ความโดดเดี่ยว

การฮีลใจตัวเอง ในวันที่รู้สึกเหงาวันที่รู้สึกไม่เหลือใคร ความโดดเดี่ยว

เรื่องAdminAlljitblog

เคยรู้สึกถึง ความโดดเดี่ยว ความเหงากันไหมคะ?

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา ค้นหาความรู้สึกของตัวเองและให้กำลังใจตัวเองในวันที่เรารู้สึกโดดเดี่ยว

ผู้คนส่วนใหญ่ตีความว่าการอยู่คนเดียวคือ ความโดดเดี่ยว

เราอาจจะต้องพิจารณาตามความเป็นจริงว่า ความรู้สึกของเรานั้นตรงกับข้อเท็จจริงหรือเปล่า ผู้คนส่วนใหญ่ตีความว่าการอยู่คนเดียวคือความโดดเดี่ยวและการที่ไม่เหลือใคร

 

เพราะเราจะคิดเสมอว่าการที่เรามีใครสักคนหนึ่ง แสดงว่าเราจะต้องไม่อยู่คนเดียว

 

แต่ท้ายที่สุดคนเราต่างมีสิ่งที่ต้องรับผิดชอบ ความสัมพันธ์ที่ห่างไกลกันมากจนทำให้เรารู้สึกว่าเราไม่ได้อยู่เคียงข้างกัน ถ้าหากเป็นแบบนั้นเราลองขยับเข้าไปใกล้ชิดกับเขา เพื่อให้ความสัมพันธ์นั้นมีตัวตนขึ้นอีกครั้งในชีวิตเรา 

 

แต่ถ้าหากรู้สึกว่าการที่ไม่มีใครก็ไม่เห็นเป็นอะไรเลย เราตื่นเช้ามาเรียนรู้ชีวิตใหม่อีกครั้ง ลองมองดูรอบ ๆ ว่าใครไว้ใจได้หรือใครไว้ใจไม่ได้และค่อย ๆ สานสัมพันธ์ ค่อย ๆ เปิดใจและมองดูว่าเราจะพูดคุยอะไรยังไงกับใครได้บ้าง

 

บางครั้งความรู้สึกโดดเดียวเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะฉะนั้นในวันที่เราไม่เหลือใครอาจจะจำเป็นจริง ๆ ที่เราต้องเยียวยาจริงใจของตัวเอง

การอยู่คนเดียวของเรา คือ ความโดดเดี่ยว จริงไหม?

ในวันที่เรารู้สึกแย่และโดดเดี่ยว ลองมองดูว่าการอยู่คนเดียวของเรานั้นคือความโดดเดี่ยวจริง ๆ ไหม หรือมีความสัมพันธ์ที่ห่างไกลและไม่ได้กลับไปสานสัมพันธ์ จนทำให้ขาดตัวตนในความสัมพันธ์ไปหรือเปล่า

อยู่คนเดียว โดยไม่รู้สึกโดดเดี่ยวและเดียวดาย

แต่ถ้าการอยู่อย่างโดดเดี่ยวก็ไม่ใช่เรื่องแย่ให้แย่แค่วันนี้ก็พอ และถ้าพรุ่งนี้ยังแย่อยู่ก็ให้แย่น้อยกว่าวันนี้ ถ้าหากแย่ขึ้นอีกก็ไม่เป็นไรเพราะเราได้ทำเต็มที่แล้ว

 

พยายามให้กำลังใจตัวเองแบบนี้ วันพรุ่งนี้จะต้องดีกว่าันนี้เสมอ บอกตัวเองว่าฉันจะทำให้เต็มที่ในทุก ๆ วันและตั้งใจทำให้มันดีขึ้น

 

ในที่สุดเราจะเจอความสัมพันธ์ที่ตอบสนองคุณค่าบางอย่างหรือการมีชีวิตอยู่ ทำให้เรารู้สึกอยู่โดยไม่ต้องรู้สึกโดดเดี่ยวและเดียวดายอีกครั้ง

Related Posts