดในสิ่งที่เราเชื่อและ รู้สึกอย่างแท้จริง และเมื่อการกระทำของเราสอดคล้องกับความเชื่อและค่านิยมของเราเอง เราก็มีแนวโน้มที่จะมีสุขภาพจิตที่ดี ความสัมพันธ์ และความเป็นอยู่ที่ดี

 

 

เพิ่มทักษะการแสดงออก?

1. การยอมรับตนเอง

การแสดงออกเริ่มต้นด้วยการยอมรับตนเอง มันอาจไม่ง่ายอย่างนั้น เพราะรับการฝึกฝนมาตั้งแต่เด็กว่าควรพูดอะไร ไม่ควรพูดอะไร วิธีปฏิบัติตัว และวิธีไม่ควร เราควรนำเสนอตัวเองต่อโลกอย่างไร เราต้องมองเข้าไปในตัว

 

ตนที่แท้จริง และยอมรับว่าเป็นเราจริง ๆ เริ่มค้นหาว่าเราเป็นใครด้วยการฟังตัวเอง รับทราบอารมณ์ของเราและให้เกียรติความรู้สึกของเรา หากตรหนักรู้ตนเองและยอมรับตนเอง  การแสดงตัวตนของเราก็จะง่ายขึ้น

2.การเขียน

บันทึกประจำวัน เป็นวิธีการแสดงออกถึงตัวตนที่แท้จริงของ ความรู้สึกและประสบการณ์ที่จับต้องไม่ได้ กลายเป็นสิ่งที่จับต้องได้

 

3. พูดอย่างเปิดเผย

บ่อยครั้งที่เราไม่เปิดใจ พอที่จะพูดความรู้สึกหรือประสบการณ์ อาจเพราะ กลัวความขัดแย้งขาดความมั่นใจ หรือ ไม่ต้องการทำร้ายอีกฝ่าย ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม

 

4. คนจะคิดยังไง

กังวลว่า คนจะชอบหรือไม่  ทำแบบนี้ถูกต้องหรือเปล่า อย่าให้ความคิดเห็นของพวกคนอื่นมีความสำคัญต่อการแสดงออกของเรา 

5. การแสดงออกที่สร้างสรรค์

การแสดงออกอย่างสร้างสรร เช่น วาดภาพ หรือทำการ์ตูน ร้องเพลง เต้นรำ ระบายสี แต่งเพลงหรือทำงานประดิษฐ์ เพื่อสะท้อนถึงความรู้สึก อารมณ์ และความคิดของคุณ

 

6. กำจัดความอาย และฝึกความมั่นใจ 

การขาดความมั่นใจเป็นอุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการแสดงออก เมื่อกำลังพูดคุยกับใครสักคน จงพูดด้วยความมั่นใจ มีท่าทางตรง สบตา ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ออกเสียงอย่างถูกต้องชัดเจน

 

 

ความเหมาะสมของ Self Expression

แน่นอนว่าการที่เราแสดงความเป็นตัวเองนั้นเป็นสิ่งที่ดี แต่การที่เราแสดงความเป็นตัวเองนั้นก็ต้องถูกในสถานการณ์ต่าง ๆ ด้วย  ยกตัวอย่างจากบทความของ carolyn stern 

 

กล่าวว่า  “ถ้าการแสดงออกความเป็นตัวเองของเราที่ มากเกินไป จนทำร้ายคนอื่น” เช่น ถ้าเราแสดงอารมณ์อารมณ์ ความรู้สึกที่มีมากเกินไปอาจทำให้คนอื่นรู้สึกอึดอัดและกดดันที่จะตอบสนอง

 

เพราะฉะนั้นแล้ว การที่เราจะแสดงออก ไม่ว่าจะในทางใดก็ตามย่อมมีผลลัพธ์กับคนอื่นเสมอ สิ่งสำคัญคือเราต้องเคารพบบุคคลที่อยู่ในสังคมเดียวกับเราด้วย เพราะเราก็เป็นคนที่มีความแตกต่างเช่นกัน

 

ที่มา:

What It Isn’t

express yourself more effectively

why is it so important?

Damaging Your Relationships?

 

บทความที่น่าสนใจอื่น ๆ คลิก