เพื่อนร่วมงาน

มีปัญหากับ เพื่อนร่วมงาน อึดอัดกับหัวหน้างาน ทำอย่างไรดี

เรื่องAdminAlljitblog

“การทำงานร่วมกัน” แน่นอนว่าต้องมีคนมากกว่าสองคนขึ้นไป แน่นอนว่าต้องมีหลากหลายความคิด หลากหลายทัศนคติ หลากหลายประสบการณ์ และสิ่งที่ตามมาจากความหลากหลายนั้นก็คือ ปัญหากับ เพื่อนร่วมงาน 

 

Alljit ร่วมกับคุณกวินทิพย์ จันทนิยม นักจิตวิทยาการปรึกษาและตอนนี้กำลังทำงานในตำแหน่ง HR (Human Resource / Human Resource Management)

วิธีรับมือกับ เพื่อนร่วมงาน ที่ทำให้การทำงานราบรื่น

สารบัญ

บางครั้งเราก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการทำงานร่วมกับคนที่เขาไม่ชอบเราได้ แต่เราก็ต้องทำงานร่วมกับเขาอยู่ดี เพราะฉะนั้นเราต้องพยายามทำงานร่วมกับคนที่เขาไม่ชอบเราให้ได้ โดย อาจจะใช้วิธี ดังต่อไปนี้

1.โฟกัสที่งานอย่างเดียว 

มีสมาธิและความสนใจไปที่งานของเราเท่านั้น อย่าพยายามไปใส่ใจสิ่งอื่นๆจากเขาคนนั้น ทำงานของเราออกมาให้ดีที่สุดก็พอ

2.หลีกเลี่ยงการพูดคุยเรื่องอื่นนอกเหนือจากงาน 

ให้พยายามพูดคุยกับเขาคนนั้นในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงานก็พอ จะได้ไม่เกิดการปะทะกันมาก

3.เปิดใจคุยกันแบบไร้อคติ

ถือโอกาสปรับความเข้าใจกันระหว่างทำงาน ถ้าเป็นไปได้ ใช้เวลาที่ทำงานด้วยกันนี้ในการปรับความเข้าใจกัน เพื่อที่จะลดความไม่ชอบกันลง พูดคุยกันแบบตรง ๆ ไปเลยจะได้เข้าใจมุมมองของเขาและเรา

 

 

“เหนื่อยงานไม่เท่าเหนื่อยกับ เพื่อนร่วมงาน ” 

บางทีเราคิดว่างานที่ทำนั้นเหนื่อยแล้ว แต่พอเจอคนในที่ทำงานที่มีความเยอะสิ่งมาก ๆ นั่นแหละ ทำให้เราเหนื่อยมากยิ่งกว่างานที่ทำอีก บางทีงานที่ทำเรายังมีวิธีจัดการงานได้ง่าย ๆ แต่กับเรื่องคนนี่ค่อนข้างยาก

 

เพราะคนเรามีหลากหลายรูปแบบ หลากหลายนิสัยใจคอ อยู่ที่ว่าเราจะเจอแบบไหนบ้าง เพราะฉะนั้นเหนื่อยงานก็ยังไม่เท่ากับเหนื่อยคน

 

 

เราควรพูดคุยกับคนที่นินทาเราไหม

สามารถพูดคุยได้ แต่เราต้องเว้นระยะและระวังในเรื่องที่จะพูดคุยด้วย หรือถ้าสามารถทำได้ก็ควรพูดคุยแค่เฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงานเท่านั้น เรื่องส่วนตัวยิ่งไม่ควรเลย เพราะเราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าเค้าจะเอาเราไปพูดไปนินทาเรากับใครบ้าง

 

และสิ่งที่เค้าจะเอาไปพูดจะเป็นเรื่องจริงแค่ไหน จะเพิ่มเติมใส่อะไรเข้าไปบ้าง ถ้าเค้าเป็นคนที่ชอบนินทาอยู่แล้วยิ่งไว้ใจและเชื่อใจได้ยาก เพราะฉะนั้นเราควรพูดคุยกับเค้าในเรื่องงานมากกว่าหรือไม่ก็เป็นเรื่องทั่วไปที่ไม่ได้เป็นเรื่องส่วนตัว

 

 

โดน เพื่อนร่วมงาน เอาเปรียบ ทำอย่างไรดี ?

ปัญหาที่เจอในการทำงานอย่างหนึ่งเลยก็คงมีเรื่องเพื่อนร่วมงานเอาเปรียบเรา อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เรารู้สึกว่าเรากำลังไม่มีความสุขในการทำงาน จนบางครั้งเรารู้สึกไม่สบายใจที่จะต้องทำงานกับเพื่อนร่วมงานบางคน ความรู้สึกไม่สบายใจจะยิ่งมีมากขึ้น

 

เมื่อรู้สึกว่าเพื่อนร่วมงานกำลังเอาเปรียบเรา ทำงานโดยไม่ได้ใส่ใจว่าการกระทำของเขาจะทำให้เราเดือดร้อนหรือไม่ แต่เราก็อาจจะเลี่ยงไม่ได้ถูกมั้ยคะต้องทำงานร่วมกัน เพราะฉะนั้นเราต้องมีวิธีรับมือกับเพื่อนร่วมงานประเภทนี้ คือ

1.คุยแบบตรงไปตรงมา

ให้พูดคุยอย่างตรงไปตรงมาควรจะเปิดใจพูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน บอกให้เพื่อนร่วมงานคนนั้นรู้ว่าเรารู้สึกไม่สบายใจอย่างไรบ้าง เราไม่ชอบพฤติกรรมส่วนไหนของเขาบ้าง และสิ่งเหล่านั้นทำให้ไม่สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไร

2.ให้หัวหน้าเข้ามาช่วย

ขอให้หัวหน้าเข้ามาช่วยจัดการแก้ไข ให้เราบอกหัวหน้าในสิ่งที่เราเจอหรือเป็นกังวล แล้วขอให้หัวหน้าช่วยเหลือเรา ให้ช่วยตักเตือนเพื่อนร่วมงานที่กำลังสร้างความเดือดร้อนให้เรา

3.หัดปฏิเสธ

อย่ามัวแต่เกรงใจ อะไรก็ได้ พยายามหาเหตุผลมาบอกเพื่อนร่วมงานคนนั้นว่าทำไมเราถึงต้องปฏิเสธงานที่เค้าวานให้เราทำให้ด้วยเหตุผลอะไรเราต้องหัดพูดหัดปฏิเสธให้เป็นบ้าง

 

 

เจ้านายที่เวลาเสนออะไร ไม่รับฟังเลย

1.ลองเปลี่ยนวิธีการนำเสนอใหม่

บางทีที่หัวหน้าไม่รับฟัง อาจเป็นเพราะสิ่งที่เราเสนอไปไม่ดึงดูด ไม่มีหลักการมากพอก็เป็นได้ ลองเสนอด้วยการอธิบายเหตุผลพร้อมข้อมูลหรือตัวเลขประกอบ จะทำให้เห็นภาพชัดขึ้น เข้าใจง่ายน่าเชื่อถือ 

2.การพูดถึงประโยชน์ที่จะได้รับ 

หากดำเนินการตามที่เสนอมา โดยเน้นประโยชน์ที่มีต่อตัวผู้ฟังก่อนเป็นอันดับแรก จะทำให้ดูน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น 

3.ลองนำเสนอกับคนอื่นดูก่อน

ก่อนนำเสนอหัวหน้า ลองนำความเห็นนี้ ไปเล่าให้คนอื่น ๆ ฟัง โดยเฉพาะคนที่มีตำแหน่งสูงกว่า หรือทำงานมานานกว่า เพื่อจะได้ลองทดสอบไอเดียและขอความเห็น ก่อนที่จะนำเสนอจริงกับหัวหน้า 

4.ค่อย ๆ อธิบาย

เวลานำเสนอแก่หัวหน้าควรมีความใจเย็น ค่อย ๆ อธิบาย อย่าใช้อารมณ์และควรมีความสุภาพอ่อนน้อม

 

 

สภาพแวดล้อมการทำงานที่ toxic 

สภาพแวดล้อมการทำงานที่ Toxic หรือ Toxic work environment เป็นสภาพแวดล้อมในการทำงาน ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการทำงานอย่างเป็นสุขและทำให้งานไม่มีประสิทธิภาพ” หรือ “บรรยากาศการทำงานเป็นพิษ”

 

การทนทำงานอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ Toxic หรือ เป็นพิษ ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของคนทำงานอย่างมาก เพราะจะทำให้พนักงานรู้สึกไม่มีกะจิตกะใจในการทำงาน หมดเรี่ยวหมดแรง

 

เนื่องจากความเครียดที่มีต่อร่างกายและจิตใจและจะส่งผลทำให้เกิดอัตราการลาออกของพนักงานสูงด้วย

 

 

ทำงานออนไลน์ WFH รับมือกับ เพื่อนร่วมงาน และหัวหน้าอย่างไรได้บ้าง

ในกรณีทำงานแบบออนไลน์ เราและทีมงานอาจจะต้องมีการ meeting อัพเดตงานกันอยู่เป็นระยะ เพื่อป้องกันให้เกิดความผิดพลาดในงานน้อยที่สุด

 

ซึ่งปัจจุบันนี้ก็มีโปรแกรมวีดีโอคอลที่ทันสมัยและมีลูกเล่นหลากหลายโปรแกรม ที่สามารถนำเข้ามาช่วยในการทำงานหรือติดต่อสื่อสารผ่านทางออนไลน์ วีดีโอคอลได้ง่ายขึ้น

 

ไม่ว่าจะเป็นโปรแกรม zoom, Team, Google Meet หรือ โปรแกรม Slack 

 

 

วิธีการปรับตัวกับ เพื่อนร่วมงาน

1.เริ่มจากการผูกมิตรและเปิดใจให้คนอื่น

โดยเริ่มต้นชวนเพื่อนร่วมงานคนอื่นคุยบ้าง ค่อย ๆ เรียนรู้นิสัยใจคอ ความชอบของเพื่อนร่วมงานแต่ละคน หากรู้สึกว่าเข้ากันไม่ได้จริง ๆ ก็ไม่เป็นไร คุยกันแค่เรื่องงานก็ได้

2.ต้องอ่อนน้อมถ่อมตน

เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยทำให้เพื่อนร่วมงานรู้สึกดี เพราะเป็นลักษณะของคนที่มีความอ่อนโยน สุภาพ ที่ใครพบเห็นก็ต้องรู้สึกเอ็นดูอยากเข้าหา

3.ช่วยเหลือผู้อื่นเท่าที่เราสามารถจะช่วยได้ 

เช่น เสนอตัวช่วยเหลืองานต่าง ๆ อย่างงานเล็ก ๆ น้อย ๆ และควรทำด้วยความเต็มใจ รวมทั้งงานบางอย่างที่ไม่ใช่งานในหน้าที่ แต่เราสามารถช่วยได้และไม่เป็นการเบียดเบียนงานประจำของเรา ก็ควรเสนอตัวเข้าช่วยเหลือ 

 

เราอาจรู้สึกว่ามันไม่ง่ายเลยที่จะทำความเข้าใจกับเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างานที่มีปัญหากัน แต่มันก็เป็นเหมือนบททดสอบหนึ่ง ถ้าเราสามารถแก้ปัญหาและปรับความเข้าใจกันได้

 

เราอาจจะรู้สึกดีกับตัวเอง รู้สึกเหมือนได้ปลดล็อคความรู้สึกหนักอึ้งที่แบกมาตลอดได้ บรรยากาศการทำงานก็อาจจะดีขึ้น ถ้าเราสามารถรับมือกับปัญหาที่เจอได้ ในครั้งหน้าเราก็จะมีภูมิต้านทานและสามารถรับมือกับมันได้แบบชิล ๆ เลยก็ได้

 

“บางครั้ง เราก็ไม่สามารถปฏิเสธที่จะไม่ทำงานกับคนที่เราไม่ชอบได้”