คิดบวก

การ คิดบวก คืออะไร? ในทางจิตวิทยา เราต้องคิดบวกจริงๆ หรอ

เรื่องAdminAlljitblog

“การ คิดบวก คิดในแง่ดี โลกสวย” คำเหล่านี้ที่เรามักจะได้ยินกันบ่อย ๆ คำที่พอพูดแล้วจะเป็นคำพูดในทางบวกแต่ความหมาอาจจะแตกต่างกัน  และการคิดบวกมันดีจริง ๆ หรอ?

การ คิดบวก คืออะไร (Positive Thinking)

เป็นการคิดที่อยู่กับความเป็นจริงและในความเป็นจริงมีเรื่องดีอยู่และโฟกัสเฉพาะสิ่งดี ๆ ไม่ใช่การหลอกตัวเองและไม่ใช่การเข้าข้างตัวเอง

 

เรารับรู้ได้ว่าเรื่องนี้มีทั้งดีและร้ายแต่เราเลือกโฟกัสสิ่งที่ดีไว้ก่อนเพื่อให้เราไม่ประมาทกับเหตุการณ์นั้น 

 

การ คิดบวก จำเป็นกับเราแค่ไหน

ขึ้นอยู่กับบุคคล การคิดบวกไม่จำเป็นกับทุกคนเสมอไป ไม่จำเป็นต้องโฟกัสแค่เรื่องที่ดีอย่างเดียวต้องยอมรับในเรื่องร้าย ๆ ที่เกิดขึ้นด้วยโดยมีพื้นฐานจากประสบการณ์และความเป็นจริง

 

สังคมอาจจะทำให้เรามองว่าการคิดบวกจะก้าวข้ามทุกอย่างไปได้ แต่บางครั้งการคิดบวกก็เหมือนหลอกตัวเอง เข้าข้างตัวเองมากเกินไป ตรงข้ามกับความเป็นจริงได้ การที่เราไม่ได้คิดบวกไม่ได้แปลว่าเราแย่ทุกอย่าง 

 

คิดบวกกับโลกสวยต่างกันอย่างไร

โลกสวย คือ การฝันและจินตนาการว่าเป็นเรื่องดีซึ่งไม่ตรงกับความเป็นจริงต่างกับการคิดบวก ที่มองความเป็นจริงและเลือกโฟกัสสิ่งที่ดี

 

ไม่ว่าเราจะโลกสวยหรือคิดบวกก็ต้องมีสติกับเหตุการณ์นั้นเสมอก่อนจะตัดสินใจบางทีการคิดบวกมากเกินไปก็เป็นการหลอกตัวเองได้

 

หากเป็นเช่นนั้นการเลือกมีสติอยู่กับปัจจุบัน คิดและประเมินสถานการณ์บนพื้นฐานความเป็นจริงอาจเป็นสิ่งที่ดีกับเรามากกว่า

 

คิดบวกอย่างไรให้เป็นผลดีกับตัวเอง

เลือกที่จะไม่กดดันตัวเองก่อนว่าเราต้องคิดบวกกับทุกเหตุการณ์ เพราะทุกอย่างมีทั้งด้านดีและร้าย เราไม่จำเป็นต้องคิดบวกมากเกินไปและไม่จำเป็นต้องคิดลบตลอดเวลา

 

และมองความเป็นจริงก่อนที่จะโฟกัสว่าควรคิดลบหรือคิดบวก ทุกอย่างจะดีขึ้นจากการมองตามหลักความจริง

 

คิดบวกแล้วไม่ช่วยอะไรเลย..

การคิดบวกแล้วไม่ช่วยอะไรเลย ไม่ได้ผิดร้ายแรงขนาดนั้นหากเรารู้สึกฝืนตัวเองให้คิดบวกมากเกินไป อาจจะต้องถอยออกมาสักหนึ่งก้าวเพื่อให้เราได้ทบทวนอะไรหลาย ๆ อย่างดูก่อน

 

ไม่ต้องใช้ชีวิตให้สดใส ควรมีชีวิตที่บาลานซ์ ยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นในชีวิตให้ได้ แล้วตั้งหลักและก้าวต่อไป แม้ว่าเราพยายามคิดบวกแล้วแต่ยังไม่ได้ช่วยอะไรให้ดีขึ้นเลย

 

ไม่ได้แปลว่าเราทำได้ไม่ดีหรือทำทุกอย่างแย่เกินไป บางทีวิธีการคิดบวกอาจจะไม่ใช่คำตอบกับเหตุการณ์นั้น แต่ยังมีอีกหลายวิธีที่ทำให้เราผ่านเหตการณ์นี้ไปได้อย่าพึ่งหมดหวังนะคะ