เพื่อนไม่น่าคบ

ไม่ใช่ทุกคนจะเหมาะเป็น เพื่อน กับเรา เพื่อนบางคนคบไปก็มีแต่พัง!

เรื่องAdminAlljitblog

คบกับ เพื่อน คนนี้แล้วรู้สึกไม่มั่นใจในตัวเอง คบกับเพื่อนคนนี้แล้วรู้สึกไม่ชอบตัวเอง หรือไม่รู้สึกภูมิใจในตัวเองสักนิด อาจเพราะเรากำลังคบกับเพื่อนที่ไม่น่าคบอยู่หรือเปล่า?

 

คำว่า เพื่อน คงต้องเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกดีกับการมีเขาอยู่

 

ซึ่งกว่าจะเจอคนที่เรียกว่าเพื่อนแท้ได้คงไม่ใช่เรื่องง่าย บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ

 

เจาะลึกถึงความสัมพันธ์ของการเป็นเพื่อน และสัญญาณที่บ่งบอกว่าเพื่อนแบบไหนที่เราควรออกห่าง

สัญญาณแบบไหนที่บ่งบอกว่า เพื่อน ประเภทนี้ควรออกห่าง

สัญญาณที่ 1 เพื่อนที่มีแต่พลังลบ

อยู่ด้วยแล้วเป็นพลังลบ ไม่ว่าจะทัศนคติ พฤติกรรม ทำให้เรารู้สึกว่าโลกไม่น่าอยู่ มองเห็นแต่ข้อเสียของคนอื่น พูดถึงแต่อะไรที่เป็นด้านลบอย่างเดียว

 

ในเชิงจิตวิทยากล่าวว่าเราจะเริ่มกลมกลืนกับสิ่งเหล่านั้นและซึมซับสิ่งเหล่านั้นเข้ามาหาตัวเราเอง  

สัญญานที่ 2 เพื่อนประเภทหวังดีประสงค์ร้าย

อยู่ด้วยแล้วต้องระวังว่าตัวเองจะทำผิดรึเปล่า ทำให้เราขาดความมั่นใจในตัวเองดูเหมือนประสงค์ดีที่จะให้คำแนะนำกับเรา แต่คำแนะนำที่ให้มากลับทำให้เรารู้สึกแย่

สัญญานที่ 3 เพื่อนที่ไม่เคารพพื้นที่ส่วนตัวของเรา

ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่,เวลา,ความคิดและการตัดสินใจ  เราแทบไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง ไม่มีความคิดเป็นของตัวเองเลยเมื่อมีเขาเป็นเพื่อน  หากมีเพื่อนรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวมากเกินไป 

 

อาจต้องลองถามตัวเองว่ายินดีไหมที่ให้เพื่อนเข้ามาในพื้นที่ส่วนตัวมากขึ้น 

สัญญานที่ 4 เพื่อนประเภทที่มีเงื่อนไขอยู่ตลอด

มีเงื่อนไข เช่น เป็นเพื่อนกันต้องเรียนเก่ง ต้องรวยเท่านั้นถึงจะนับเป็นเพื่อนได้ หรือเพื่อนที่ชอบบงการให้ทำตามคำสั่งเขาอยู่ตลอด 

สัญญานที่ 5 เพื่อนที่สนับสนุนในทิศทางที่ไม่ดี

สนับสนุนพฤติกรรม,การกระทำต่าง ๆ ที่ทำให้ตัวเราหรือคนอื่นเดือดร้อน ผิดต่อคุณธรรม จริยธรรม 

สัญญานที่ 6 เพื่อนต้องช่วยเหลือกัน

เพื่อนควรสะท้อนด้านดีของตัวเราเองเพื่อให้กำลังใจ หรือหากทำอะไรผิดก็คอยตักเตือนช่วยเหลือซัพพอร์ตกัน ไม่ใช่นึกถึงเราแค่ตอนเรามีเรื่องทุกข์ใจอย่างเดียว

วิธีรับมือกับเพื่อนที่ไม่น่าคบ

เมื่อเรารู้สึกอยู่กับเพื่อนคนไหนแล้วรู้สึกแย่ อยู่ด้วยแล้วเป็นพลังลบ อาจต้องเป็นกระจกสะท้อนให้เพื่อนเห็นพฤติกรรมบางอย่างของเขา เพราะเขาอาจไม่รู้ตัว

 

ช่วยกันปรับเปลี่ยนนิสัยบางอย่างหากยังอยากเป็นเพื่อนกันอยู่ แต่ถ้าลองพยายามแล้วเรายังรู้สึกแย่มากขึ้นกว่าเดิมการหลีกเลี่ยงที่จะเจอกันหรือพูดคุยกัน ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีเช่นกัน  

 

สัญญานเหล่านี้เป็นเพียงการสังเกต เพื่อให้เราได้เรียนรู้ว่าเพื่อนแบบไหนควรจะอยู่ใกล้หรือออกห่างเท่านั้น สุดท้ายแล้ว ขึ้นอยู่กับความรู้สึกของเรามากกว่า ว่ายังอยากมีเพื่อนคนนี้อยู่ในชีวิตไหม

 

อย่าลืมว่าเรามีสิทธิ์คัดกรองคนที่อยู่ในชีวิตเราให้มีคุณภาพ หากเราอยากเป็นคนที่ใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพ และอย่าลืมกลับมาเช็คตัวเองด้วยว่าเรามีสัญญานความเป็นเพื่อนแบบไหนหรือเปล่า

Related Posts