ความสุข

อะไร คือ นิยามของคำว่า ‘ ความสุข ‘ ความสุขของเรา เป็นแบบไหน?

เรื่องAdminAlljitblog

ใครหลายๆ คนอาจจะบอกว่า “ ความสุข  ” นั้นอยู่รอบตัวเรา หาได้ไม่ยากแต่สำหรับบางคนอาจจะไม่ได้มองว่าสิ่งที่อยู่รอบตัวของเขาเอง

 

ความสุขของเขามันก็อาจจะเป็นเรื่องยากที่เค้าจะหาความสุขจากสิ่งรอบๆ ตัวของเขาเองเช่นกัน 

 

Alljit Podcast x รัชดาภรณ์ นักจิตวิทยาคลินิก

ถ้าเราพูดถึง “นิยามของความสุข” คงต้องใช้เวลาในการค้นหาสำหรับใครหลายๆ คนเหมือนกัน

 

เพราะในความคิดของแต่ละคนอาจจะมี “นิยามของความสุข” สำหรับตัวเองที่ไม่เหมือนกัน สำหรับบางคนก็อาจจะให้ความสำคัญกับสิ่งใกล้ตัวคือความสุขของเขา 

 

แต่สำหรับอาจจะนิยามความหมายกับตัวเองออกมาไม่ได้ด้วยซ้ำไป 

ความสุข คืออะไร

สำหรับบางคนมองว่าความสุข คือความพึงพอใจในตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน ครอบครัว ชีวิตคู่ หรือว่าอะไรก็ตามที่เรารู้สึกว่าเราพึงพอใจกับสิ่งเหล่านี้ 

 

ซึ่งความพึงพอใจในจุดนี้ มันอาจจะเชื่อมไปถึงการมีเป้าหมายกับการใช้ชีวิตของตัวเราเองด้วยเหมือนกัน ให้มันเป็นอย่างที่เราอยากจะเป็นและสอดคล้องกับความเป็นจริงที่เราสามารถทำได้ 

 

แต่ถ้าเราคาดหวังกับมันไว้มากๆ และรู้สึกว่ามันไม่ได้เป็นอย่างที่เราเองคาดหวัง แน่นอนว่ามันไม่เกิดความพึงพอใจกับตัวเอง ก็อาจจะต้องลดความคาดหวัง

 

ความพึงพอใจในบางสิ่งบางอย่างลดลงมาบ้าง สิ่งเหล่านั้นก็จะมาผันแปรกับความรู้สึกว่า “เราไม่มีความสุขเลย” เพราะเมื่อใดที่เรารู้สึกว่า เราไม่พึงพอใจอะไรในตัวเองเลย

 

ไม่ว่าจะเป็นด้านไหน หรือว่ามิติไหนในความรู้สึกของเรา มันจะกระทบกับความรู้สึกที่ไม่มีความสุขของเราเองได้

 

เมื่อเราพึงพอใจกับตัวเองในระดับที่เรารู้สึกว่าเราสามารถมีความสุขกับมันได้ด้วยตัวของเราเองนั้น มันคือความสุขที่เราสรางได้ด้วยตัวเองอย่างแท้จริง

ความสุข กับ การผันแปรปัจจัยบางอย่าง

ความสุข มักจะผันแปรกับประสบการณ์ หรือว่าความรู้สึกในตัวเองในแต่ละวัน ซึ่งบางครั้งอารมณ์ของเราที่ตื่นมาในแต่ละวัน มันก็อาจจะไม่ได้มีความสุขแบบเต็มที่จนตื่นมาแล้ว

 

เรารู้สึกพร้อมที่จะทำทุกอย่าง หรือว่ากระตือรือร้นที่จะทำสิ่งต่างๆ แต่ว่าเวลาที่เราตื่นมากับความรู้สึกว่าเราได้ใช้ชีวิตอย่างที่เราอยากใช้ หรือว่าเราได้ถูกเติมเต็มจากความรู้สึกบางอย่างจากภายในของเราเอง 

 

ซึ่งบางทีก็เป็นพื้นฐาน ให้เรามีความสุขเล็กๆ กับสิ่งต่างๆ ในวันนั้นได้เหมือนกัน 

 

แต่กับบางคนเมื่อตื่นนอนขึ้นมา กลับมีความรู้สึกติดลบมาด้วยความรู้สึกบางอย่าง มันก็อาจจะส่งผลกระทบต่ออารมณ์ของเขาทั้งวันได้ จนไม่สามารถมีความสุขกับสิ่งต่างๆ ได้เลย

 

เพราะอารมณ์ของเขาถูกติดลบมาตั้งแต่ต้น มันจึงยากที่จะทำให้เขามองสิ่งรอบตัวในวันนั้นๆ ด้วยความสุขหรือว่าความคิดบวก

การรู้สึกได้ถึงเป้าหมาย หรือว่าความหมายของการมีชีวิตอยู่ 

แต่ละคนมีความคิด เป้าหมาย หรือว่าความหมายของตัวเองต่อการมีชีวิตอยู่ที่แตกต่างกันมาก บางคนอาจจะรู้ว่าที่ตัวเองมีคุณค่าอย่างไรบ้างกับการมีชีวิต หรือว่าใช้ชีวิตอยู่เพื่ออะไรบ้าง

 

หากเรารู้ว่าเราอยู่เพื่ออะไร เราทำสิ่งเหล่านั้นไปเพื่อใคร แม้ในวันที่แย่สำหรับเราเอง หากเราเลือกพักและหันกลับไปมองเป้าหมายของเรา แน่นอนว่ามันดีกับเราและช่วยเราได้เหมือนกัน 

 

การมีเป้าหมายให้กับตัวเอง มันเหมือนกับการที่เราใช้ชีวิตและรู้ว่าตัวเองใช้ชีวิตของเราในตอนนี้อย่างมีคุณค่าที่สุดเช่นกัน ณ ปัจจุบันของเราเองในตอนนี้ 

 

เรามักจะพบว่าในบางครั้ง หรือว่าหลายๆ ครั้ง ที่เราทำกิจกรรมบางอย่างมันไม่ค่อยส่งผลกับความรู้สึกสุขของเราเองเลย บางทีมันอาจจะเป็นความรู้สึกที่ลบกับเราเองด้วยซ้ำไป

 

อย่างเช่น การได้ดูแลใครสักคนในชีวิตประจำวันของเรา แต่เรากลับรับรู้ถึงความรู้สึกที่มันตรงข้ามกัน เราก็อาจจะมองว่า มันไม่มีเป้าหมายของความสุขในตัวเราเองได้อย่างไรบ้าง

 

ปัจจัยที่เข้ามาแปรผันความสุขของแต่ละคน ในแต่ละวันนั้นไม่เหมือนกัน หรือว่าบางสิ่งที่เข้ามาสร้างความสุขให้กับแต่ละคนได้

 

เช่น เงิน สำหรับบางคนอาจจะคิดว่ามันทำให้เรามีความสุขได้จากการที่เราสามารถซื้อของที่เราอยากได้ หรือว่าซื้อความสุขให้กับตัวเองได้แต่บางทีมันก็ไม่ได้ผันแปรไปตามความรู้สึกที่ว่าเรามีเงิน 

 

แต่สำหรับบางคนนั้น มีเงินมากมาย แต่กลับไม่รู้ว่าความสุขของเขาคืออะไร นั้นก็เพราะว่าเงินไม่ได้ตอบสนองความรู้สึกของเขาเอง 

 

แต่หากเรามีเป้าหมาย เราอยากมีบ้าน เราผ่อนบ้าน แน่นอนว่ามันมีความเหนื่อย และท้อกับสิ่งที่เราทำ แต่เมื่อเรามีเป้าหมาย แน่นอนนว่ามันทำให้เรามีแรงที่จะทำมันต่อ เพื่อเป้าหมายของเราเองเช่นกัน 

ความสมดุลกับความสุข

เป็นจุดที่สำคัญในการหานิยามของความสุข ของแต่ละคนความสมดุลกับความสุขของเราเองนั้น หากว่าเราทราบว่าตัวเราเอง ต้องการความสุขในรูปแบบไหน

 

แน่นอนว่ามันช่วยให้เราหาความสุขกับตัวเราเองได้เหมือนกัน แต่เมื่อใดก็ตาม ที่ตัวของเราเองก็ไม่ทราบว่าสิ่งที่เราต้องการ และเรียกมันว่าความสุข สำหรับเราเองมันคืออะไร เป็นแบบไหน

 

จุดนั้นคือสิ่งที่ยากต่อตัวเองเหมือนกัน ที่เราจะหาความสุขให้กับตัวเราได้ด้วยตัวเองกับบางคนที่เค้ามีชีวิตประจำวัน ตื่นเช้า ออกไปทำงาน เลิกงานก็กลับบ้าน มาทานข้าวกับครอบครัว

 

ซึ่งจุดนี้อาจจะมองว่าครอบครัวของเขาคือที่สุดของความสุขที่เขาต้องการ แต่กับบางคนเพียงแค่ได้หยุดงานและใช้ชีวิตแบบที่เค้าต้องการ ได้ออกไปเที่ยวข้างนอก ดื่มกาแฟตามร้านต่างๆ นั้นก็อาจเป็นความสุขของเขา 

 

สำหรับตัวเราเองอาจจะมองว่าความสุข คือการควบคุมความคิดของตัวเอง รู้เท่าทันความรู้สึกของตัวเองและจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นในจิตใจของเราเองได้ ว่าอะไรที่ทำให้เราทุกข์

 

หรือว่ากระทบกับความสุขของเรามันช่วยป้องกันไม่ให้เราเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสิ่งที่บั่นทอนตัวเอง หรือว่าทำลายความสุขของเราเองได้

 

หากรู้ว่าตัวเองต้องการความรู้สึกความสุขแบบไหน อะไรบ้างที่เราทำมันและมีความสุขกับสิ่งเหล่านั้นได้ด้วยตัวเอง ไม่ว่าสิ่งเล็กๆ น้อยๆ รอบๆ ตัวมันจะเป็นความสุขของเราหรือไม่  

 

เมื่อไรก็ตามที่เราหานิยามให้กับตัวเองและรู้ว่าเราให้คุณค่ากับอะไรที่มันสร้างความสุขให้กับตัวเราเอง นั้นคือสิ่งที่สำคัญและจำเป็นที่ทำให้เราใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขกับตัวเองได้มากกว่า 🙂

Related Posts