ให้กำลังใจตัวเอง

How to ให้กำลังใจตัวเอง ก่อนนอน เพราะวันนี้ไม่ดีเอาเสียเลย

เรื่องAdminAlljitblog

ให้กำลังใจตัวเอง ในบางวันเราเองก็เจอกับเรื่องราวที่หนักหนาสาหัสจนไม่รู้จะผ่านไปได้อย่างไร และหลาย ๆ ครั้งก็เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินต่อ ถ้าเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาแล้วจบไปก็คงดี

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา 

ถ้าวันนี้ไม่ดี ให้กำลังใจตัวเอง ด้วยคำว่า “ ก็ได้ ” 

อาจารย์จิตวิทยาท่านหนึ่งได้กล่าวไว้ว่าให้ลองนำคำว่า “ก็ได้” มาต่อท้ายประโยคกับทุกเรื่อง เช่น พรุ่งนี้จะโดนหัวหน้าตำหนิก็ได้ , พรุ่งนี้โบนัสจะไม่ขึ้นก็ได้ , พรุ่งนี้โลกจะแตกก็ได้

 

มันคือจุดเริ่มต้นของการยอมรับ และจบเรื่องราวในวันนั้น

 

เราต้องแยกให้ออกว่าเรื่องของวันนี้ก็คือวันนี้ เรื่องของวันพรุ่งนี้ก็คือวันพรุ่งนี้ คนเราต้องมีความรับผิดชอบต่อตัวเองช่วงเวลาที่ต้องนอนคุณก็ต้องนอน เมื่อถึงวันพรุ่งนี้ไม่ว่าจะเจอเรื่องอะไรก็ค่อยไปแก้ไขไปจัดการมัน ค่อยว่ากันอีกที

ให้กำลังใจตัวเอง ด้วยคำว่า “ช่างแม่ง”

อาจารย์จิตวิทยาท่านนั้นได้กล่าวว่าจริง ๆ แล้วเรื่องราวที่เราเจอหนักเกินกว่าที่จะพูดคำว่า “ช่างมัน” ยังดูไม่สะใจเท่าไหร่ใช้คำว่า “ช่างแม่ง” เลยดีกว่า

 

เวลาเจอปัญหาให้มัดรวมกันเป็นก้อนๆแล้วใช้คำว่า ช่างแม่งพรุ่งนี้เริ่มใหม่ , ช่างแม่งพรุ่งนี้ค่อยทำใหม่

 

ถ้าเราทำแบบนี้ได้ทุกอย่างทุกปัญหาจะจบเลย เราไม่ได้คอนเฟิร์มว่าปัจจุบันที่เป็นอยู่มันดี แต่แค่รับรู้ได้ว่าทุกอย่างคือการเริ่มต้นของวันพรุ่งนี้

 

การแก้ไขคือวินาทีหลังจากลืมตาตื่นนอนขึ้นมาอีกครั้ง มองให้เห็นในข้อนี้แล้วช่างแม่งไปเลย ที่ให้ทำแบบนี้ไม่ได้หมายถึงสะบัดทิ้ง

 

แต่แค่กองมันลงเอาไว้ก่อนแล้วเดี๋ยวพรุ่งนี้ตื่นมาค่อยมาลุยกัน ตอนนี้ต้องนอนก่อนรับผิดชอบตัวเองกับการนอนและการพักผ่อนของตัวเองด้วย 

รู้จักรอให้เป็นเพื่อเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

ถ้าทำที่กล่าวมาข้างต้นได้ ทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับชีวิตเราจะยอมรับและก้าวผ่านได้อย่างสวยงาม เพราะสุดท้ายแล้วจะค้นพบว่าเรื่องทั้งหมดก็เริ่มต้นใหม่ได้ในวันพรุ่งนี้ เรื่องที่ผ่านมาแล้วก็คือจบในวินาทีนั้น

 

การมองเห็นว่ามันจบลง แล้วจะเริ่มต้นใหม่ได้ตรงไหนคือจุดที่สำคัญมากกว่าารแบกไว้ บางครั้งอยากจะแก้ไขปัญหาแต่มันแก้ไขไม่ได้เราก็ต้องยอมรับและปล่อยไป  

Related Posts