ความโกรธ

ความโกรธ มองยังไงให้ไม่โกรธ แต่ตลกแทน

เรื่องAdminAlljitblog

ใคร ๆ ก็เคยโกรธ บางครั้งก็เป็นแค่ ความโกรธ เล็กน้อย แต่บางครั้งก็เป็นความโกรธแบบใหญ่โต จนเราเองก็ไม่สามารถควบคุมอารมณ์ตัวเองในขณะที่โกรธได้ จนเผลอพูดหรือทำการกระทำอะไรไม่ดีออกไป

 

แต่แน่นอนไม่มีใครอยากที่เป็นเป็นแบบนั้น วันนี้ Jane Story จะมาเล่าถึงประสบการณ์ที่ทำให้โกรธจนเลือดขึ้นหน้า แต่เราจะระงับความโกรธและมองความโกรธให้เป็นเรื่องตลกกัน:)

ความโกรธ ที่เกิดขึ้น

ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาเจนเจอกับเรื่องน่าหงุดหงิดใจ คือ เจนไปกินข้าว กินเสร็จแล้วก็เดินกลับมาขึ้นรถ ระหว่างที่กำลังขึ้นรถก็มีรถคันข้างๆเป็นรถตู้จอดอยู่ แล้วก็มีคนยืนอยู่ข้าง ๆ รถตู้ และป้าคนหนึ่งนั่งอยู่บนมอเตอร์ไซค์

 

คุณป้าพูดกับคนขับรถตู้ว่า “เมื่อกี้ทำโทรศัพท์ตกไว้ตรงนี้ เห็นไหม?” คนขับก็บอกว่าไม่เห็น… คุณป้าก็ทำเสียงดังและพูดกลับไปประมาณว่าแน่ใจนะ เจนก็งง ๆ เดินขึ้นรถมาเพราะไม่เกี่ยวกับเราและขับออกมา

 

เจนก็ก้มหน้าเล่นมือถือปกติ แล้วขับไปได้สักพักก็เห็นป้าขับรถมอเตอร์ไซค์มาตัดหน้าแล้วก็จอดขวางหน้ารถแล้วชี้หน้าบอกประมาณว่าโทรศัพท์ตก เป็นป้าที่เราเจอหน้าร้านอาหาร คุณป้าท่าทีไม่เป็นมิตรเลย

 

เราเลยบอกว่าหลบก่อน แล้วจอดรถไปคุยกัน ระหว่างที่เจนกำลังเดินไปคุยกับป้า ป้าก็ทำท่าคลำหาอะไรสักอย่างที่ตัว เสร็จแล้วก็ขับออกไปเลย

 

เจนก็เลยโกรธและหงุดหงิดมาก ๆ พอขึ้นรถมาเลยคุยกับแฟนว่ายังไม่ทันได้คุยเลย ป้าไปซะแล้ว ด้วยอารมณ์โมโห แฟนเลยบอกว่า

 

“มองให้เป็นเรื่องตลกแล้วกัน ไม่เป็นไรหรอก”  เเล้วเจนก็รู้สึกว่าจริงด้วย ถ้าเรามองให้ตลกใจเราจะเบาลง

 

จัดการ ความโกรธ อย่างไร?

1.สำรวจตัวเองว่าเรารู้สึกอย่างไร

2.ยอมรับความรู้สึกที่เกิดขึ้น

3.ทำความเข้าใจและให้อภัย

4.ระบายความรู้สึก

 

สิ่งสำคัญของการระบายความรู้สึกเวลาเกิด ความโกรธ

เราต้องระบายกับคนที่เราไว้ใจได้ ระบายด้วยเหตุและผล ให้เรามองว่าที่เขาทำกับเราแบบนี้น่าจะเป็นเพราะอะไร ระบายแล้วต้องจบ ต้องไม่โกรธเพิ่ม ไม่เกลียดเพิ่ม

 

ลองมองความโกรธเป็นเรื่องอื่นหรือมุมมองอื่น มองให้เป็นเรื่องตลก เช่น การแก้ปัญหาของคุณป้านี่ตลกจริง ๆ นะ มันจะมีใครสักคนที่ขับรถมาตัดหน้าเราแบบนี้ ชี้หน้าคนอื่นว่าเป็นขโมยแบบนี้

 

หรือเราลองมองให้มันลึกไปกว่านั้นเพราะอะไรเขาถึงทำแบบนี้ มันอาจจะเป็นนิสัยของเขาที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้หรือเปล่า ตัวเราก็จะเบาลง