พ่อแม่มีชู้

ถ้าหากรู้ว่า พ่อแม่แอบมีชู้ เราจะทำอย่างไรดี? บอก หรือ ไม่บอก อีกฝ่ายดี?

เรื่องAdminAlljitblog

ชีวิตการแต่งงาน การมีครอบครัวที่สมบูรณ์แบบใคร ๆ คงเป็นความฝันของใครหลายคน แต่ถ้าวันหนึ่งความฝันที่เราหวังไว้ไม่เป็นแบบที่เราหวัง พ่อแม่แอบมีชู้ คนเป็นลูกแบบเราควรทำอย่างไรดี

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ ถ้าหากเรารู้ว่าพ่อแม่เรามีชู้ พ่อแม่เราไม่รักกันเหมือนเดิมเราจะทำอย่างไรดี?

ทำไมคนเราเลือกที่จะแต่งงานกัน

เหตุผลในแต่ละคู่อาจแตกต่างกัน แต่แรกเริ่มของเกือบทุกคู่ คงเป็นความรักที่ต่างฝ่ายต่างมีให้กัน จนทำให้เกิดความรู้สึกว่าอยากใช้ชีวิตร่วมกัน ซึ่งองค์ประกอบของชีวิตคู่ที่สมดุลควรจะมี 2 สิ่งต่อไปนี้ คือ

 

 1 ความเสน่หา (ความรัก ความคิดถึง) 2 ความผูกพันธ์ (ความห่วงใย ความปรารถนาดีต่อกัน) ซึ่งถ้าขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปก็อาจทำให้ชีวิตคู่ไม่ราบรื่นได้  อีกฝ่ายอาจโหยหาสิ่งที่เคยได้รับจนนำไปสู่

 

ความต้องการเติมเต็มความรู้สึกที่ขาดหายไปจากบุคคลอื่น หรือการนอกใจนั้นเอง

พ่อแม่แอบมีชู้ ไม่รักกันแล้วทำไมไม่เลิกกันไปเลย

ในบางความสัมพันธ์ ไม่ได้มีแค่ความรัก บางคนมีความผูกพันธ์ ความคุ้นชินกับคู่ของตนเอง หรือบางคู่มีห่วงที่ติดอยู่ เช่น ลูก ที่ต้องมีความรับผิดชอบ

ถ้า พ่อแม่แอบมีชู้ ในฐานะลูกจะทำอย่างไรดี

อยากให้มองว่าความสัมพันธ์เป็นเรื่องของคนสองคน ในทุกความสัมพันธ์อาจเกิดปัญหาของความไม่พอดีต่อกันและกันได้ ซึ่งอาจเกิดขึ้นกับคู่ของพ่อแม่เราได้เช่นกัน ก่อนที่จะลูกจะเข้าไปจัดการ

 

อยากให้ทำความเข้าใจจุดนี้ก่อน เพื่อที่จะได้แก้ไขให้ถูกจุด

ถ้ารู้ว่าอีกฝ่ายเช่นคุณพ่อมีคนอื่น ควรจะบอกคุณแม่ไหม

ควรทำความเข้าใจและหาสาเหตุที่ทำให้คุณพ่อไปมีคนอื่นก่อน ว่าเกิดอะไรขึ้นในความสัมพันธ์ของพ่อกับแม่ ก่อนที่จะตัดสินว่าพ่อผิดหรือรีบไปบอกแม่  ควรคุยกับพ่อก่อน

 

เพื่อรับฟังมุมมองและเหตุผลของพ่อต่อสิ่งที่เกิดขึ้น

 

หรือให้มองคล้ายกับว่ามันไม่ใช่เรื่องของเรา แต่ให้พิจารณาในประเด็นที่ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกระทบความสัมพันธ์ของเรากับพ่อหรือไม่ ถ้าไม่กระทบก็ควรปล่อยให้เป็นเรื่องของพ่อกับแม่สองคน 

ต้องแบกรับปัญหา พ่อแม่แอบมีชู้ จนเครียดทนไม่ไหวควรจัดการอย่างไร

เมื่อพ่อแม่มีปัญหากันในเรื่องความสัมพันธ์ ลูกอาจจะรู้สึกว่ากำลังจะสูญเสียคำว่าความสัมพันธ์ที่เรียกว่าครอบครัวไป ให้เรากลับมาทบทวนว่าปัญหานั้นจริง ๆ

 

แล้วว่ากระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างเรากับ พ่อ หรือ แม่ หรือไม่ถ้ากระทบก็ควรเริ่มต้นจากการเข้าไปพูดคุยกับฝ่ายที่เป็นต้นตอของปัญหา

 

แต่ก็อยากให้เป็นหน้าที่ของพ่อกับแม่มากกว่าในการแก้ปัญหาของตนเอง ในฐานะลูกควรเคารพในการตัดสินใจของทั้งสองฝ่าย ไม่ว่าผลลัพธ์จะถูกใจเราหรือไม่

 

เรามีหน้าที่ทำความเข้าใจในอารมณ์และความรู้สึกของเราเอง เพื่อที่เราต้องก้าวต่อไปด้วยตนเอง

พ่อเพิ่งค้นพบตัวเองว่าชอบเพศเดียวกันหลังแต่งงาน ควรทำอย่างไรดี

อย่างที่กล่าวในตอนต้น เราควรทำความเข้าใจ แทนที่จะตำหนิว่าทำไมไม่บอกแม่ก่อน เพราะบางทีพ่ออาจจะเพิ่งค้นพบตนเองจริง ๆ ก็เป็นได้

 

และทุกคนควรมีสิทธิ์ที่จะเลือกทางเดินชีวิตของตัวเอง ซึ่งพ่ออาจจะยังทำหน้าที่พ่อที่ดีได้อยู่ต่อไป แต่ถ้าไม่ได้ เราก็ต้องยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้นและก้าวเดินต่อไป

ทำไมเราถึงชอบคิดว่าแฟนเราเปลี่ยนไป

อาจะจะเกิดจากความคาดหวังโดยเฉพาะของฝ่ายหญิงที่มีสูงขึ้นหลังแต่งงาน ทำให้เกิดความกลัวที่จะผิดหวัง หรืออาจจะเกิดจากความไว้ใจที่น้อยลงจากสิ่งที่เคยเกิดขึ้นหรือพฤติกรรมไม่ดีในอดีต

 

นำไปสู่การคิดเชื่อมโยงของเราเอง เช่นแฟนไม่กดไลค์รูปเราแต่กดให้คนอื่น เลยคิดว่าแฟนต้องเปลี่ยนไปมีคนอื่น ซึ่งแท้จริงแล้วในขณะนั้นแฟนอาจจะไม่ได้เล่นโทรศัพท์อยู่ก็ได้

เคยโดยแฟนเก่านอกใจ จนระแวงแฟนคนปัจจุบัน ทำยังไงดี

อย่างที่กล่าวในหัวข้อก่อนหน้านี้ เราระแวงเพราะเราเชื่อมโยงความคิดของเราเองกับเหตุการณ์ในอดีต จนนำไปสู่ความระแวง ซึ่งเราควรอยู่กับปัจจุบัน

 

เพราะผู้ชายหรือผู้หญิงไม่ได้เหมือนกันทั้งโลก และควรปล่อยวางกับอดีต ไม่เช่นนั้นจะเป็นตัวเราเองที่เป็นฝ่ายทำลายความสัมพันธ์ของคนในปัจจุบัน

Related Posts