รับรู้คุณค่าตัวเอง

วิธีการ รู้จักและรับรู้คุณค่าในตัวเอง บทเรียนจิตวิทยา การรักตัวเอง

เรื่องAdminAlljitblog

เคยตั้งคำถามกับตัวเองกับบ้างไหมคะว่าเรา รู้จักและรับรู้คุณค่าในตัวเอง แล้วหรือยัง?

 

ทุกวันนี้ที่เราเป็นอยู่ เราชอบที่จะเป็นแบบนี้ อยากมีไลฟ์สไตล์ที่อยากจะเป็นจริง ๆ ใช่ไหม? หรือที่เป็นแบบนี้เพราะคนอื่่นอยากให้เป็น 

 

Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

หลาย ๆ ครั้งเราก็เผลอลืมที่จะทำความเข้าใจกับตัวเอง เผลอลืมทำความเข้าใจกับตัวเองจนทำให้เราไม่รู้ว่าตัวเองเป็นคนแบบไหนกันแน่  เพราะตัวเรานั้นมีค่ากับตัวเองเสมอ 

ถ้าวันนี้ยังไม่ รู้จักและรับรู้คุณค่าในตัวเอง จะเป็นไรไหม?

หากคุณยังไม่รู้จักตัวเอง ไม่รู้ว่าตัวเองชอบอะไรก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลก หากประสบการที่เจอสอนคุณว่าต้องทำตามคนอื่นอยู่ตลอด

 

จึงทำให้เลือกและตัดสินใจด้วยตัวเองได้ลำบาก แต่เมื่อไหร่ที่ลองเริ่มสื่อสารกับตัวเองจนเกิดความเข้าใจ คุณจะได้รู้จักกับตัวเองในทุก ๆ แง่มุมมากยิ่งขึ้น

การรู้จักตัวเองรับรู้คุณค่าในตัวเอง สำคัญอย่างไร?

การรู้จักตัวเองรับรู้คุณค่าในตัวเองค่อนข้างสำคัญ เหมือนการที่เรากลับมาสื่อสารกับตัวเอง ทำให้เราเข้าใจว่าเราเป็นคนแบบไหน ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร หรือที่ไหนที่อยากอยู่ งานแบบไหนที่อยากทำ

 

ซึ่งตรงนี้เป็นผลดีกับการเข้าสังคมด้วย เพราะหากเราเข้าใจตัวเองแล้ว ก็ทำให้เราเข้าใจคนอื่นด้วยเช่นกัน 

 

เมื่อเข้าใจตัวเองมากขึ้น จะเข้าใจแม้กระทั้งสาเหตุของอารมณ์ , ความรู้สึก, ความคิดและพฤติกรรมที่เกิดขึ้นกับตัวเอง

 

อย่างเช่น หากคุณเข้าใจตัวเองเมื่อเกิดเหตุการณ์ความรู้สึกบางอย่างขึ้นคุณจะจับความรู้สึกอารมณ์ตัวเองได้ทัน และสามารถจัดการกับอารมณ์ได้ทัน  

วิธีเริ่มต้น “รู้จักตัวเอง และ รับรู้คุณค่าในตัวเอง”

ลำดับเริ่มแรก ให้ฝึกทำความรู้จักกับอารมณ์และความรู้สึกที่แท้จริงของตัวเองก่อน เพราะหลาย ๆ ครั้งคนเรามักไม่ยอมรับให้อารมณ์ตรงนั้นเกิดขึ้น เช่น ไม่พอใจแต่กลับไม่กล้ายอมรับ

หรือ

เมื่อวันหนึ่งรู้สึกว่าเริ่มไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง พยายามตระหนักให้ได้ว่าคุณรู้สึกอย่างไรอยู่ หากรู้สึกไม่ดีจากคำพูดคนอื่น รู้สึกไม่ดีจากการกระทำของคนรอบข้าง นั่นเป็นสิ่งที่บ่งบอกแล้วว่าควรรีบดึงตัวเองออกมา

 

แล้วค่อย ๆ ฝึกมองเห็นคุณค่าของตัวเอง ไม่จมกับความคิดลบ เมื่อคุณทำจนติดเป็นนิสัย จิตใจจะเข้มแข็งขึ้น รู้วิธีจัดการได้ดีขึ้นและเรียนรู้ที่จะมองเห็นคุณค่าของตัวเองได้โดยอัตโนมัติ  

 

นอกจากนั้น การรับรู้คุณค่าในตัวเองจะนำไปสู่ความภาคภูมิใจในตัวเอง สามารถทำให้คุณยอมรับกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นได้ แม้จะเป็นเพียงเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ตาม

 

คุณจะสามารถให้อภัยตัวเองได้ เพราะคุณรู้ว่าจริง ๆ แล้วคุณเป็นคนอย่างไร 

 

และสิ่งหนึ่งที่อยากให้ทุกคนตระหนักเอาไว้เสมอ คือ คนเราล้มเหลวได้ ผิดพลาดได้ แต่อย่าลืมให้อภัยตัวเองนะคะ เพราะเราทุกคนมีคุณค่าในตัวเองเสมอ

Related Posts