เพราะอะไรสาว ๆ หลาย ๆ คนถึงชอบผู้ชาย Bad Boy มากกว่า

เรื่องAdminAlljitblog

เพราะอะไรสาว ๆ หลาย ๆ คนถึงชอบผู้ชาย ” Bad Boy “? ผู้ชาย Bad Boy คือผู้ชายแบบไหน? อะไรที่ทำให้หลาย ๆ คนมองว่าผู้ชายคนนี้ Bad Boy? หากมีแฟน Bad Boy ดึงดูดผู้หญิง เราจะรับมืออย่างไร ?

 

เพราะอะไรสาว ๆ หลาย ๆ คน ถึงชอบคนผู้ชาย Bad Boy มากกว่า 

เหตุผลเมื่อเราตัดสินผู้อื่นจากภายนอก

Halo effect เป็นอคติทางความคิด (cognitive bias) รูปแบบหนึ่ง ที่เรามีต่อสิ่งที่เรารู้สึกชอบหรือรู้สึกดีด้วย จนทำให้การตัดสินใจของเราลำเอียง

 

รวมถึงประเมินสิ่งต่าง ๆ ดีกว่าความเป็นจริง มองข้ามการพิจารณาข้อเสียไป ในทางกลับกันก็มีอคติกับคนที่มีคุณสมบัติตรงข้ามกับความชื่นชอบของเรา 

 

แนวคิดนี้เริ่มมีการศึกษาตั้งแต่ปี 1920 โดย Thorndike นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน ที่ได้ทำการทดลองและพบว่าการรับรู้ลักษณะเด่นมีผลต่อการประเมินและการตัดสินใจ

 

โดยลักษณะเด่นจะทำหน้าที่เป็นเหมือนภาพลวงตาให้เราประเมินสิ่งอื่น ๆ ดีไปด้วย เช่น การที่เรามักพบว่าคนหน้าตาดีมักได้รับการประเมินที่ดีกว่าคนหน้าตาไม่ดี 

 

 

ช่วงเวลาที่ผู้หญิงมักจะชอบ Bad Boy

ผู้ชาย Bad Boy นั้นอาจจะดึงดูดในช่วงที่เราเป็นวัยรุ่น แต่เมื่ออายุมากขึ้น Bad Boy มีความน่าสนใจน้อยและมักถูกปฏิเสธเมื่อต้องตัดสินใจเลือกมาเป็นคู่ครองชีวิต

 

ด้วยปัจจัยหลายอย่างเช่น ความมั่นคง อิสระ ความไว้ใจ ความรัก ความเคารพซึ่งกันและกัน 

 

 

ปัจจัยที่ส่งผลให้คนดูเป็น Bad Boy

จากบทความชื่อว่า the anatomy of a “bad boy” กล่าวในทางวิทยาศาสตร์ว่า ลักษณะทางสรีระอย่างไรที่ทำให้ผู้ชายบางคนดูเป็น Bad Boy

 

องค์ประกอบบนใบหน้า ฮอร์โมน และความเป็นชาย มีบทบาทอย่างไรบ้าง แบ่งออกเป็นหลายประเด็นดังนี้ 

1. Bone Structure 

องค์ประกอบใบหน้าที่มีความเป็นชาย เช่น คิ้วหนา กรามชัด จะน่าดึงดูด เพราะการมีลักษณะ 2 อย่างนี้แสดงถึงการมีสุขภาพที่ดี สอดคล้องกับข้อมูลจาก Medium ที่บอกว่า ผู้ชายที่มีฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนสูง ๆ จะกระดูกชัด กล้ามเนื้อเยอะ 

2. Rebellion 

ความเป็น กบฏ เช่น ผู้ชายมีความคิดเป็นของตัวเอง ไม่หลง ไม่ตามผู้หญิง  ในส่วนของผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การจะรู้สึกว่าผู้ชายคนนี้น่าดึงดูดไหม ขึ้นอยู่กับว่าเขาดูมีความเป็นอิสระไหม? แสดงออกความรู้สึกตัวเองต่อผู้หญิงมากแค่ไหน? 

3. Hormones

ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า ฟีโรโมนเกี่ยวข้องกับความน่าดึงดูด โดยที่ไม่รู้ตัว เพราะเป็นการรับรู้ที่เกี่ยวข้องกับกลิ่น เกี่ยวกับสารเคมี ที่ออกมาจากร่างกายของผู้ชาย 

4. Signature fragrance

เป็นเรื่องของน้ำหอมที่ใช้ ว่าถ้าเข้ากับบุคลิก ส่งเสริมความเป็นชายจะยิ่งดูน่าดึงดูด 

 

สอดคล้องกับข้อมูลจาก GQ Thailand  นิตสารของหนุ่ม ๆ ในไทยที่บอกไว้ว่า แบดบอยจะไม่ขี้กลัว แบดบอยจะไม่แอ๊บ เพราะเขามั่นใจ แบดบอยไม่ถูกปั่นหัวจากสาว ๆ  แบดบอยไม่สนใจ ไม่เปรียบเทียบ แบดบอยลึกลับซับซ้อน 

 

 

เหตุผลที่ทำไมผู้หญิงถึงชอบคนทรงแบดทางวิทยาศาสตร์ 

1. Hormones

Testosterone จะทำให้มีแรงขับทางเพศมากขึ้น จุดนี้แหละที่เพิ่มความมั่นใจให้ผู้ชาย ทำให้ดูน่าดึงดูดมากขึ้นในสายตาผู้หญิง

2. ความอยากควบคุม

จากข้อมูลบอกว่า ความคิดที่ว่าเราจะสามารถ tame ใครสักคน แปลแบบตรงตัวคือทำให้เชื่อง ในทางความสัมพันธ์จะหมายถึง เขาจะสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อเราได้ไหม  ถ้าเป็นไปตามนั้น ผู้หญิงจะรู้สึกว่าตัวเองและความสัมพันธ์นี้พิเศษ และมีคุณค่า 

3. ความรู้สึกอิสระ

Bad Boy ทำให้ผู้หญิงไม่ต้องกดดันตัวเองว่าจะต้องเป็น Good Girl ตามมาตรฐานสังคมที่ฝังรากลึกมาตั้งแต่วัยเด็ก ซึ่งผู้หญิงที่ต้องเก็บกด แสดงออกตัวตนไม่ได้ มีแนวโน้มที่จะมองว่า Bad Boy น่าดึงดูด 

 

ในการวิจัย นักวิทยาศาสตร์ได้ทำแบบสอบถามขึ้นมาให้หญิงสาวกลุ่มตัวอย่างซึ่งเอกสารนั้นจะมี ประวัติย่อของผู้ชาย 2 กลุ่ม สาวที่ทำแบบสอบถามจะต้องเลือกว่าเธอชอบแบบไหนมากกว่ากัน

 

ผลออกมาคือ สาว ๆ ส่วนใหญ่เลือกชายหนุ่มที่มีภาพลักษณ์ภายนอกดูดี รูปร่างดี ส่วนผู้ชายที่นิสัยดี เป็นสุภาพบุรุษกลับเป็นตัวเลือกสุดท้าย การวิจัยนี้พบว่าผู้หญิงให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ภายนอกมากที่สุด

 

ซึ่งคุณสมบัติข้อนี้ ก็เป็นองค์ประกอบหลักที่มีอยู่ในเหล่า Bad Boy และเป็นเสน่ห์ดึงดูดที่ดีต่อเพศตรงข้าม

 

 

ทำอย่างไรถึงจะหยุดตัดสินผู้คนจากภายนอกได้?

“อย่าให้ อคติ ทำร้ายเรา และอย่าใช้ อคติ ทำร้ายใคร”  

ไม่ใช่เพียงแค่เราที่เจ็บปวดจากกับดักทางความคิด ทุกครั้งที่เราเผลอตัดสินทุกอย่างจากรูปลักษณ์ภายนอก อีกฝ่ายก็เจ็บปวดจากการโดนตัดสินเช่นกัน มาตรฐานแห่งความสวยงาม ความหล่อ อาจทำให้เราติดกับความคิดผิด ๆ เราควรชื่นชมกันจากคุณค่าที่แท้จริงภายของคนนั้น

 

 

ที่มา : 

The anatomy of a “bad boy”, according to science

Why bad boy are so attractive, according to science

Halo Effect เมื่อรูปลักษณ์ภายนอกถูกใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสินคุณค่าของคน

Bad boy เท่ตรงไหน? ถ้าชอบคนทรงแบด มันกำลังบอกว่าเราเป็นคนยังไงกันแน่