พลังงานน้อย

หมดพลังใจ ไวเหลือเกิน พลังงานน้อย

เรื่องAdminAlljitblog

ออกจากบ้านไปทำกิจกรรมแปปเดียวเหมือนจะหมดแรง คุยกับใครแปปเดียวก็หมดพลัง หรือเรากำลังเป็นคน พลังงานน้อย 

 

พลังงานน้อย คืออะไร ?

คนพลังน้อยคล้ายกับรถยนต์ที่มีรอบวิ่งที่อาจจะต่ำกว่ารถทั่วไปแต่ไม่ได้หมายความว่าไม่มีคุณภาพ สามารถขับเคลื่อนและทำงานได้แต่มีลิมิตของตัวเอง คนพลังน้อยอาจจะเป็นคนทำสิ่งต่าง ๆ ได้ไม่เยอะ

 

ทำแล้วรู้สึกว่าหมดพลังแต่คนพลังงานน้อยไม่ได้หมายความว่าทำงานได้ไม่ดี แต่ทำได้ปริมาณน้อยทำได้เป็นเฉพาะอย่าง ๆ ไป  

 

คนพลังน้อยเกิดจากอะไร?

มีได้หลายสาเหตุ การเลี้ยงดู สภาพแวดล้อม รูปแบบการใช้ชีวิตที่มีมาตั้งแต่เด็ก เป็นความคุ้นชินและความกระตือรือร้น หากเราไม่มีแรงผลักดันแต่พลังงานเยอะก็ไม่อยากใช้

 

เพราะเราไม่ได้ใช้ในสิ่งที่เราต้องการจริง ๆ รูปแบบการใช้ชีวิตในแต่ละวันก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดพลังงานน้อยได้ อาจเคยชินกับการทำแบบเดิมทุกวัน เมื่อเจอกับเหตุการณ์ที่ไม่เคยทำก็ทำให้พลังงานลดลงเรื่อยๆ 

 

ความพยายามเปลี่ยนจากพลังงานน้อยเป็นพลังงานเยอะได้ไหม

สามารถได้ ตามวิธีการฝึกฝนตัวเอง 20 วัน 30 วัน จนเกิดเป็นมีวินัย แต่ตามหลักแล้วต้องเริ่มฝึกที่ 30 วันขึ้นไป เพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ต้องไม่ฝืนทำมากเกินไป ค่อย ๆ ให้เวลาฝึกฝนทีละนิดแบบไม่กดดันตัวเอง

 

ข้อดีของการเป็นคนพลังงานน้อย

หากเราจัดสรรเวลาตัวเองได้ดี ก็เหมือนรู้ขีดจำกัดของตัวเอง พอเราใช้เวลาอยากมีคุณภาพจะมีเวลาในการพักผ่อนมีเวลาทำอย่างอื่นมากขึ้น

 

ข้อเสียของการเป็นคนพลังงานลบ

ถ้าเราใช้ทุกอย่างเต็มที่มากเกินขีดจำกัดตัวเองก็อาจจะส่งผลต่อสิ่งที่เรา ทำออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร หากรู้ข้อจำกัดของตัวเองก็อาจจะทำให้ส่งผลดีต่อเรากับสิ่งที่เราทำได้เช่นกัน

 

คนพลังงานน้อยกับคนพลังงานเยอะสามารถอยู่ร่วมกันได้ไหม

อยู่ร่วมกันได้ แต่ต้องหาจุดกึ่งกลางระหว่างความสัมพันธ์ มองเห็นคุณค่าของความสัมพันธ์หากทำแล้วส่งผลดีกับความสัมพันธ์ก็อาจจะลองหาจุดที่ปรับกันก่อนได้

 

แต่ก็ต้องเคารพสิทธิส่วนตัวของกันและกัน ว่าชีวิตของแต่ละคนชอบอะไรไม่เหมือนกัน ขีดจำกัดไม่เท่ากัน ลองพูดคุยกันก่อนเพื่อให้เข้าใจความต้องการของแต่ละคน

 

คนพลังงานน้อยเหมือน Introvert ไหม

แตกต่างกัน แต่คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าเป็นเหมือนกัน เพราะคนที่เป็น Introvert ไม่ใช่คนที่มีพลังงานน้อยเพียงแต่เป็นคนที่สนใจในตัวเองมากกว่าโลกภายนอก

 

แต่คนที่เป็น Introvert ที่มีพลังงานน้อยก็มีเช่นกัน อาจจะเป็นคนที่ไม่ชอบทำอะไรหนักและชอบการอยู่กับตัวเอง ซึ่งยากที่จะตัดสินได้ว่าคนพลังงานน้อยเหมือนคนเป็น Introvert หรือไม่เหมือน 

 

คนพลังงานน้อยคือคนขี้เกียจและไม่เข้าสังคมจริงหรือเปล่า ?

แม้ว่าเขาจะเป็นคนพลังงานน้อยที่ขี้เกียจก็ไม่ควรตัดสินเขา เพราะเขาอาจจะมีความสุขและสบายใจกับจุดตรงนี้มากกว่า เป็นการใช้ชีวิตในแบบที่เขาเลือกเอง การไม่เข้าสังคมก็ไม่ได้หมายความว่าเขาเฉยชา

 

พลังงานน้อย หมดพลัง เพราะทักษะการเข้าสังคมมีได้หลายแบบ คนที่มีพลังงานน้อยแต่มีมนุษยสัมพันธ์ดีก็มีได้เช่นกัน และต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อน ว่าเราต้องการพลังงานแบบไหนและเพื่ออะไร

 

หากเราไม่มีแรงขับเคลื่อนที่จะเข้าสังคม ก็ไม่ผิดเลย เพราะบางครั้งคนพลังงานน้อยก็สามารถอยู่กับคนพลังงานน้อยเป็นสังคมอีกกลุ่มหนึ่งได้

 

และไม่ได้หมายความว่าคนพลังงานน้อยคือคนไม่เข้าสังคมและเป็นคนขี้เกียจเลย บางครั้งคนที่มีพลังงานน้อยก็ไม่ได้แย่ขนาดนั้น

 

เป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการใช้ชีวิตแค่ไม่ทำอะไรให้เดือดร้อนคนอื่นก็ถือว่าสามารถทำได้ อยู่ที่เราสบายใจกับชีวิตแบบไหน