bullying

มีหลายคนใจสลายจากการโดนบูลลี่ Bullying คืออะไร

เรื่องAdminAlljitblog

การกลั่นแกล้ง Bullying คือ การแสดงออกทางพฤติกรรมหรือคำพูด ในลักษณะการทำร้ายจิตใจผู้อื่น การกลั่นแกล้งมักเกิดขึ้นได้กับคนทุกวัย

 

อาจฟังดูเป็นเรื่องตลกขบขันเพราะหมู่เพื่อน ๆ คงมีการหยอกล้อแกล้งกันเป็นเรื่องธรรมดา

 

แต่หากการแกล้งที่เกิดขึ้นทำร้ายความรู้สึกคนอื่นอยู่บ่อย ๆ ก็คงไม่ใช่เรื่องตลกสำหรับคนโดนแกล้ง บางทีอาจรู้สึกว่าโดนคุกคามทางจิตใจได้ คุยกับนักจิตวิทยาคลินิก

 

Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ วิธีรับมือเมื่อตัวเราถูกบูลลี่หรือบางทีเราอาจจะเผลอไปบูลลี่คนอื่นโดยไม่รู้ตัว

ประเทศไทยมีสถานการณ์บูลลี่หรือการนำปมด้อยของคนอื่นมาล้อเลียน กลั่นแกล้งในลักษณะต่าง ๆ สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก 

การกลั่นแกล้งหรือบูลลี่ Bullying คืออะไร? 

คือ พฤติกรมมบางพฤติกรรมที่ทำไปแล้ว ส่งผลให้อีกฝ่ายรู้สึกทุกข์ใจ แม้ว่าการแกล้งจะเกิดขึ้นได้กับทุกวัย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่โดนแกล้งจะรู้สึกสนุกด้วย

 

การแกล้งที่เกิดขึ้นอาจมาจากการตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม แต่ต้องดูด้วยว่าอีกฝ่ายสนุกด้วยไหม อีกฝ่ายรู้สึกอย่างไร

 

ส่วนมากการบูลลี่มีหลายลักษณะ ไม่ว่าจะเป็นทางร่างกาย ทางคำพูด ทางสังคมโลกออนไลน์ (Social Bullying) มักพบเห็นบ่อยสุดในลักษณะ วิพากษ์วิจารณ์รูปร่างของอีกฝ่ายว่าอ้วน ดำ หูกาง

 

จนทำให้อีกฝ่ายขาดความมั่นใจ 

จะรู้ได้อย่างไรว่าเรากำลังโดนบูลลี่อยู่?

อาจต้องประเมินการกลั่นแกล้งที่เกิดขึ้น ว่ามากเกินไปจนรู้สึกไม่ดีหรือเปล่า บางทีอาจไม่ใช่การหยอกล้อธรรมดา กลายเป็นการทำร้ายจิตใจหรือร่างกายแทน ซึ่งอาจนำไปสู่พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมขึ้นได้

 
1.กลั่นแกล้งทางการกระทำ 

เพิกเฉยต่อคำพูดของเรา อาจตระหนักได้ว่าเรากำลังโดนกดดัน กลั่นแกล้งจนรู้สึกแย่ ยิ่งเป็นวัยรุ่นอาจรู้สึกโดดเดี่ยว จนมีคำถามเกิดขึ้นกับตัวเองว่าเราไม่ดีพอหรือเปล่าเพื่อนจึงไม่คบหา 

 
2.กลั่นแกล้งทางโซเชี่ยล 

เมื่อเราลงรูปหรือโพสต์บางอย่าง แล้วมีคนมาแสดงความคิดเห็น ให้เราลองสังเกตว่ามีการจิกกัด หรือแซะรูปเราไหม วิพากษ์วิจารณ์รูปร่างของเรา ในทางที่เสียหายหรือเปล่า 

 
3.การกลั่นแกล้งโดยนำรูปเราไปใช้ในการทำบางสิ่งบางอย่าง

 

ดูจุดประสงค์ในการกลั่นแกล้งว่าเขาทำไปเพื่ออะไร เกิดความเสียหายหรือเราได้รับความเดือดร้อนหรือเปล่า

เรากำลังกลั่นแกล้งหรือบูลลี่คนอื่นโดยไม่รู้ตัวหรือไม่?

อาจต้องสังเกตว่า เราแสดงพฤติกรรมหรือคำพูดออกไป แล้วอีกฝ่ายรู้สึกอย่างไร เขาสนุกกับเราไหม ถ้ามองในทางกลับกันว่าเมื่อเราโดนการกระทำหรือคำพูดแบบนี้

 

เราจะรู้สึกอย่างไร ตระหนักไว้เสมอว่าหากถูกกระทำบางอย่างอีกฝ่ายคงรู้สึกแย่เหมือนกันกับเรา 

 

การบูลลี่ไม่ควรเป็นสิ่งที่มองข้าม เพราะไม่ใช่เรื่องปกติที่ควรกระทำต่อใครก็ตาม ไม่ว่าจะทำอะไรให้ลองหยุดคิด นึกถึงใจเขาใจเราเสมอ

 

ไม่ว่าจะด้วยความตั้งใจหรือไม่ อย่าลืมว่าความสนุกเรา แต่อาจจะทำให้อีกฝ่ายรู้สึกแย่ได้

Related Posts