Introvert

Introvert ชอบเก็บตัว หรือ กลัวข้างนอก ??

เรื่องAdminAlljitblog

Introvert ใช้ชีวิตเหมือนคนอมทุกข์เลย พวกเขามีความสุขจริงๆหรือเปล่า? มาร่วมกันตามหาความสุขของ Introvert ว่าพวกเขามีความสุขกับอะไร เข้าสังคมได้ไหม

 

รายการพูดคุย Alljit X คุณวันเฉลิม คงคาหลวง นักจิตวิทยาการปรึกษา:)

 

 

Introvert คืออะไร?

หลาย ๆ คนอาจจะเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Introvert เพราะ quote บนอินเตอร์เน็ตที่ย่อออกมาให้สั้น ๆ หรือแบบทดสอบที่เราทำ อาจจะไม่ใช่แบบทดสอบที่ทำโดยนักวิชาชีพจริง ๆ ในทางจิตวิทยาเราต้องทำแบบทดสอบที่เป็นตัวจริง

 

ไม่ใช่แบบทดสอบแบบย่อ ถึงการย่อจะมีความสมบูรณ์แบบมากแค่ไหนแต่ทางหลักจริง ๆ เราจะไม่นับผลทดสอบนั้นเป็นทางการ และถ้าหากทำแบบทดสอบตัวจริงแต่ไม่ได้รับการแปรผลหรืออธิบายผลลับโดยนักจิตวิทยา ผลที่ได้ก็ไม่นับเช่นกัน

 

ว่าด้วยเรื่องของ MBTI หรือ แบบทดสอบบุคลิกภาพ ได้รับต้นแบบมาจากแนวคิดของนักจิตวิทยาชื่อ Carl G. Jung และในทฤษฎีของ Carl G. Jung ได้พูดถึงแบบแผนของบุคลิกภาพของบุคคลไว้ด้วย

 

ซึ่งจะมี 3 อย่าง คือ Introvert Extrovert หรือ Ambivert ถ้าหากถามว่าคนเราเป็น Introvert Extrovert หรือ Ambivert ไหม ? คำตอบคือไม่ใช่เพราะเราไม่ได้เป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง เราเป็นเพียงแค่มนุษย์ที่มีความเด่นด้าน Introvert มากขนาดไหน

 

หรือเราเด่นด้าน Extrovert ขนาดไหน. . คนเราจะมีรูปแบบเป็นของตัวเอง แต่จะมีอันใดอันหนึ่งที่มีความโดดเด่นที่สุด Introvert มีความสนใจที่จะมุ่งเน้นไปที่ความรู้สึกและความคิดของตัวเอง

 

ส่วน Extrovert คือคนที่ให้ความสนใจกับผู้อื่นและโลกภายนอก อันนี้คือลักษณะง่าย ๆ แต่พอมีการศึกษาทดลองและการจดบันทึก Carl G. Jung ก็ค้นพบว่า Introvert มักจะเป็นคนขี้อาย ครุ่นคิดและสงวนตัว

 

มีแนวโน้มที่จะปรับตัวเข้ากับสถานการณ์ของสังคมได้ค่อนข้างยากมากกว่า คนส่วนใหญ่เลยตีความว่าคนที่มีบุคลิกภาพแบบ Introvert ชอบเก็บตัว เงียบโดดเดี่ยว

 

ซึ่งอันนี้เป็นเพียงลักษณะนิสัยที่โดนแผ่ขยายและแยกออกมาจาก Introvert แต่ในความเป็นจริงแล้ว Introvert คือคนที่สนใจในเรื่องของความรู้สึกและความคิดของตัวเองเป็นหลัก

 

Introvert ชอบเก็บตัวจริงไหม?

คนที่มองกลุ่มคนที่มีบุคลิกภาพแบบ Introvert หรือไปตัดสินคนที่มีบุคลิกภาพแบบ Introvert ว่าชอบเก็บตัว ที่จริงแล้วเขาคิดกันเอาเอง เหมือนเป็นการที่เราตัดสินการใช้ชีวิตของคนอื่นว่าน่าจะเป็นคนแบบนี้

 

ส่วนจะจริงไม่จริงมันขึ้นอยู่กับคน ๆ นั้นว่าเขาใช้ชีวิตและเขาเป็นคนยังไงมากกว่า หลักสำคัญคือการที่เรารู้ว่าชีวิตเราเป็นยังไง และชีวิตเราต้องการอะไร 

 

 

Introvert สามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้ไหม?

มีงานวิจัยในเชิงผลสำรวจ พบว่าครอบครัวที่มีลักษณะบุคลิกภาพแบบ Introvert มีประมาณ 60% ที่ลูกออกมาแล้วจะมีบุคลิกภาพแบบ Introvert แต่ถ้าหากเรามาดูเชิงลึกว่าพ่อแม่มีบุคลิกภาพแบบไหน

 

เวลาเลี้ยงลูกพ่อและแม่จะถ่ายทอดบุคลิกของตัวเองไปสู่ลูกและลูกก็จะซึมซับ เพราะเวลาที่มนุษย์เกิดมาการเรียนรู้แรกเริ่มของเราคือการเลียนแบบ มนุษย์เราจะเรียนแบบทุกอย่าง เรียนรู้วิธียิ้ม วิธีส่งสายตา วิธีพูดและออกน้ำเสียง

 

เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเลียนแบบ ทำให้มีโอกาสที่ลูก ๆ จะเหมือนพ่อแม่ หากพ่อแม่มีบุคลิกภาพแบบ Introvert แต่ครอบครัวไม่ใช่ทุกอย่างแม้ว่าจะเป็นพื้นฐาน เพราะเรายังมีสังคมอื่น ๆ

 

พอเขาเป็นวัยรุ่นเขาก็เริ่มเลียนแบบเพื่อน เลียนแบบคนรอบข้าง สะสมหลาย ๆ อย่างจนสร้างตัวตนของเขาขึ้นมา

 

 

Introvert เป็นเพื่อนกับ Extrovert ได้ไหม?

เป็นได้และเป็นเรื่องปกติมาก ๆ เพราะการเป็นเพื่อนกับใครสักคนบุคลิกภาพอาจจะไม่ใช่เรื่องสำคัญมากเท่าไหร่ สื่งที่สำคัญคือลักษณะนิสัยที่เราและเขาต่างเข้ากันได้ และการเป็นเพื่อนกันมีหลายมิติมาก ๆ

 

อย่างเพื่อนในเกมส์ เพื่อนร่วมงานหรือเพื่อนสนิท บางทีความแตกต่างระหว่างเรากับเขาก็สามารถเป็นความลงตัวในความสัมพันธ์ได้เช่นกัน