ความสุข

ความสุข คืออะไร ในนิยามของ จิตแพทย์

เรื่องAdminAlljitblog

ความสุข กับหลากหลายนิยาม ความหมายที่เราได้รู้กันเกี่ยวกับความสุขแตกต่างกันออกไป ถ้าเราไม่มีความสุขสามารถไปพบจิตแพทย์ได้ไหม

 

มาร่วมกันพูดคุยถึงเรื่องของ ‘ความสุข’ กับรายการพูดคุย Alljit X คุณ ณัฏฐชัย รำเพย จิตแพทย์

 

ความสุข มีหลากหลายนิยาม มุมมอง ที่แตกต่างกันออกไป ความสุขมีทั้งสุขกายและสุขใจ สุขกายคือได้รับการตอบสนองทางร่างกายที่เพียงพอ แต่สุขใจคือความรู้สึกที่พึงพอใจทีทำให้เรามีความสุข

 

สาเหตุที่ทำให้เราไม่มี ความสุข

เมื่อพูดถึงความสุขแล้วส่วนใหญ่จะเป็นอารมณ์ในเชิงบวก แต่อารมณ์ด้านลบความรู้สึกไม่มีความสุขก็เป็นอารมณ์ที่มนุษย์ทุกคนพึงมี สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้คนไม่มีความสุข

 

คือมีเหตุอะไรบางอย่างที่ทำให้เรารู้สึกไม่พึงพอใจ และความสุขของแต่ละคนไม่เหมือนกัน 

 

รู้สึกไม่มี ความสุข สามารถไปพบจิตแพทย์ได้ไหม?

สามารถไปพบได้และเป็นสิ่งที่ดีด้วยหากว่าใครรู้สึกจมกับความรู้สึกเชิงลบนาน ๆ โดยทางจิตแพทย์จะสอบถามตัวของเราว่า

  • สาเหตุที่ทำให้ไม่มีความสุขมาจากอะไร
  • ความสุขในนิยามของเราคืออะไร
  • ช่วยให้เราสามารถไปถึงจุดนิยามขอวความสุขนั้น

 

ไม่มีความสุขกลายเป็นโรคซึมเศร้าได้ไหม?

พออยู่กับความทุกข์ไปเรื่อย ๆ สภาพจิตใจจะไม่ดี เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้กลายเป็นโรคซึมเศร้าได้ 

 

 

สภาพแวดล้อมไม่เอื้อให้มี ความสุข เลย 

ถ้าสภาพแวดล้อมไม่เอื้อให้มีความสุขเลย ทั้งครอบครัว ที่ทำงาน คนรอบตัว ทำอย่างไรได้บ้าง ..

 

  • เปลี่ยนสภาพแวดล้อมถ้าสามารถเปลี่ยนได้ เช่น ถ้าเราอยู่ในครอบครัวที่ไม่เอื้อให้มีความสุข อาจเปลี่ยนได้ยาก ความสุขอยู่ที่อารมณ์ ความพึงพอใจบางอย่าง ถ้าสิ่งแวดล้อมกระตุ้นให้เราไม่มีความสุข เราตอบสนองไปตามบทบาท และหาวิธีให้ใจของเรามีความสุขในทางใดทางหนึ่งที่สามารถทดแทนในความทุกข์ได้บ้าง
  • พยายามเข้าใจตัวเองแต่ไม่ต้องฝืนเกินไป พอเราฝืนเกินไปเราก็จะเจอทุกข์อีกแบบ

 

 

เปรียบเทียบตัวเองจนไม่มีความสุข

เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ไม่มีความสุข ไม่วาจะเปรียบเทียบทางคำพูดหรือในใจ เราจะกลายเป็นคนละพวกกับตัวเอง มีอะไรตามมา โดดเดี่ยว ทำไม่ดี ไม่มีค่า ตำหนิตัวเอง นำมาซึ่งความรู้สึกไม่สุข ลองดูว่าเรามีเรื่องดีอะไรบ้างเราบาลานซ์กับตัวเอง ส่วนที่เรารู้สึกดีก็ให้เรารู้สึกดี เป็นมิตรกับตัวเอง ชื่นชมตัวเองในสิ่งที่ทำได้ 

 

มนุษย์ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ

จุดที่เราไม่พอใจตัวเองคือจุดที่เราไม่สมบูรณ์แบบ อยากให้เราตระหนักไว้เสมอว่าเพราะเราคือมนุษย์ เป็นเรื่องธรรมชาติที่เราจะไม่พอใจตัวเอง ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ

 

ในทุก ๆ การดำเนินชีวิตของเราไม่มีใครที่อยากคิดแง่ร้ายกับตัวเอง ไม่พอใจตัวเอง ในทุกการกระทำมีสาเหตุเหตุผลบางอย่างที่ทำให้เรามีอารมณ์ลบกับตัวเอง หากว่าเราตระหนักกับตัวเองไว้เสมอ จะทำให้เรามีความเมตตาใจดีกับตัวเองได้ 🙂

 

 

คำปลอบใจแบบไหนดี

สู้ ๆ พูดได้ไหม?

ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่เป็นทุกกรณี เวลาที่เจอกับคำว่าสู้ ๆ สำหรับบางคนเขาก็รู้สึกว่า แล้วจะให้เขสสู้กับอะไร สู้จนล้าแล้ว ไม่อยากสู้แล้ว แต่บางคนก็กลับรู้สึกชอบคำว่าสู้ ๆ เมื่อได้ยินคำนี้แล้วทำให้มีแรงใจในการฝ่าฟันกับปัญหาต่าง ๆ

 

ซึ่งอย่างที่ได้กล่าวว่า ในโลกนี้ไม่มีอะไรที่เป็นทุกกรณี หากว่าเราปลอบใจไปด้วยเจตนาหวังดี จริงใจ ก็จะสื่อสารอารมณ์ น้ำเสียง ท่าทาง ให้แก่ผู้รับสารอย่างแน่นอน