ฝันถึงเเฟนเก่า

ทำไมยัง ฝันถึงแฟนเก่า ทั้ง ๆ ที่เลิกกันนานแล้ว และไม่ได้คิดถึงแล้ว

เรื่องAdminAlljitblog

เคย ฝันถึงแฟนเก่า กันไหม? หลังจากที่เราเลิกกับใครสักคนนานมาก ๆ เราเรียกเขาว่าคนรักเก่าหรือแฟนเก่าแล้ว แต่ในขณะเดียวกันความฝันของเรา กลับถูกเขาเข้ามารบกวนจิตใจอยู่ตลอดเวลาเลย บทความนี้

 

Alljit ร่วมกับ คุณรัชดาภรณ์ ศรีวิลัย นักจิตวิทยาคลินิก พูดคุยในทุกประเด็นในเรื่องสุขภาพใจ ความฝันของเราถูกเขาเข้ามารบกวนจิตใจอยู่ตลอดเวลาเลย ฝันถึงแฟนเก่าซ้ำ ๆ ฝันถึงแฟนเก่าบ่อย ๆ เกิดจากอะไรกันนะ?

ฝันถึงแฟนเก่า บ่อย ๆ เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ความฝันเกิดจากอะไร?

ความฝันของเราเกิดจากการที่จิตใต้สำนึกของเราทำงาน เพื่อสะท้อนความต้องการและความปรารถนาในปัจจุบันของตัวเรา ที่ยังไม่ถูกเติมเต็มหรือจัดการให้สมบูรณ์แบบอย่างที่ใจเราต้องการจริง ๆ

 

จิตใต้สำนึกก็เลยทำงาน เกิดการฉายภาพบางอย่างขึ้นมาในความฝัน

 

ฝันถึงแฟนเก่า

การฝันถึงแฟนเก่าเป็นในรูปแบบนั้นเช่นเดียวกัน อาจจะเกิดจากตัวเรามีความต้องการหรือมีความปรารถนาบางอย่างที่เรายังไม่ได้ถูกเติมเต็ม 

 

“ถ้าวันนั้นไม่เกิดเหตุการณ์นั้น วันนี้เรายังจะคบกันอยู่ไหม” “ถ้าเกิดว่าเรายังอยู่ด้วยกัน เราจะรักกันอยู่ไหม” เป็นคำถามที่อาจจะเกิดจากความติดค้างกันในความรู้สึก อาจจะเป็นคำถามที่มันไม่เคยถูกได้รับคำตอบกลับมา

 

การฝันถึงแฟนเก่าทำให้เราตอกย้ำว่าตัวเราเอง เพราะอาจจะอยากได้คำตอบนั้น เพื่อให้ตัวเราเองสามารถหลุดพ้นจากสิ่งที่เรายังคงติดขัดอยู่ในความต้องการและความปรารถนา

 

จริง ๆ แล้วการฝันถึงแฟนเก่า ไม่ว่าจะเกิดขึ้นบ่อยแค่ไหน อาจจะไม่ใช่เรื่องอะไรที่เป็นอันตรายกับตัวเรามากนัก

 

แต่เป็นสัญญาณที่ทำให้ตัวเราเองต้องกลับมาทบทวนกับตัวเราเองว่า ณ ปัจจุบัน จิตใจเราเกิดอะไรขึ้นหรือเปล่า กำลังต้องการและปรารถนาอะไรอยู่ลึก ๆ หรือเปล่า

 

บางทีอาจจะเป็นการฝันในลักษณะของการที่เรากับเขายังคงรักกันอยู่ แล้วในฝันเรารู้สึกถึงความอบอุ่นที่เคยเกิดขึ้น 

 

บางทีการฝันจะสะท้อนให้เราเห็นว่าปัจจุบัน เราอาจจะกำลังโหยหาใครสักคนหรือเปล่า เรากำลังต้องการความรักจากใครสักคนหรือเปล่า เพื่อเข้ามาเติมเต็มในความรู้สึกของเรา คล้าย ๆ กับตอนที่ยังมีเขาอยู่

 

หรือบางคนเป็นความฝันในลักษณะของความเจ็บปวดมาก รู้สึกว่าปัญหาบางอย่างยังไม่ได้ถูกจัดการ แต่เรายังต้องการเขา

 

บางคนอาจจะอยากพูดคำบางคำกับเขา อยากจะบอกบางอย่าง อยากจะขอโทษ อยากจะขอบคุณ ถ้าวันนี้ไม่สามารถทำได้ แล้วเขาก็จะกลับเข้ามาในความฝันของเราได้เช่นเดียวกัน 

 

ดินแดนแห่งความฝันที่มาด้วยความปรารถนาและความต้องการลึก ๆ บางคนอาจจะมาในรูปแบบของการที่ฝันดี บางคนมาในรูปแบบของการที่ฝันร้าย เวลาที่เกิดขึ้นแล้ว

 

เราอาจจะต้องกลับมายืนในปัจจุบัน ว่าเรามีความต้องการและความปรารถนาอะไรกับตัวเองหรือเปล่า รู้สึกว่ามีอะไรที่ยังติดค้างกันอยู่หรือเปล่า ถึงทำให้ตัวเราเองยังฝันแบบนี้อยู่ตลอดเลย

 

มีแฟนอยู่แล้วแต่ยังฝันถึงแฟนเก่าอยู่?

“หรือว่าเราอยากจะกลับไปคบกับแฟนเก่าหรือเปล่า” เราก็ยังรักคนในปัจจุบันดีอยู่เลยแต่เพราะอะไรต้องฝันถึงแฟนเก่าอยู่?

 

นั่นอาจจะไม่ได้หมายถึงว่าตัวเราเองอยากจะกลับไปหาแฟนเก่าก็ได้ แต่ตัวเราเองอาจจะต้องกลับมาดูที่ความสัมพันธ์ ณ ปัจจุบัน ว่ากำลังเกิดความไม่มั่นคงในความสัมพันธ์หรือเปล่า

 

เรากำลังรู้สึกอ่อนไหวในความสัมพันธ์ของตัวเราเองหรือเปล่า ก็เลยทำให้ตัวเราเองยังคงกลับไปฝันถึงแฟนเก่า

 

บางคนมีการเปรียบเทียบคนรักเก่ากับคนรักใหม่ เพราะความต้องการและความปรารถนานั้นไม่ได้ถูกเติมเต็มจากคนรักในปัจจุบัน ก็อาจจะมาในรูปแบบของความฝันของเราได้

 

สมองและจิตใจเราเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสลับซับซ้อนและยากในการที่จะทำความเข้าใจ การฝันถึงแฟนเก่าหรืออดีตบางอย่างอาจจะไม่ได้เป็นอันตรายสำหรับเรา อาจจะเป็นแค่สัญญาณบางอย่างที่ทำให้เรากลับเข้ามาสู่ปัจจุบันได้มากขึ้น

 

เวลาที่คนเริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่แล้วก็เริ่มรู้สึกว่ากำลังจะไปกันได้ดี แต่พอวันนึง คนรักเก่าก็ยังคงวนเวียนเข้ามาอยู่ในความฝัน เราฝันถึงแฟนเก่าซ้ำไปซ้ำมา

 

บางทีอาจจะเกิดจากการที่ตัวเราเองยังคงไม่มั่นใจและยังคงรู้สึกว่าความรักครั้งใหม่ต้องระวังไว้ให้มาก ๆ นะเดี๋ยวจะเกิดขึ้นเหมือนกับคนรักเก่า

 

เหมือนกับเป็นสัญญาณเตือนที่เตือนอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้เราไม่สามารถก้าวผ่านตรงนี้ไปได้ แต่กลับบางคนการฉายภาพซ้ำ ๆ นั้นอาจจะเป็นการเตรียมตัวเพื่อให้ตัวเราเอง กลับมาอยู่กับปัจจุบัน แล้วทำปัจจุบันให้ดีมากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้ตัวเราเองไม่เป็นเหมือนในอดีตที่มันเคยเป็นมา

 

ยังฝันถึงแฟนเก่าอยู่ทำอย่างไรดี?

เริ่มจากการทบทวนกับตัวเองว่าความต้องการและความปรารถนาลึก ๆ กำลังต้องการและเรียกร้องหาอะไรอยู่ เพราะถ้าเมื่อไหร่ก็ตามที่เราเริ่มได้คำตอบกับตัวเอง เราก็จะสามารถแก้ไขและจัดการความรู้สึกเหล่านั้นได้

 

การกลับมาของคนรักเก่าบางทีสุดท้ายแล้ว อาจจะเป็นแค่สัญญาณเตือน เพื่อทำให้เราสามารถทำความเข้าใจในเรื่องอื่น ๆ ได้ด้วยเช่นเดียวกันนะคะ

 

ถ้าความปรารถนาถูกเติมเต็ม ความฝันก็จะค่อย ๆ จางลงได้ด้วยเช่นเดียวกัน เราจะมองและตีความฝันของตัวเราเองไปในรูปแบบไหน

 

ขึ้นอยู่ที่ตัวเราเองและประสบการณ์ของตัวเราเอง ว่าเราให้ความสำคัญและสร้างความต้องการ ความปรารถนาลึก ๆ ของเราในรูปแบบไหนบ้าง บางทีเราฝันถึงแฟนเก่าอยู่บ่อย ๆ อาจจะทำให้เราสามารถเตรียมตัวรับมือกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในปัจจุบันได้มากขึ้นด้วย

 

เราจะมองและเข้าใจคนรักเก่าในรูปแบบไหน ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับตัวเราทั้งนั้นเลย เราหาคำตอบให้กับตัวเองเพื่อช่วยให้ความฝันของเรานั้นค่อย ๆ จางลงได้อย่างไร เรานั่นแหละที่จะเป็นคนที่สามารถตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุด

Related Posts