ครอบครัว

ครอบครัว ไม่ใช่ Safe Zone เมื่อที่บ้านไม่ใช่ที่เซฟใจ

เรื่องAdminAlljitblog

ครอบครัว เป็นเหมือนกับสังคมที่หนึ่งของทุกคน การเกิดมาในครอบครัวที่ไม่ใช่พื้นที่ปลอดภัยหรือที่คุ้นเคยกันดีกับคำว่า “Safe Zone” จะส่งผลอย่างไรบ้าง? และเราจะมองหามันจากที่ไหนในวันที่บ้านไม่ใช่ Safe Zone? 

ครอบครัวและคำว่า “Safe Zone”

อะไรคือความหมายของคำว่า ครอบครัว

ครอบครัวคือคำหนึ่งคำที่เราเอาไว้ใช้เวลาที่เราจะประกอบคนกลุ่มก้อนนึงขึ้นมาและเป็นสังคมเเรก มีองค์ประกอบทั้งบุคคล สถานที่และสภาพแวดล้อม ครอบครัวเป็นสังคมที่เราทุกคนเกิดมาจะต้องมีมัน

 

พอเป็นสังคมเเรกที่เราต้องเจอ ก็จะเกิดความคาดหวังว่า ครอบครัวจะต้องเป็นแบบนั้น ครอบครัวจะต้องออกมาเป็นแบบนี้และอาจจะเป็นที่มาของความหมายของครอบครัวในมุมมองของแต่ละคน

 

ตามความคาดหวังของคนคนนั้น…

 

 

ครอบครัว สำคัญอย่างไรสำหรับเด็ก

ครอบครัวเป็นจุดเริ่มต้นแรก เราจะเป็นอย่างไรในวันที่เราโตขึ้นก็คงมาจากพื้นฐานของครอบครัวว่าครอบครัวเป็นรูปแบบไหน เราหลายๆคนให้ความสำคัญกับเด็กและการอยู่ในครอบครัว

 

ถ้าถามว่าสำคัญขนาดไหนก็ต้องตอบว่า สำคัญมากๆ เพราะสุดท้ายแล้วถ้าครอบครัวไม่ได้สร้างสังคมที่ดีและเหมาะสม เมื่อเขาเข้าสังคมที่ใหญ่ขึ้น พฤติกรรม การสร้างความสัมพันธ์

 

คงถูกแผ่ขยายออกไปสู่คนอื่นๆได้เหมือนกัน ครอบครัวคงเป็นจุดเริ่มต้นเเรกที่ทำให้เขาเห็นว่า ตัวเองควรจะมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นแบบไหน เราควรจะเป็นเราในรูปแบบไหน

 

หรือ เราเป็นเราได้แค่ไหนในวันที่เราต้องออกไปอยู่ในสังคมที่กว้างขึ้น

 

 

ใครบ้างที่ต้องการ Safe Zone

ทุกคนต้องการ Safe Zone อาจไม่ใช่แค่เด็กแต่กับผู้ใหญ่เองยังต้องการ จริงๆแล้วทุกคนควรมี Safe Zone เป็นของตัวเอง มันควรมีพื้นที่นึงได้ไหมที่ทำให้เราเป็นเราในแบบที่เราอยากจะเป็น

 

หรือเป็นอะไรก็ได้ในแบบที่เราไม่อยากให้คนอื่นได้เห็นมุมนั้น เมื่อพูดถึง Safe Zone มันไม่ใช่แค่ควรมีไหมแต่ต้องมี เพราะไม่มีใครสามารถเข้มเเข็งได้ตลอดเวลา

 

เราเป็นตัวเองในแบบที่สังคมยอมรับได้แบบ 100% ก็อาจเป็นเรื่องที่ยาก

 

 

Safe Zone ไม่ใช่ ‘ บ้าน ‘ ได้ไหม

Safe Zone เป็นอะไรก็ได้ มันอาจจะไม่ได้เป็นพื้นที่ของบ้าน หรือไม่ใช่ใครสักคนนึงที่อยู่ในบ้าน เพราะคำว่า พื้นที่ปลอดภัย มันคือการที่เราอยากมีพื้นที่นึงที่ไม่มีใครตัดสินเราว่าถูกหรือผิด

 

ไม่มีอยากอยู่ในพื้นที่ที่ถูกตำหนิตลอดเวลา ถ้าบ้านไม่สามารถเป็นพื้นที่ตรงนั้นได้ อาจจะต้องมองหาสิ่งอื่นๆ สถานที่อื่นๆ บุคคลอื่นๆ ที่เรารู้สึกว่าอยู่ตรงนี้เราไม่ถูกตัดสินใจ เราสามารถ พูด คิดหรือแสดงออก

 

ในแบบที่เราอยากจะทำ โดยไม่ต้องกังวลว่าสิ่งนี้หรือคนนี้จะถูกใจกับสิ่งที่เราทำหรือเปล่า เพราะฉะนั้น Safe Zone จะเป็นที่ที่เราเป็นตัวเองได้ในแบบที่เราอยากจะเป็น 

 

 

ความรู้สึกว่าไม่ชอบที่นี่เพราะไม่ใช่ที่ของเรา ไม่ชอบครอบครัวตัวเอง

การที่เราอยู่ตรงนี้แล้วเรารู้สึกว่ามันไม่ใช่ที่ของเราหรือรู้สึกไม่ชอบคนในครอบครัว มันสามารถเกิดขึ้นได้ เพราะสุดท้ายแล้วเราเป็นเพียงมนุษย์หนึ่งคนที่มีความรู้สึกบางอย่าง

 

แล้วลองนึกว่าเราถูกดุ ถูกว่า ถูกตำหนิอยู่ตลอดเวลา ถ้าเราตัดคำว่าครอบครัวออก คำว่าพ่อแม่อออก เราจะไม่ชอบคนคนนี้แล้วสามารถพูดมันได้เต็มปากกว่านี้ไหม?

 

มันอาจจะไม่ใช่แค่ว่าเกิดขึ้นกับคนในครอบครัวแล้วผิดไหม? แต่มันเกิดขึ้นได้…

 

แต่ความรู้สึกนี้มันเกิดขึ้นกับเรามันมากจนรู้สึกว่าอยู่กับคนในครอบครัวไม่ได้ กระทบกับความสัมพันธ์กับคนในครอบครัว อาจจะต้องมาหาสาเหตุก่อนว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เราไม่ชอบคนในครอบครัว

 

อะไรทำให้เรารู้สึกเกลียดคนคนนั้นและอาจจะมาเริ่มกับตัวเอง เช่น เราไม่ชอบที่แม่บ่น ลองดูว่าเพราะอะไรเราถึงไม่ชอบแม่ที่เป็นแบบนั้น มันทำยังไงได้บ้าง สื่อสารกับเขาได้ไหม

 

มันต้องปรับเข้าหากัน เพื่อลดความรู้สึกนั้นของตัวเองลงไป

 

 

เมื่อ ครอบครัว ไม่ใช่ safe zone ทำอย่างไรดี

ก่อนอื่นอาจจะต้องถามตัวเองว่าเรายังไงอยากได้มันไหม ถ้าตัวบ้านไม่ใช่ ยังมีอย่างอื่นอีกไหมที่เรารู้สึกว่ามันเป็นเซฟโซนของเราได้ ลองมองหาอย่างอื่นที่อยู่ในบ้านแล้วเรารู้สึกว่าสบายใจ

 

อาจจะเป็นสัตว์เหรอ มุมนึงของบ้านที่เราอยู่แล้วรู้สึกปลอดภัยและมั่นคงกับความรู้สึกของตัวเอง

 

 

ถ้าต้องไปอยู่ใน ครอบครัว แฟนที่ไม่ใช่ Safe Zone

ครอบครัวของเขามันคงไม่ได้เหมือนกันกับครอบครัวของเราที่เราโตมา เราอาจจะโตมากับครอบครัวที่เป็นพื้นที่อุ่นใจ แต่การที่เราไปอยู่บ้านคนอื่น สิ่งที่ต้องตระหนัก คือ

 

เราไปอยู่บ้านคนอื่นมันก็คงไม่ได้เหมือนอยู่บ้านตัวเอง  ต้องดูว่าอะไรที่เราไปอยู่ตรงนั้นแล้วรู้สึกว่าไม่ใช่ Safe Zone อะไรทำให้เรารู้สึกแบบนี้กับบ้านหลังนี้ การที่เราจะจัดการกับสภาพแวดล้อม

 

หรือเข้าไปคุยกับพ่อแม่เขามันคงเป็นเรื่องยาก อาจจะต้องมาดูที่ตัวเองก่อนว่าอยู่แบบไหนที่เราจะมีความสุขกับตรงนี้ อยู่ตรงไหนแล้วเราสบายใจ

 

 

แมว หมา สัตว์เลี้ยง ตุ๊กตาก็เป็น Safe Zone ให้เราได้เหมือนกันนะ