นอกใจ

ทำไมคนรักถึง นอกใจ ตามหลักจิตวิทยา เจาะลึกโครงสร้างภายในใจ ทำไมถึงนอกใจ

เรื่องAdminAlljitblog

ทำไมเมื่อเราพูดถึงการ นอกใจ ดูเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นได้แต่จริง ๆ แล้วในสังคมไทยรวมถึงอีกหลาย ๆ สังคมอาจไม่ใช่เรื่องปกติ

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ ทำไมคนรักถึงนอกใจ? สาเหตุการนอกใจเกิดจากอะไร?

การ นอกใจ โดยคนที่เรารัก

ช่วงเวลาที่ถูกคนรักนอกใจ เป็นช่วงเวลาที่แย่มากสำหรับใครหลาย ๆ คน เพราะอาจเกิดขึ้นในช่วงที่เราไม่ทันได้ตั้งตัว เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากและยาวนานกว่าที่เราจะก้าวผ่านไปได้

 

นอกจากใช้เวลานานแล้วยังต้องใช้ความพยายามกับตัวเองอย่างมากเลย

รูปแบบ “ความรัก”

1. ความรักที่ใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง 

การอยากมีความรักเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเอง อยากมีแฟนเพียงเพื่อต้องการ Support ต้องการความมั่นคงทางจิตใจ ต้องการพึ่งพิง หรือในบางคนจะเอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางของความสัมพันธ์

 

ต้องการให้ทุกคนคิดว่าเขาคือคนสำคัญในความรักแบบนี้ อาจจะทำให้เราเบื่อ เหนื่อย ไม่ได้เป็นตัวของตัวเองและนำไปสู่ความรักที่ไม่มั่นคง

2. ความรักที่มีวุฒิภาวะ

ความรักที่เราอยากจะเติมเต็มซึ่งกันและกันด้วยความเต็มใจ การค่อย ๆ พยายามเรียนรู้ทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน และปรับเปลี่ยนนิสัยของเราทั้งคู่ เพื่อเติบโตไปด้วยกันอย่างเข้าใจ

 

ความรักแบบนี้เป็นความรักที่มั่นคงและจะช่วยให้เราก้าวผ่านปัญหาต่าง ๆ ที่เข้ามาได้ง่ายขึ้น

สาเหตุที่คนรักนอกใจ

1. หาความตื่นเต้นท้าทายให้กับชีวิต

พฤติกรรมการนอกใจ อาจสร้างความตื่นเต้นให้กับเขาและสามารถตอบโจทย์ความรู้สึกลึก ๆ ที่เขาต้องการได้

2. ความใกล้ชิดสนิทสนม

ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่เดียวกัน เรียนด้วยกัน ก็สามารถทำให้เขาไขว้เขวได้เพราะเขาขาดความมั่นคงทางจิตใจ ต้องการการพึ่งพิง ต้องการการเติมเต็มอยู่ตลอดเวลา

 

เมื่อใกล้ชิดกันไปเรื่อย ๆ ความสัมพันธ์เริ่มก่อตัวจนนำไปสู่การนอกใจ

3. นอกใจเพราะความต้องการลึก ๆ ของตนเอง

แฟนที่คบอยู่นั้นอาจไม่ตอบสนองความต้องการของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเซ็กซ์ความอบอุ่น หรือแม้แต่การ Support กันในเรื่องเงินทอง สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มีแนวโน้มที่จะทำให้เขามองหาสิ่งที่เขาต้องการเพื่อเติมเต็มตัวเอง

4. สถานะทางการเงิน

ปฎิเสธไม่ได้ว่าในยุคนี้เรามักใช้เงินในการเติมเต็มสิ่งที่เราต้องการ เมื่อมีคนมาให้เงินหรือสนับสนุนเราในสิ่งที่เราต้องการ นั่นก็เป็นอีกเหตุผลสำคัญที่ทำให้เรานอกใจคนรัก

 

เหตุผลหลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ้น เกิดจากการที่เราอยากเติมเต็มบางสิ่งบางอย่างที่ขาดหายไปของเรา โดยการตั้งเช็คลิสต์ไว้ชัดเจนว่าจะต้องมีอะไรบ้าง

 

และเราจะพยายามค้นหาสิ่งต่าง ๆ เหล่านั้นไปเรื่อย ๆ แต่ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ 100%

 

ไม่มีใครสามารถจะทำตามที่เราคาดหวังได้ครบทุกอย่าง ถ้าเมื่อไหร่ที่เรายังคงวิ่งตามหา เราจะไม่มีทางหยุดอยู่กับใครได้เลย และเราจะพยายามนอกใจไปเรื่อย ๆ เพื่อเติมเต็มตัวเองไปเรื่อย ๆ

วิธีสังเกตว่าแฟนนอกใจ

สังเกตได้จากพฤติกรรมต่าง ๆ ของแฟนเปลี่ยนแปลงไป เช่น จากปกติกลับบ้านเร็วก็กลับบ้านช้าลง จากปกติที่ทำงานเลิกเร็วหรือนำงานกลับมาทำที่บ้าน ก็จะทำงานอยู่ที่ออฟฟิศ การทำอะไรที่แปลกไปจากเดิมอาจเป็นสิ่งแรกที่เราสามารถสังเกตได้ 

จัดการกับความระแวงที่เกิดขึ้นอย่างไรดี

ความระแวงเป็นสิ่งที่ต้องเกิดขึ้นอยู่แล้ว เพราะเกิดเหตุการณ์บางอย่างจนเกิดเป็นประสบการณ์ หากอยากให้ความระแวงลดลง อีกฝ่ายต้องร่วมมือและช่วยเหลือเราในการนำความไว้ใจกลับมาอีกครั้ง ไม่ว่าจะวิธีการใด อยากให้ค่อย ๆ คุย ตกลงกันและทบทวนกับความสัมพันธ์ ณ ปัจจุบัน 

 

หลายครั้งเกิดคำถามว่าหากจะนอกใจกันทำไมไม่เลิกกันก่อน ทำไมถึงไม่บอกกันก่อน แต่หากเขาไม่บอกเรา เราก็ไม่จำเป็นต้องอดทนอยู่ก็ได้นะ ลองค่อย ๆ ทบทวนกับตัวเองก่อน ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นจากสาเหตุใด เรายังรักกันอยู่ไหม

 

ถ้าคำตอบออกมาว่าเรายังรักกันและเลือกอยู่ด้วยกัน ฉะนั้นอาจจะต้องตกลงว่าจะปรับตัวกันอย่างไรเพื่อไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นอีก  

Related Posts