ครอบครัวแฟน

ไม่ชอบ ครอบครัวแฟน ทำอย่างไรดี? จากนักจิตวิทยา

เรื่องAdminAlljitblog

ปัญหาเรื่องความสัมพันธ์ถือว่าเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ แล้วถ้าเราความรู้สึกว่าไม่ชอบ ครอบครัวแฟน เอาซะเลย ยิ่งเป็นปัญหาที่มันยิ่งใหญ่กว่า ปัญหาของการที่เรามีแฟน เราไม่ได้มีกันแค่สองคน

 

แต่มีปัจจัยของครอบครัวเข้ามามีส่วนร่วมตรงนี้ด้วย  คงทำให้ตัวเราเองลำบากใจ ส่วนสำคัญเสมอที่ทำให้หลายคู่มีปัญหาตามมาจนต้องยุติ ซึ่งอาจจะเกิดจากบุคคลในครอบครัวเข้ามามีส่วนร่วมด้วย 

 

Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

ปัญหาของการไม่ชอบ ครอบครัวแฟน 

ถ้าเรามีความรู้สึกว่า “ไม่ชอบพ่อแม่ของแฟน” ปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นอาจจะเกิดจากการที่เรามีประสบการณ์ที่ไม่ดีต่อกัน ไม่ว่าจะเป็นการพูดจากระทบกับความรู้สึก เพราะอยู่ ๆ คนเราไม่ได้เห็นหน้ากันและรู้สึกว่าเราไม่ชอบคนนี้

 

พ่อแม่แฟนเราอาจจะเคยพูดจาดูถูกเรา มองว่าเราไม่คู่ควรกับลูกเขาเอาซะเลย การที่เขาพูดแบบั้นอาจจะเป็นเพราะกลัวว่าลูกเขาจะถูกเราหลอก หรือกลัวว่าจะถูกแย่งความรัก จนบางครั้งมันกระทบทำให้เรามีบทบาทน้อยลงในคู่ชีวิต

เมื่อไม่ชอบ ครอบครัวแฟน ทำอย่างไรดี? 

จริง ๆ แล้วไม่ได้มีวิธีการไหนหรือไม่ได้มีเทคนิคอะไรที่สามารถเอาไปใช้ได้แล้วเห็นผลกับทุกครอบครัว แม้กระทั่งคนที่เขาทำวิจัยเกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ ในการแต่งงาน

 

ก็ยังบอกไม่ได้ว่าวิธีการไหนที่จะลดความขัดแย้งตรงนี้ได้แบบ 100% แต่ว่าสิ่งที่จะสามารถช่วยลดความรู้สึกของเราได้ เพื่อให้ตัวเราเองยังคงไปต่อกับตรงนี้ได้ อาจจะมีเทคนิคเล็ก ๆ น้อยที่สามารถไปปรับใช้ได้ 

1. แสดงออกถึงความใส่ใจ

การที่เราแสดงให้เห็นว่าตัวเราเองเป็นอย่างไร แสดงให้ครอบครัวเห็นว่าตัวเราเองเป็นคู่ครองที่ดีสำหรับลูกเขาอย่างไรบ้าง การที่เขาเห็นว่าเราดูแลใส่ใจลูกเขาได้ นะ และใส่ใจครอบครัวของเขาได้ด้วย อาจจะช่วยลดคำพูดหรือการกระทบกระทั่งกันได้

2. ลองเปลี่ยนมุมมองของตัวเองเกี่ยวกับ ครอบครัวแฟน

การที่เขาพูดตำหนิหรือวิจารณ์เรา อยากจะให้เก็บคำพูดหรือคำวิจารณ์เหล่านั้นมามองในแง่ดี ถ้าอยากจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ลองมองว่าคำวิจารณ์เหล่านั้นที่เป็น เชิงลบ เราสามารถเปลี่ยนให้เป็นในเชิงที่เราพัฒนาตัวเองได้หรือเปล่า 

3. ให้แฟนมีส่วนร่วม

ถ้าเรารู้สึกว่าความรู้สึกนี้มันท่วมทนมาก ๆ แฟนเราควรจะมีส่วนร่วมในการจัดการปัญหาตรงนี้กับเราด้วย เขาเองต้องเห็นด้วยว่ามันคือปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น เป็นความรู้สึกแย่ที่มีร่วมกัน ซึ่งวิธีการที่ดีที่สุดที่เขาจะช่วยให้พ่อคแม่เขาเปลี่ยน พฤติกรรม

 

คือลูกเขาต้องเข้าไปจัดการปัญหาตรงนั้น เราเองก็ต้องบอกปัญหาที่เกิดขึ้น เรื่องของอารมณ์ ความรู้สึก ความคิดเห็น แม้กระทั่งสิ่งที่เราถูกกระทำให้แฟนเรารู้ด้วย

 

วิธีนี้อาจจะทำให้แฟนเราไม่สามารถจัดการได้ทีเดียว แต่อย่างน้อยขาจะได้รับรู้ปัญหาดีกว่าเราเก็บไว้แค่คนเดียว 

4. อย่าไปโฟกัสกับเรื่องเล็ก ๆ

ลองมองว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องอะไรที่ใหญ่โต  วิธีการก็คือพยายามอย่าไปโฟกัสอะไรที่เป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วเก็บเอามาคิดอยู่ตลอดเวลา

 

ถ้าเกิดว่าเขาพูดจาไม่ดี เราก็เอาทิ้งมันไปบ้าง แอบลืมไปบ้าง พยายามใจเย็นกับคำพูดเหล่านั้น  มองว่าเขาเป็นมนุษย์คนหนึ่งที่มีความคิด มีความรู้สึกในแบบที่เขาอยากจะมีได้ เหมือนกัน 

5. อย่าตอบโต้ด้วยความหยาบคาย

ถ้าเขาทำหยาบคายกับเรามาก ๆ เราไม่ต้องหยาบคายกับไปกับเขา เราก็แค่รับรู้ว่าเขาเป็นคนนิสัยแบบนี้ เป็นคนที่แสดงออกทางพฤติกรรมแบบนี้ ออกห่างกับเขาเท่าที่เราจะทำได้

 

ส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญมาก ๆ ที่จะลดความรู้สึกขัดแย้งในจิตใจเพราะยิ่งตอบโต้เรื่องก็จะยิ่งรุนแรงขึ้น

ากไปกว่านั้นเลย แฟนเราก็จะเริ่มมีมุมมองด้านลบต่อเรา เพราะเราไม่น่ารักกับพ่อแม่เขา เพราะฉะนั้นอาจจะตอบโต้เฉพาะที่จำเป็นเท่านั้น 

6. ไม่ถือสา

เวลาที่มีใครสักคนนึงพูดเรื่องที่ไม่จริงแล้วทำให้เรารู้สึกแย่ พยายามไม่ไปถือสา เพราะว่ามันคือเรื่องไม่จริง หรือถ้าเรื่องที่เค้าพูดมันเป็นเรื่องจริง เราก็ไม่ควรจะไปถือสา ไม่ควรจะไปถือโทษหรือโกรธ เพราะมันก็คือเรื่องจริง 

Related Posts