Introvert

ชอบอยู่คนเดียว ชาว Introvert เข้าใจตัวเองให้มากขึ้น

เรื่องAdminAlljitblog

ทำไมชอบอยู่คนเดียว? ไม่อยากมีเพื่อนเยอะๆหรอ? ทำความเข้าใจบุลคลิกภาพ Introvert หลายครั้งที่คนมักจะเข้าใจผิด ๆ กัน

 

มาร่วมพูดคุยและแชร์เกี่ยวกับ “Introvert ” กับรายการพูดคุย Alljit X คุณภูริพัชญ์ พิทักษ์กรณ์ เจ้าของเพจ Psyche.tourlife 🙂

 

Introvert คืออะไร?

Introvert คืออะไร ? 

นักจิตวิทยา Carl G. Jung เป็นคำให้คำนิยามของ Extrovert Introvert Ambivert  ซึ่งนักจิตวิทยาในสมัยก่อนจะมีความเชื่อในพลังงาน เชื่อในสิ่งที่เจอ เมื่อเกิดความเชื่อในสิ่งที่พบเจอแล้วส่งผลให้มีความคิดเยอะ

 

จนกลายเป็นคิดมาก ประสบการณ์ที่เจอจะนำไปสู่การตัดสินใจ จะมาจากตรงนั้นมากว่า จึงมีการแบ่งประเภทของ Extrovert Introvert Ambivert เกิดขึ้น

 

ทำแบบทดสอบช่วยบ่งบอกเราได้จริงไหม ?

แบบทดสอบที่ทดสอบบุคลิกภาพส่วนบุคคลส่วนใหญ่จะทำออกมาเพื่อ วัดความพอใจ ของเรามากกว่า ในสิ่งที่เราตอบไปไม่ใช่ว่าเราไม่โอเคแต่เราตอบในส่วนที่เราโอเค จุดประสงค์คือทำไปเพื่อเข้าใจตัวเอง

 

รู้ในสิ่งที่เราไม่รู้ เพราะฉะนั้น MBTI ทำให้เราเข้าใจตัวเอง แต่จริง ๆ แล้วที่เป็นตัว Test ไม่ได้ทำฟรี ไม่ได้มีข้อคำถามเหมือนที่ทำในอินเทอร์เน็ต ทำให้บางครั้ง ไทป์ที่เราได้จากการทำแบบทดสอบมีการคลาดเคลื่อน

 

ไม่ได้ตรงกับเราขนาดนั้น เป็นจุดที่เราต้องระวังว่าเราทำเพื่อประเมินแต่ไม่อยากให้เชื่อร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยที่ไม่พยายามเข้าข้างตัวเอง และพอเมื่อเราทำแบบทดสอบตัวเองเรามีสิทธิที่จะตอบแบบเข้าข้างตัวเอง

 

ตอบแบบไม่ใช่ตัวเรา ทำให้มีการถกเถียงเรื่องการทำแบบทดสอบเป็นอย่างมากว่ามีความเชื่อได้มากน้อยแค่ไหน

 

วิธีแยกประเภทของบุคลิกต่าง ๆ 

ลองนึกภาพหลอดแล้วแบ่งเป็น 3 ช่อง ที่ยกตัวอย่างมาเพราะจะสื่อว่าไม่มีใครเป็น extrovert ambivert introvert หนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์ ไม่มีใครที่จะเป็นอย่างใดอย่างหนึ่งไปตลอดชีวิต

 

ทุกคนมีความ extrovert ambivert introvert อยู่ในตัว ผสมกันมากน้อยแค่ไหนกลายเป็นความแตกต่างที่ใช้ชีวิตกันอยู่ท่ามกลางผู้คน เปลี่ยนไปตามช่วงอายุ  แล้วแต่สถานการณ์ที่เราพบเจอ 

 

Introvert ไม่ชอบเข้าสังคมจริงไหม ? 

เรื่องของการเข้าสังคมเป็นเรื่องของปักเจกบุคลมาก ๆ การที่ไม่ชอบเข้าสังคมอยากให้มองว่าในพื้นหลังที่เขาไม่ชอบเพราะสาเหตุอะไร อาจเป็นเพราะเคยมีประสบการณ์ในการเข้าสังคมที่ไม่ดีทำให้ไม่ชอบไปเจอคนเยอะ ๆ

 

และเป็นไปได้ว่าทั้ง extrovert ambivert introvert อาจจะมีบ้างที่ไม่ชอบเข้าสังคมเหมือนกัน แต่ introvert การได้อยู่คนเดียวจะรู้สึกได้ชาร์จพลังงานมากกว่า เลยทำให้คนนอกมองว่า introvert ไม่ชอบเข้าสังคม

 

วิธีฮีลใจของชาว Introvert  

  • หาจุดที่สบายใจสิ่งมีชีวิตหรือไม่มีชีวิตก็ได้ เหมือนเป็นจุดที่ซัพพอร์ตเรา
  • เขียนระบาย 
  • พูดคนเดียวในเชิงบวก เพื่อทำความเข้าใจกับตัวเอง
  • หาโซเชียลซัพพอร์ต ไม่ว่าจะเป็นคนที่อยู่ข้าง ๆ เราหรือเพื่อนที่เราเจอในอินเทอร์เน็ต