ความคิดถึง

ความคิดถึงทำให้เราเจ็บปวดได้ แต่จะ คิดถึง อย่างไรให้มีความสุข

เรื่องAdminAlljitblog

เชื่อว่าทุกคนคงเคย คิดถึง ใครบางคนไม่ว่าจะตอนก่อนนอน ตื่นนอนใช่ไหมคะ? การคิดถึงทำให้เราทั้งรู้สึกมีความสุขและเจ็บปวด

 

บทความนี้ Alljit ร่วมกับคุณวันเฉลิม คงคาหลวง (นักจิตวิทยาการปรึกษา) เจ้าของแฟนเพจ Trust.นักจิตวิทยาการปรึกษา เราจะมาเปลี่ยนความคิดถึงที่เจ็บปวดให้กลายเป็นความคิดถึงที่มีความสุข

คิดถึง อย่างไรให้มีความสุข

การคิดถึงสิ่งที่จากไปแล้ว ทั้งจากเป็นและจากตาย เราจะคิดถึงสิ่งเหล่านี้อย่างไรไม่ให้เกิดความรู้สึกเจ็บปวดและปวดใจ ไม่ว่าจะเป็นคนรัก ครอบครัวหรือแม้กระทั่งที่อยู่อาศัยที่เราเคยอาศัยอยู่

 

เรื่องที่เคยเกิดขึ้นนั้นมีเนื้อหาและรายละเอียดต่าง ๆ อยู่มากมาย สิ่งที่ตามมานั้นคือความรู้สึกหลาย ๆ อย่างที่แฝงอยู่และทุก ๆ ความรู้สึกจะมีเหตุผลของตัวมันเองอยู่เสมอ อยู่ที่ว่าเราจะเข้าใจเหตุผลของความรู้สึกนั้นหรือเปล่า

ความคิดถึงในสิ่งที่ผ่านมา

บางคนคงเคยมีคนรักที่เรารู้สึกว่าเรารักเขามาก ๆ ทำให้มีความคิดที่อยากที่จะสร้างครอบครัวและแต่งงานด้วยแต่สุดท้ายอาจจะเหมือนกันฝันที่ไปไม่ถึง ทุก ๆ อย่างก็ตัดจบลงไป แน่นอนว่าตอนจบมันเจ็บปวด

 

แต่เมื่อเวลาได้ผ่านพ้นไปสักระยะหนึ่งแล้วมองย้อนกลับไปเราจะไม่รู้สึกแย่กับเรื่องที่เคยเกิดขึ้น เรื่องราวที่เกิดขึ้นก็ยังคงมีเรื่องดี ๆ และเคยมีความสุขกับสิ่งเหล่านั้น

 

ก่อนที่เราจะรู้สึกมีความสุขกับเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นนั้นเราต้องปล่อยให้ตัวเองได้เผชิญหน้ากับความเจ็บปวด เสียใจจากการจากลาที่เกิดขึ้นและยอมรับความจริงในแบบที่ควรจะเป็น

 

เมื่อเรารู้สึกเจ็บปวดมากพอ เสียใจมากพอหรือปล่อยให้ตัวเองพรั่งพรูออกมา

 

ความรู้สึกที่อยู่ในใจก็จะค่อย ๆ คลี่คลายลง ค่อย ๆ ถูกระบายออก ใจเราก็จะเก็บความรู้สึกเหล่านั้นไว้น้อยลงและทำให้เราได้เปิดพื้นที่กับความทรงจำในสมองหรือความทรงจำบางส่วนในจิตใจ เวลาที่เราย้อนกลับไปดูหรือคิดเรื่องเก่า ๆ

 

มันจะเป็นเพียงความรู้สึกของวันนี้ต่อความทรงจำในอดีต สิ่งที่จากเราไป ทั้งจากเป็นและจากตายหรือสิ่งที่สูญเสียไปแล้ว เราต้องยอมรับความจริงกับสิ่งที่เกิดขึ้นให้ได้

 

ให้เวลากับตัวเอง ยอมรับความรู้สึกและปล่อยให้เรารู้สึกเสียใจอย่างเต็มที่ก่อนที่เราจะรู้สึกคิดถึงอย่างมีความสุขได้

Related Posts