การทำงานไม่ก้าวหน้า

การทำงานไม่ก้าวหน้า ทำยังไงดี?

เรื่องAdminAlljitblog

การทำงานไม่ก้าวหน้า รู้สึกเหมือนหยุดอยู่กับที่ตลอดเวลา การทำงานที่เป็นรูทีน ความรู้สึกเหมือนทำงานไปวัน ๆ ไร้แรงบันดาลใจ ไม่มีอะไรที่ทำให้เรารู้สึกตื่นเต้นหรือสนุกไปกับงานเลย เราจะทำอย่างไรเมื่อเจอกับความรู้สึกนี้?

 

Alljit ร่วมกับคุณกวินทิพย์ จันทนิยม นักจิตวิทยาการปรึกษาและตอนนี้กำลังทำงานในตำแหน่ง HR (Human Resource / Human Resource Management)

รับมืออย่างไรกับ การทำงานไม่ก้าวหน้า

สารบัญ

1.มองหาการเรียนรู้เพิ่มเติม

การที่ได้พัฒนาการทำงานของตัวเองหรือมีการเติบโตก้าวหน้าในหน้าที่การงานเป็นสิ่งสำคัญสำหรับพนักงาน ถ้าเรารู้สึกว่าเหมือนทำงานไปวันๆ ไม่มีความก้าวหน้า ไม่ได้พัฒนาตัวเองเลย

 

เราอาจจะต้องมองหาการเรียนรู้เพิ่มเติมจากแหล่งอื่น ๆ เพื่ออัพสกิลของตัวเองให้เรียนรู้ในด้านอื่นเพิ่มมากขึ้นจากเดิม

2.พิจารณาหางานใหม่

ถ้าเราลองคิดวิเคราะห์ดูแล้วว่าองค์กรนี้ไม่สามารถที่จะทำอะไรเพิ่มเติมไปจากเดิมได้แล้ว และมองไปแล้วตำแหน่งหน้าที่ก็ไม่มีจะให้ขยับแล้ว แนะนำให้ลองพิจารณาหางานใหม่ไปด้วย ไปโตที่อื่นดีกว่า

 

เพราะการไม่ได้เพิ่มคุณค่าให้ตัวเองหรือเป็นประโยชน์กับองค์กรมากขึ้นคงไม่ใช่การทำงานที่เป็นผลดีกับทั้งตัวเราและองค์กร

 

การทำงานรูทีนเป็นอย่างไร?

งานรูทีน (Routine) คืองานประจำที่มีให้ทำทุกวัน และทำซ้ำ ๆ เนื้องานที่ทำในแต่ละวันก็ไม่ได้แตกต่างจากเดิมเท่าไร ทำแบบเดิม ซ้ำ ๆ วนไปในแต่ละวัน ไม่ได้เรียนรู้ อัพสกิลหรือใช่ความคิดสร้างสรรค์งานใหม่ ๆ

 

เพราะงานที่ทำเป็นแพทเทิร์นแบบเดิม ๆ วนลูปอยู่ตลอดทุกวัน

 

ข้อดี-ข้อเสียของการทำงานเป็นรูทีน

1.ข้อดีของงานรูทีน

คือเราจะมีความชำนาญในงานนั้น ๆ เพราะได้ทำทุกวัน ทำซ้ำ ๆ บ่อย ๆ และข้อดีอีกอย่างคือเราสามารถที่จะจัดการเวลางานได้ดี เพราะเราทำทุกวัน เราจะรู้ว่าแต่ละเนื้องานต้องใช้เวลาเท่าไร

2.ข้อเสียของงานรูทีน

จะทำให้เราเกิดความรู้สึกเบื่อได้ง่าย เพราะทำซ้ำ ๆ ไม่มีอะไรแปลกใหม่ และเป็นงานที่ทำให้เราไม่ได้พัฒนาสกิลของตนเอง ไม่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์เท่าที่ควร

 

วิธีรับมือกับการทำงานเป็นรูทีน

1.ตั้งเป้าหมายให้ตัวเองใหม่

เราอาจจะต้องลองตั้งเป้าหมายให้ตัวเองใหม่ เพื่อเป็นการท้าทายตัวเองไปในตัว เช่น เราอาจจะลองคิดวิธีการทำงานแบบใหม่ดู เผื่อจะช่วยให้งานเสร็จได้เร็วขึ้น

2.หาไอเดียใหม่ ๆ

ลองพยายามใส่ไอเดียใหม่ ๆ ลงในตัวงานเดิมที่ทำ เผื่อว่าจะได้แนวทางการสร้างผลงานใหม่ ๆ ออกมาและได้ผลลัพธ์ดีกว่าเดิม

3.ใช้เทคโนโลยี

อาจจะนำเทคโนโลยี หรือโปรแกรมใหม่ๆเข้ามาช่วยในการทำงาน เผื่อว่ามันจะช่วยให้เราทำงานได้ง่ายและสะดวกสบายมากกว่าเดิม

 

สาเหตุของ การทำงานไม่ก้าวหน้า

1.งานที่ทำเป็นงานที่จำเจ เดิม ๆ ซ้ำ ๆ

2.งานนั้นไม่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ เลย

3.ตัวโครงสร้างขององค์กรไม่มีตำแหน่งหรือ carreer path

 

องค์กรต้องทำอย่างไรกับ การทำงานไม่ก้าวหน้า

1.ลองให้พนักงานทำงานข้ามสายงาน

องค์กรต้องเปิดกว้างให้กับพนักงานทุก ๆ ตำแหน่ง ให้พวกเขาได้ลองทำงานข้ามสายงาน เผื่อว่าพวกเค้าสนใจเนื้องานนอกเหนือจากงานที่ทำอยู่เป็นประจำ

2.จัดเทรนนิ่งสกิลใหม่ ๆ

องค์กรอาจจะจัดเทรนนิ่งสกิลใหม่ ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานที่ทำ เพื่อให้ตามทันกับสิ่งใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นที่เกี่ยวกับตัวงาน หรือจะเทรนนิ่งในด้านอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวกับตัวงานก็ได้

 

แต่เป็นสิ่งที่พนักงานได้เทรนแล้วเป็นประโยชน์ต่อตัวเขาเองไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่ง

3.แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ของแต่ละแผนก

อาจจะให้แต่ละแผนกได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการทำงานของกันและกัน พนักงานจะได้รู้ว่าแต่ละแผนกในองค์กรทำอะไรกันบ้าง ช่วยกระตุ้นให้พนักงานกระตือรือร้นในการที่จะเรียนรู้ในสายงานใหม่ ๆ

 

และอาจจะนำมาปรับใช้กับงานของตัวเองได้

 

 

สิ่งที่ช่วยจัดการ การทำงานไม่ก้าวหน้า

1. รู้จักและพัฒนาตัวเอง

เราควรทำความรู้จักตัวเองเสียก่อน สิ่งไหนที่เราทำแล้วรู้สึกมี Passion กับมันและหันมาเรียนรู้และพัฒนาตนเองในสิ่งนั้นให้เชี่ยวชาญ ชำนาญ และนำมาปรับใช้กับงานของเราหรือหาลู่ทางใหม่ในการทำงาน

2. ตั้งเป้าหมายในการทำงาน

ไม่ว่าจะเป็นเป้าหมายระยะสั้นหรือระยะยาว เช่น เราอาจจะตั้งเป้าไว้ว่า เราทำงานในตำแหน่งนี้ 3 ปี เราจะต้องอัพตำแหน่งให้สูงขึ้นให้ได้ หรืออัพเงินเดือนให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

3. มี Positive Thinking

จะเป็นตัวช่วยในการขับเคลื่อนพลังบวกในการทำงาน ให้เรามีกำลังใจที่ดีในการทำงานไม่ท้อถอย มีมุมมองและทัศนคติที่ดี สามารถแก้ปัญหาได้อย่างชาญฉลาด

 

สิ่งที่สำคัญมาก ๆ คือเป้าหมายของเราเอง ถ้าเราทำงานแบบมีเป้าหมาย อะไรหลาย ๆ อย่างที่ตามมาก็อาจจะชัดเจนขึ้น ชัดทั้งเส้นทางการพัฒนาตัวเองและชัดทั้งเส้นทางการไปต่อกับงานในปัจจุบัน

 

คนเราทุกคนมีโอกาสที่จะเรียนรู้งานที่หลากหลาย มีโอกาสที่จะได้ทำงานในหลาย ๆ ตำแหน่ง เพราะฉะนั้นลองเปิดใจและเปิดโอกาสให้กับตัวเองได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ เพื่อเป็นการอัปเกรดสกิลในการทำงานให้กับตัวเอง