7 habits of highly effective

7 habits of highly effective เปลี่ยนชีวิตด้วย อุปนิสัย 7 ข้อที่สามารถใช้ได้ตลอดชีวิต

เรื่องAdminAlljitblog

การพัฒนาตัวเองนั้นต้องทำอย่างสม่ำเสมอ หากการพัฒนาทำได้ยากก็จะมีแนวโน้มที่เราจะทำไม่สำเร็จ 

 

Alljit ร่วมกับ Mini Reader ได้สรุปข้อคิดดี ๆ จากหนังสือ 7 habits of highly effective เขียนโดยคุณ สตีเฟน อาร์. โคว์วีย์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับอุปนิสัยสำคัญ 7 ข้อที่จะทำให้ชีวิตของเราพัฒนา

 

 

คนส่วนใหญ่ถามตัวเองว่า ต้องทำอย่างไรถึงจะประสบความสำเร็จ มีชื่อเสียงโด่งดัง ร่ำรวย รวมถึงเป็นที่รักของคนทุกคน?

 

คุณ สตีเฟน อาร์ โคว์วีย์ กล่าวว่าจริง ๆ แล้วนั่นคือคำถามที่ผิด คนที่ประสบความสำเร็จมีชื่อเสียงโด่งดังไม่ได้รู้ว่าตื่นเช้ามาพวกเขาควรทำอะไรหรือทำอย่างไร แต่เขาเริ่มจากวิธีคิดและอุปนิสัยที่ดี

 

เพราะการมีวิธีคิดและอุปนิสัยที่ดีจะเอื้อให้เข้าถึงไอเดียดี ๆ รู้จักผู้คนและทำงานได้มีประสิทธิภาพ จนทำให้เกิดการพัฒนาไปทีละขั้นตอนจนไปสู่ความสำเร็จในที่สุด

อุปนิสัย 7 ข้อ 7 habits of highly effective ที่จะทำให้ชีวิตของเราพัฒนา

อุปนิสัยที่ 1 เข้มแข็งและควบคุมชีวิตของคุณเอง

ลองวาดวงกลมขึ้นมาหนึ่งวง ข้างในของวงกลมคือสิ่งที่เราควบคุมได้ส่วนที่เหลือข้างนอกคือสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้ ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง

 

เช่น สภาพอากาศไม่ดีหรือใครสักคนที่มาทำอะไรไม่ดีกับเรา คนจำนวนมากมักจะพูดว่า “ฉันไม่ได้ผิดสักหน่อย” หรือ “ทำไมต้องเกิดแบบนี้ขึ้นกับฉันด้วย”

 

นั่นคือการที่เราสนใจนอกวงกลม มุ่งความสนใจไปในสิ่งที่เราทำอะไรไม่ได้และทำให้วงกลมนั้นหดลงแต่คนที่ประสบความสำเร็จจะลองหาวิธีแก้ปัญหา

กล่าวคือการมองที่ข้างในวงกลมว่ามีอะไรบ้างที่เราพอจะทำได้ ซึ่งข้างในวงกลมที่เราควบคุมได้ก็จะขยายใหญ่มากขึ้น

 

สุดท้ายแล้ววงกลมจะขยายหรือหดลงไปเรื่อย ๆ ตามวิธีที่เรามองสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเราให้มุ่งไปที่การแก้ปัญหาแทนการโทษโชคชะตา

อุปนิสัยที่ 2 มองให้ไกลไปถึงจุดจบ

ไม่ว่าเราจะทำอะไรก็ตามเราควรทำ 2 ครั้ง ครั้งแรกคือทำในใจ ครั้งที่สองคือลงมือทำจริง เช่น การสร้างบ้านเราจะสร้างแบบไหน ห้องนอนกี่ห้อง พื้นทำจากอะไร สวนขนาดเท่าไหร่

 

เราควรจะคิดทุกอย่างตั้งแต่การวางอิฐก้อนแรก หากเราไม่คิดล่วงหน้าก่อนลงมือทำบ้านของเราก็จะออกมาไม่เป็นรูปเป็นร่าง

 

การวางแผนที่ดีควรเป็นแผนที่ยืดหยุ่นและควรมีแผนสำรอง การคิดภาพในใจนั้นใช้ได้กับทุกเรื่อง อย่างนักวิ่งเก่ง ๆ จะนึกภาพตัวเองออกวิ่งไปจนถึงเส้นชัยคนแรกก่อนที่จะออกวิ่งด้วยซ้ำ

อุปนิสัยที่ 3  ทำเรื่องสำคัญที่ไม่ด่วน

แบ่งสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตเป็น 4 กล่อง 

 

กล่องที่ 1 เรื่องที่สำคัญและเป็นเรื่องที่เร่งด่วน เช่น เรื่องที่ต้องทำตอนนี้เลยเพราะไม่อย่างนั้นจะเกิดปัญหาขึ้นแน่ ๆ 

กล่องที่ 2 เรื่องสำคัญแต่ไม่เร่งด่วน เช่น การกำหนดเป้าหมายชีวิต การวางแผนในอนาคต รวมทั้งการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบตัว

กล่องที่ 3 เรื่องที่ไม่สำคัญแต่เร่งด่วน เช่น มีสายเรียกเข้าในขณะที่เรากำลังยุ่ง

กล่องที่ 4 เรื่องไม่สำคัญและไม่เร่งด่วน คือเรื่องที่ทำไปก็เสียเวลา

 

เราควรทำเรื่องที่สำคัญก่อนเสมอส่วนเรื่องที่ไม่สำคัญ สามารถรอได้หรือฝากให้คนอื่นทำแทน

 

สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเรื่องสำคัญและไม่ด่วน เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นตัวกำหนดชีวิตของเราในระยะยาว หากเราทำสิ่งนี้ก่อนเราจะเจอกับเรื่องสำคัญและเร่งด่วนน้อยลง เพราะเรื่องสำคัญที่เร่งด่วนเริ่มมาจากเรื่องสำคัญที่ไม่เร่งด่วน 

อุปนิสัยที่ 4 คิดแบบ Win win

คนส่วนใหญ่มองว่าถ้ามีคนได้ก็จำเป็นต้องมีคนเสีย แต่ถ้าเรามองว่าทุกคนต่างได้ประโยชน์หรือ Win win เราเองนั่นแหละที่จะได้ประโชยน์มากกว่าการคิดว่า

 

“ฉันต้องชนะและคนอื่นต้องแพ้” หากคิดแบบ Win lose และคนที่คิดแบบ Win lose มาเจอกันพวกเขาจะแข่งขัน ต่อสู้ ชิงดีชิงเด่นกันทั้งคู่จนเสียหายทั้งสองฝ่าย 

อุปนิสัยที่ 5 รับฟังคนอื่นด้วยความเข้าใจ

เปลี่ยนความคิดจากการรับฟังคนอื่นเพื่อตั้งคำถาม มาเป็นการรับฟังคนอื่นเพื่อให้เข้าใจเขาจริง ๆ  คนส่วนมากไม่ได้รับฟังคนอื่นจริง ๆ แต่ฟังแบบขอไปทีและให้คำแนะนำห้วน ๆ ซึ่งไม่สามารถช่วยอะไรอีกฝ่ายได้เลย เพราะเป็นการแสดงออกอย่างชัดเจนว่าเราไม่ได้เข้าใจสถานการณ์ของคนที่พูด

 

ดังนั้นถ้าหากอยากให้คนอื่นเคารพเรา เราต้องทำความเข้าใจเขาก่อน มืออาชีพทางด้านการพูดกล่าวว่า คนเราเล่าสิ่งต่าง ๆ โดยใช้คำพูดเพียง 10% ส่วนที่เหลืออีก 90% อยู่ที่น้ำเสียงและท่าทาง การที่เราจะเข้าใจว่าคนอื่นต้องการจะสื่ออะไรเราต้องตั้งใจฟังอารมณ์ ความรู้สึกที่ซ่อนอยู่ในสิ่งที่เขาพูดด้วย

อุปนิสัยข้อที่ 6 จงใจกว้างและเคารพคนอื่นก่อนที่จะให้คนอื่นมาเคารพเรา

จริง ๆ แล้วการมองโลกของแต่ละคนนั้นแตกต่าง จึงทำให้จุดแข็งจุดอ่อนแต่ละคนไม่เหมือนกัน ต้องยอมรับว่าตัวเราเองก็มีจุดอ่อนเราไม่สามารถทำทุกอย่างได้ บ่อยครั้งที่การบรรลุเป้าหมายของเราก็จำเป็นที่จะต้องพึ่งพาผู้อื่น ซึ่งคนที่ประสบความสำเร็จคือคนที่นำจุดแข็งของแต่ละคนมาผสมผสานกันได้

 

ถึงแม้ว่าแต่ละคนจะมีพื้นฐานวิธีคิดที่แตกต่างกันอย่างมากก็ตาม ในการทำงานเป็นทีมหากเรารับฟังความคิดเห็นของคนอื่นพยายามเข้าใจซึ่งกันและกัน เอาความคิดเห็นจากคนอื่นมาเสริมให้ทีมดีขึ้น สิ่งที่สำคัญคือทำให้ไม่มีใครมาเสียเวลาทะเลาะกันผลที่ตามมาคือความสำเร็จของทุกคน

อุปนิสัยข้อที่ 7 เรามีร่างกายเดียวถ้าหากมันพังเราก็จบ

หากเราไม่ดูแลตัวเองทุกสิ่งที่เราสร้างมา ทุกความสำเร็จที่ไขว่คว้ามาได้ก็จะไม่อายุยืน เพราะเราจะไม่เหลือแรงที่จะรักษาสิ่งดี ๆ ที่พาเรามาถึงจุดนี้ได้ เราจะทำงานต่าง ๆ ได้ดีก็ต่อเมื่อเราแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ

การดูแลตัวเองมี 3 ด้าน

1.การดูแลร่างกายด้วยการออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์และไม่เครียดโดยไม่จำเป็น

2.ดูแลจิตใจ เช่น ทำสมาธิ คิดทบทวนเป้าหมายในชีวิตอย่างสม่ำเสมอ

3.ดูแลอารมณ์และสังคมด้วยการพยายามเข้าใจคนอื่น สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบตัว

 

เมื่อเพื่อน ๆ ได้อ่านสรุปข้อคิดดี ๆ จากหนังสือ 7 habits of highly effective แล้วทาง Alljit และ Mini Reader หวังว่าจะได้ไอเดียและความรู้ดี ๆ เพื่อต่อยอดในการพัฒนาชีวิตได้นะคะ เริ่มพัฒนาจากจุดเล็ก ๆ อย่างสม่ำเสมอเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่กำลังรอเราอยู่อย่างแน่นอนค่ะ

Related Posts