บอกเลิก

การ บอกเลิก ให้เจ็บน้อยที่สุด ด้วยจิตวิทยาความรัก เมื่อต้องยุติความสัมพันธ์

เรื่องAdminAlljitblog

เมื่อเราเกิดความรู้สึกว่าความสัมพันธ์ ณ ปัจจุบัน มันไปต่อไม่ได้แล้ว เราจะ บอกเลิก อย่างไรให้เจ็บน้อยที่สุดและเกิดการบาดหมางกันน้อยที่สุด

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ ไขข้อสงสัย บอกเลิกอย่างไรให้เจ็บน้อยที่สุด

“หมดรักแล้วแต่ต้องอยู่เพราะผูกพัน”

หลาย ๆ คู่ที่คบกันมานาน ๆ ความรักก็เริ่มจืดจางลงไป ที่ยังอยู่กันได้ตอนนี้หลายคู่คงอยู่ด้วยความผูกพัน จนยากที่จะก้าวออกมาจากตรงนั้น บางคนอาจจะเริ่มหมดความสุขไปทุกทีในการใช้ชีวิตคู่ 

 

บางคนก็อาจจะเริ่มนับถอยหลังแล้วว่า อีกกี่นาที กี่ชั่วโมงถึงจะได้อยู่คนเดียว อีกกี่นาที กี่ชั่วโมง คนนี้ถึงจะออกจากบ้านไป จนบางคนเริ่มเกิดเป็นคำถามว่าจะบอกเลิกกับคนนี้อย่างไรเพื่อทำให้เราเจ็บน้อยที่สุด…

บอกเลิก อย่างไรให้เจ็บปวดน้อยที่สุด?   

1. บอกเหตุผลไปตรง ๆ

บอกเขาตรง ๆ ถึงเหตุผลที่เราอยากจะเลิก เหตุผลที่เราเอามาใช้ประกอบการตัดสินใจคืออะไร การพูดกันตรง ๆ มันเจ็บปวดและยากที่จะยอมรับได้อยู่แล้ว

 

แต่เหตุผลของคนหมดใจมันเป็นอะไรที่ตรงไปตรงมา ถ้าเรายิ่งตรงไปตรงมากับความรู้สึกของตัวเองมากเท่าไหร่ จะช่วยให้ความเจ็บปวดตรงนั้นเป็นสิ่งที่สามารถเข้าใจและยอมรับได้ 

2. พูดคุยต่อหน้า

การพูดคุยกันต่อหน้า จะทำให้อีกฝั่งหนึ่งได้มีโอกาสเห็นว่าตัวเราเองก็เจ็บปวดไม่ แพ้กันกับเขา มันอาจจะเป็นวิธีหนึ่งที่สามารถทำให้ความสัมพันธ์มันจบลงได้ด้วยดี

3. อย่าให้ความหวัง 

อย่าพยายามให้ความหวังหรือไปกระตุ้นให้เขารู้สึกว่า “เดี๋ยววันนึงมันจะกลับมาดีเหมือนเดิม” ถ้าเรามองแล้วว่าการเลิกกันคือเราจะต้องตัดเขาทั้งหมดและไม่สามารถย้อนกลับคืนมาได้แล้ว ก็ยืนยันความคิดและความรู้สึกของตัวเองไปแบบจริงจังและหนักแน่น

 

เพราะถ้าเราทำให้อีกฝ่ายรู้สึกว่ายังมีความหวังอยู่ เขาก็จะอยู่กับความหวังตรงนั้น เขาก็จะยิ่งเจ็บปวดกับการการรอคอยและมันก็จะตามมาด้วย การเกลียดชัง

4. โยนหินถามทางก่อน บอกเลิก

เราอาจจะต้องมีการ “โยนหินถามทาง” ก่อนว่าเขาเองตอนนี้เป็นอย่างไรบ้าง ใช้ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่เราสัมผัสได้ว่ามันมีอะไรที่เปลี่ยนไปไหม

 

ถ้าเราถามแล้วสัมผัสได้ว่าเขายังไม่พร้อมที่จะเลิกกันก็อาจจะมีการลดสถานะลงก่อน การลดสถานะของเรามันคือการทำให้เขาค่อย ๆ เตรียมใจและเราจะได้ไม่เป็นคนที่ใจร้ายมากนัก

Related Posts